Rooney, Van Persie đá chính, MU dùng đội hình nào?

Thể thaoThứ Ba, 02/10/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Rooney và Van Persie chưa từng xuất phát cùng nhau lần nào kể từ khi chân sút người Hà Lan tới MU. Và đêm nay điều đặc biệt có thể xảy ra.

(VTC News) - Rooney và Van Persie chưa từng xuất phát cùng nhau lần nào kể từ khi chân sút người Hà Lan tới MU. Và đêm nay, rất có thể là họ sẽ có cơ hội lần đầu tiên được chơi bóng cùng nhau.

Wayne Rooney và Robin Van Persie là hai chân sút tốt nhất Premier League mùa giải trước. Cả hai đã cùng nhau nổ súng tới 57 lần tại giải Ngoại hạng. Tuy nhiên khi chân sút người Hà Lan chuyển tới Old Trafford, hai ngôi sao bậc nhất xứ sương mù lại chưa hề cùng nhau đá chính lần nào.

Lý do thì có nhiều, một trong số đó là vì chấn thương bất ngờ của Rooney và một phần nữa là vì Alex Ferguson lo ngại, hai tiền đạo này sẽ giẫm lên chân nhau khi cùng có mặt trên sân.

Có được Rooney, Van Persie đã khó. Dùng họ như thế nào còn khó hơn 

Thực tế thì sự lo lắng ấy là không thừa bởi 45 phút thi đấu cùng nhau ở cuộc đọ sức với Tottenham, cả Rooney lẫn Van Persie đã chơi khá cá nhân. Không có bất cứ sự liên kết nào giữa hai ngôi sao sáng nhất ở Old Trafford.

Vì vậy, nếu muốn sử dụng cả R10 và RVP thì Sir Alex buộc phải nghĩ tới những thay đổi về chiến thuật để phát huy tối đa lợi thế của hai người.

Sau đây là một số gợi ý với 'ông già gân':

1. Sử dụng đội hình 4-4-1-1

Rooney từng nhiều lần chơi như một tiền vệ tấn công, cả trong màu áo MU lẫn ĐT Anh. Vì vậy, nếu xếp anh chơi ngay sau lưng Van Persie sẽ phát huy được tối đa lợi thế về thể lực, sức sáng tạo cũng như khả năng di chuyển rộng của cựu cầu thủ Everton.

Thêm một điểm lợi nữa với MU khi sử dụng lối đá này là sẽ gia tăng đáng kể sức tranh chấp ở tuyến giữa. Với sức mạnh của Gã Shrek, Carrick, Scholes, và có thể là Giggs hay Anderson sẽ không quá lo lắng trước những đối thủ có hàng tiền vệ cơ bắp.

Bất lợi duy nhất của sơ đồ này, đó là Quỷ đỏ sẽ phải hy sinh Shinji Kagawa. Tiền vệ người Nhật đã hòa nhập khá tốt với đội bóng mới và là nhân tố gây đột biến chính trong những trận đấu đã qua của MU.

Van Persie chỉ thích hợp với vai trò mũi nhọn. Anh không thể chơi được nhiều vị trí như Rooney 

2. Sử dụng lối chơi 4-2-3-1

Vẫn trọng dụng Kagawa và muốn có cả Rooney lẫn Van Persie trong đội hình thì Alex Ferguson buộc phải hy sinh một cầu thủ chạy cánh. Khi ấy, Van Persie vẫn sẽ đá cắm, cựu cầu thủ Dortmund sẽ chơi hộ công còn Rooney sẽ buộc phải dạt biên.

Lợi thế của chiến thuật này đó là hai cánh của MU sẽ cực mạnh. Với khả năng chuyền bóng và nhãn quan chiến thuật cực tốt, R10 chắc chắn sẽ mang tới những sắc màu mới bên hành lang trái (hoặc phải). Thêm một điểm nữa là thói quen lùi sâu của ngôi sao 26 tuổi cũng giảm tải đáng kể áp lực tấn công biên của đối phương.

Bất lợi duy nhất của đội hình này lại chính là điểm yếu lớn nhất vào lúc này của MU, đó là tuyến giữa quá mỏng cơm. Kagawa chơi nhô cao, đồng nghĩa là việc thu hồi bóng sẽ dồn cả vào những lão tướng đang ở tuổi băm như Giggs, Scholes và Carrick.

3. Dùng lại chiến thuật 4-2-2-2

Thời Ashley Young mới về MU, Alex Ferguson đã từng áp dụng cách đá này và nó đã phát huy được tối đa sức mạnh trước Arsenal (thắng 8-2), Tottenham (thắng 3-0) và Chelsea (thắng 3-1). Với 4 cầu thủ thường trực lao lên phía trước, cùng 2 họng pháo luôn sẵn sàng đỏ nòng (Rooney, Van Persie), Quỷ đỏ sẽ cực kỳ nguy hiểm khi phản công.

Với cách chơi này, thế trận tấn công của Quỷ đỏ sẽ rất lợi hại. Tuy nhiên, bất lợi là Kagawa sẽ buộc phải chơi ở vị trí không phải sở trường (đá biên). Cùng với đó, Sir Alex cũng phải mạo hiểm sử dụng những tiền vệ trung tâm có sức mạnh nhưng lại thiếu khả năng phát động tấn công như Anderson hay Phil Jones.

Bài toán Rooney - Van Persie vẫn đang chờ Alex Ferguson giải đáp 

4. Và biến tấu cùng 4-4-2

Với sơ đồ truyền thống này, MU cần 3 nhân tố chủ chốt để có thể định đoạt trận đấu, đó là Rooney, Evra và Valencia. Đó vừa là điểm mạnh và cũng là khiếm khuyết của chiến thuật này.

4-4-2 cần 2 tiền vệ cánh có khả năng lên công về thủ đều đặn. Valencia và Evra thời đỉnh cao dư sức làm được việc này. Nhưng hiện tại, khi mà cầu thủ người Ecuador vẫn đang chấn thương còn cựu cầu thủ AS Monaco đã quá chậm chạp, thật khó để Sir Alex mạo hiểm chơi chiến thuật này.

Điều mà vị thuyền trưởng lão luyện này lăn tăn nhất chính là, sơ đồ này sẽ phát huy được tối đa thế mạnh của một tiền đạo lùi như Rooney. Hơn nữa, chiến thuật này đã được MU vẫn hành hơn 20 năm nay và các cầu thủ đã rất quen với cự ly đội hình cũng như cách di chuyển của nhau.

Alex Ferguson có thể sẽ "liều" một lần. Nhưng trước khi đem áp dụng ở những trận đánh lớn, có lẽ ông thầy của Giggs, Scholes và Rooney nên đem những đội bóng nhỏ như Cluj làm thuốc thử.

Giang Hương

Bình luận
vtcnews.vn