Rooney sẽ ghi bàn hay làm chân chuyền hạng nhất?

Thể thaoThứ Hai, 15/10/2012 09:45:00 +07:00

Tương lai dành cho Rooney một câu hỏi: lập kỷ lục ghi bàn cho tuyển Anh hay đảm nhận một vị trí ở hàng tiền vệ?

Wayne Rooney trong tương lai chắc chắn sẽ đeo băng đội trưởng nhưng tương lai cũng dành cho anh câu hỏi: lập kỷ lục ghi bàn cho tuyển Anh hay đảm nhận một vị trí ở hàng tiền vệ?

Việc Roy Hodgson xác định Rooney là cầu thủ thích hợp nhất để mang băng capt khi Steven Gerrard chia tay Tam sư cũng có nghĩa ông sẽ dọn đường cho anh tiến gần đến mục tiêu này trong tương lai gần thay vì chỉ là trận gặp San Marino.

Không rõ đấy có phải là điều kiện mà Hodgson đặt ra hay không nhưng cựu HLV của Liverpool cũng đang có ý tưởng để Rooney đá lùi như một tiền vệ, vai trò đã quá quen thuộc với anh tại Man United.

Wayne Rooney sẽ ghi bàn hay làm chân chuyền tại ĐT Anh? 
Cũng ở hàng tiền vệ, tuyển Anh còn có 2 cầu thủ sáng giá của Arsenal, Jack Wilshere và Alex Oxlade-Chamberlain, và Hodgson chắc chắn sẽ cần thời gian để tìm một người có thể đá thấp nhất. Đây là một phần trong kế hoạch làm mới lại Tam sư, trong đó những yêu cầu đặt ra là đội hình được trẻ hóa, lối chơi nhanh và chất lượng. 
Dĩ nhiên, trong kế hoạch này không thể không có tiền vệ 23 tuổi của Man United, Tom Cleverley, hay Michael Carrick. Tuy vậy, để tuyển Anh bắt đầu cuộc sống không Gerrard, không Lampard hay Gareth Barry, họ cần có thời gian, thậm chí rất nhiều thời gian.

Điều này giải thích tại sao Hodgson đặc biệt chú ý đến Rooney như là giải pháp giúp ông rút ngắn được quá trình đấy, cũng như đảm bảo rằng cuộc chuyển giao lực lượng sẽ không làm gián đoạn cơ hội góp mặt của Tam sư ở EURO hay World Cup. 
Sau cùng thì lối chơi của Rooney tại Man United hiện nay, khi Robin Van Persie và Danny Welbeck đá cao nhất, đã khiến Hodgson tin rằng, nếu Alex Ferguson sẵn sàng để cầu thủ người Anh ở vị trí của một tiền vệ, tại sao ông lại không thể. Ý nghĩ này của Hodgson hoàn toàn trái ngược với người tiền nhiệm Fabio Capello mỗi khi Rooney đá quá thấp. Capello cho rằng, điều đó sẽ hạn chế đi khả năng ghi bàn của Rooney.
 
Có điều, Rooney đang trưởng thành hơn và bản thân anh cũng đã sẵn sàng cho sự thay đổi này. Sau trận thắng Newcastle 3-0 cuối tuần qua, tiền đạo của Man United có viết trên Twitter như sau: “Thực sự tôi rất thích thú với vai trò tiền vệ mới của mình”.

Đây cũng là điều Rooney đã nhắc đến trong cuốn tự truyện hồi đầu năm khi thừa nhận, đá thấp sẽ giúp anh cải thiện khả năng chuyền bóng và ở cái tuổi không còn nhanh nhẹn như trước, 27, vị trí này có thể phù hợp với anh. 
Cùng lúc, Hodgson đã tính đến phương án sử dụng Theo Walcott như một tiền đạo, vị trí mà tiền vệ cánh của Arsenal rất muốn đảm nhận, nếu như anh không bị chấn thương quá sớm ở trận gặp San Marino vừa qua. 
Trong trường hợp này, Rooney có lẽ sẽ phải từ bỏ ý định trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên ghi 50 bàn cho đội tuyển quốc gia. Thực tế thì với hiệu suất hiện nay, 2,5 trận/bàn, anh cần phải bắt kịp kỷ lục 125 trận của Peter Shilton.

Thế nhưng, với những chấn thương mà anh gặp phải, để có thêm 48 trận nữa là một thách thức không hề nhỏ và vì vậy, cách tốt nhất giúp Rooney đe dọa thành tích 49 bàn của Bobby Charlton là nâng dần hiệu suất ghi bàn của anh ở vị tri tiền vệ như Charlton trước đây.

Mạnh Hào (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn