Rúng động: Ăn bớt vắc xin tiêm phòng cho trẻ

Pháp luậtThứ Năm, 09/05/2013 12:30:00 +07:00

(VTC News) – Đưa con đi tiêm phòng, anh Lam đã phát hiện nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiêm thiếu vắc xin cho con mình.

(VTC News) – Đưa con đi tiêm phòng, anh Lam đã phát hiện nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiêm thiếu vắc xin cho con mình.

Sự việc xảy ra ngày 19/4 tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (số 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội).

Theo phản ánh của anh Dương Thái Lam (SN 1984, trú tại Tích Sơn, Vĩnh Phúc) khoảng 9h ngày 19/4, anh đưa con trai là cháu Dương Kiều Phong (SN 2012) đến địa chỉ trên để tiêm vacxin Pentaxim và uống Rotateq (phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút) với giá 1.185.000 đồng một lần tiêm.

Quan sát quá trình làm việc của nhân viên y tế, anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế bóc vắc xin ra, bơm nước cất vào rồi rút thuốc ra. Lọ thuốc sau khi được rút ra không bị vứt vào xô có túi nilon màu đen đựng vỏ lọ để gần đó mà cho vào hộp catton đựng phiếu tiêm.

tiêm vác xin thiếu
Anh Lam và lọ thuốc bị nhân viên y tế bơm thiếu. 
Nghi ngờ về sự việc, anh Lam thắc mắc và thu giữ được lọ vacxin nhân viên y tế vừa rút thuốc để tiêm cho con anh và phát hiện trong lọ vẫn còn thuốc.

Ngay sau đó, anh Lam đã phản ánh sự việc đến Thanh tra sở Y tế Hà Nội. Chánh Thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường ngay lập tức đã có mặt, triệu tập các nhân viên y tế trong ca trực và lãnh đạo Trung tâm cùng làm việc với người phản ánh.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra và phát hiện số thuốc còn thừa trong lọ vacxin cho thấy lượng thuốc thừa trong lọ vắc xin tiêm cho cháu Phong còn lại xấp xỉ 0,2ml. Tức là số thuốc bị “ăn bớt” khoảng 40% so với 0,5ml chuẩn ban đầu.

Y tá Bùi Thị Phương Hoa, người trực tiếp tiêm cho cháu Phong thừa nhận hành động tiêm thiếu thuốc của mình là sai song lý giải đó là “vô ý”.
tiêm vác xin thiếu
Thanh tra Sở Y tế dùng biện pháp kỹ thuật, xác định số thuốc bị thừa trong lọ tại buổi làm việc giữa các bên. 
Trả lời phỏng vấn VTC News về vụ việc, ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng cho biết, qua kiểm tra, nhân viên y tế Phương Hoa (người trực tiếp tiêm cho con trai anh Lam) đã không làm đúng quy trình và tiêm thiếu thuốc cho cháu Dương Kiều Phong.

Ông Nguyễn Nhật Cảm nói, Trung tâm đã đình chỉ công tác đối với y tá này để làm rõ sự việc. Phía Trung tâm đã cử bác sĩ có chuyên môn, thường xuyên theo dõi sức khỏe của cháu Phong để đảm bảo sức khỏe cho cháu mặc dù hiện tại sức khỏe của cháu vẫn bình thường.

VTC News sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc.

Nguyên Bình

Bạn đọc đã từng là nạn nhân hoặc biết những vụ việc tương tự, hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới bài viết hoặc email về tòa soạn theo địa chỉ [email protected]. Trân trọng cám ơn!


Bình luận
vtcnews.vn