Rúng động vụ thảm sát 95 người dân 1 ngôi làng trong 1 đêm

Thế giớiThứ Ba, 11/06/2019 10:16:00 +07:00

Những kẻ tấn công đột kích vào ngôi làng của người Dogon ở miền Trung Mali hôm 10/6, sát hại ít nhất 95 người chỉ trong vỏn vẹn 1 đêm.

Đây là vụ thảm sát mới nhất trong bối cảnh xung đột sắc tộc đang gia tăng ở quốc gia Tây Phi. 

Vụ việc xảy ra vào khoảng 3h sáng 10/6 khi một nhóm người được cho là thuộc nhóm sắc tộc Fulani ở khu vực lân cận kéo sang ngôi làng của Dogon, cướp bóc, đốt phá. 

"95 người dân thiệt mạng. Các thi thể bị thiêu. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm những người còn lại", một quan chức an ninh của Mali cho hay, nói thêm rằng ngôi làng có khoảng 300 người nhưng mới chỉ tìm thấy 50 người còn sống sót. 

am sat

Vụ thảm sát người dân ở miền Trung Mali là diễn biến leo thang mới nhất của cuộc xung đột sắc tộc ở quốc gia Tây Phi. (Ảnh: Sky News)

Ông Amadou Sangho, phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội vụ cho biết, 19 người vẫn đang mất tích, các ngôi nhà đều bị thiêu cháy và động vật bị tàn sát dã man. 

Căng thẳng sắc tộc ở Mali gia tăng sau khi một người Dogon bị buộc tội thực hiện vụ thảm sát tại ngôi làng của người Fulani hồi tháng 3 làm 157 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Mali trong hơn 5 năm qua.

Youssouf Toloba, lãnh đạo lực lượng dân quân Dogon phủ nhận các chiến binh của mình là thủ phạm đứng đằng sau vụ thảm sát nhưng một số lãnh đạo Fulani khẳng định sẽ thực hiện các cuộc tấn công trả thù. 

Mâu thuẫn giữa nhóm người Dogon và Fulani đã tồn tại nhiều năm qua. Nhóm người Fulani bị cáo buộc hợp tác cùng các nhóm thánh chiến từ tổ chức khủng bố Greater Sahara, tấn công các ngôi làng của người Dogon, ngăn chặn người dân canh tác đất của họ. Fulani bác bỏ cáo buộc này, tố ngược Dogon hợp tác với quân đội Mali.

Mali là một quốc gia thuộc khu vực Sahel của châu Phi vốn đang bất ổn vì tình hình an ninh diễn biến phức tạp. Chính phủ nước này đang nỗ lực ổn định tình hình đất nước sau khi các nhóm Hồi giáo vũ trang giành kiểm soát miền Bắc nước này hồi đầu năm 2012.

Tuy nhiên bạo lực ở Mali gia tăng trong vài năm trở lại đây, đặc biệt sau khi các nhóm hồi giáo cực đoan hoành hành ở khu vực phía Bắc. Sau khi bị đánh đuổi, các phần tử cực đoan này di chuyển xuống phía Nam, gây ra sự thù địch giữa các nhóm sắc tộc. 

Các vụ thảm sát thời gian qua cũng làm dấy lên mối quan ngại về năng lực của lực lượng an ninh Mali trong việc ngăn chặn bao lực lan rộng trong bối cảnh các nhóm khủng bố có liên quan tới IS và Al Qaeda đang gia tăng các chân rết tại quốc gia Nam Phi này. 

Bao lực gia tăng cũng là lý do khiến Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ chính phủ tuyên bố từ chức hôm 18/4. Người dân kỳ vọng chính phủ mới do tân Thủ tướng Boubou Cisse lãnh đạo có thể đưa ra các giải pháp giải quyết tình trạng hiện nay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn