Rooney sáng cửa thành số 1

Thể thaoThứ Hai, 19/08/2013 07:10:00 +07:00

(VTC News) – Sau vòng đấu đầu tiên của Premier League, MU bỗng nhận ra, họ đang ở hữu một cầu thủ có phong cách chơi bóng giống hệt Wayne Rooney

(VTC News) – Sau vòng đấu đầu tiên của Premier League, MU bỗng nhận ra, họ đang ở hữu một cầu thủ có phong cách chơi bóng giống hệt Wayne Rooney.


Rooney là một tiền đạo toàn diện. Không chỉ biết ghi bàn, anh còn có thể lùi sâu kiến thiết, lật cánh, thậm chí lao về phần sân nhà để tranh cướp bóng với đối phương. Không quá khi nói rằng, bóng đá thế giới vào thời điểm hiện tại, những phẩm chất ấy chỉ tồn tại ở một mình Wazza.

rooney david moyes
Rooney rất lạnh lùng trong trận đấu với Swansea 

Đặt trong bối cảnh MU chưa có sự bổ sung nhân sự nào đáng kể thì rõ ràng, một người “vừa sắm vai công nhân, vừa say sưa làm sát thủ” như R10 là rất đáng quý. Chân sút này có khả năng trám vào bất cứ lỗ hổng nào từ hàng tiền vệ trở lên. Chẳng thế mà bất chấp việc Chelsea và Arsenal liên tục bắn tín hiệu, Ban lãnh đạo Quỷ đỏ vẫn nhất quyết nói không.

Và thực tế những gì diễn ra tại Liberty tối thứ bảy 17/8 đã chứng minh điều ấy. Rooney vào sân từ ghế dự bị, chỉ ở trên sân chừng nửa giờ, nhưng đã có tới 2 pha kiến tạo để Van Persie và Welbeck lập công. Rõ ràng, gã Shrek có quyền tự hào vì phong độ ấn tượng ấy, nhất là khi anh chỉ có đúng 45 phút thi đấu trong các trận giao hữu trước mùa.

Nhưng kể cả khi đội nhà thắng giòn giã, ánh mắt của chân sút 27 tuổi vẫn thoáng buồn. Đó không phải là sự ấm ức khi Moyes không cho phép anh ra đi, mà đấy là sự thảng thốt khi nhận ra vị thế của anh đã chẳng còn là độc tôn như cách đây vài năm nữa.

Ghi bàn, Rooney lúc này chắc chắn không thể bằng Van Persie. Tiền đạo người Hà Lan đang có một nhạy cảm ghi bàn đáng sợ. Anh có thể đánh hơi thấy bàn thắng và chọn vị trí cực chuẩn, không khác gì Van Nistelrooy hồi xưa. Hơn thế nữa, cựu thủ quân của Arsenal còn sở hữu những cú sút xa đầy uy lực, mà bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 là thể hiện rõ ràng nhất.

Van Persie
Van Persie là cỗ máy ghi bàn cực kì đáng sợ

Chơi rộng và công thủ toàn diện, tố chất đáng quý nhất của ngôi sao người Anh, đang bị sự tiến bộ kinh ngạc của Welbeck lấn át. So với đàn anh, Welbeck vào lúc này có khá nhiều điểm tương đồng như thể lực dồi dào, tốc độ tốt, thích chơi tự do, có thể luân chuyển liên tục từ cánh vào trung lộ, và thậm chí băng lên chơi song song với Van Persie thành tiền đạo thứ hai.

Những điểm yếu nhất của tiền đạo sinh năm 1990 ở các mùa bóng trước là chuyền bóng và ghi bàn cũng được cải thiện rõ rệt. 90 phút tại Liberty, Welbeck tung ra tổng cộng 38 đường chuyền (nhiều nhất trên hàng công); đồng thời tỷ lệ chuyền bóng chính xác cũng khá cao: 84% (chỉ xếp sau Michael Carrick và Tom Cleverley).

Nếu như cả mùa giải trước, sao trẻ xứ sương mù bị chê là “chân gỗ” nhất Premier League khi cả mùa chỉ ghi được đúng 1 bàn, thì năm nay, chỉ sau đúng 1 vòng đấu đầu tiên, anh đã có được thành quả gấp đôi.

welbeck trưởng thành nhanh chóng
 Welbeck trưởng thành nhanh chóng

Chẳng còn gì đáng phàn nàn về cách chơi của Welbeck nữa. Một vị trí kiểu như tiền vệ cánh phòng ngự tỏ ra cực hợp với chân sút 22 tuổi này. Thậm chí, một vài chuyên gia đã liên tưởng ngay sự kết hợp Welbeck – Van Persie với Rooney – Ronaldo, thời điểm Quỷ đỏ giành Champions League năm 2008.

Đôi chút băn khoăn về nhãn quan chiến thuật của Welbeck có thể được giải đáp bởi kỹ thuật của Kagawa, kinh nghiệm của Giggs và sự chuẩn xác của Carrick. Đó là còn chưa kể, nếu Nhà hát của những giấc mơ đón chân chuyền nào đó cỡ Modric, câu chuyện sẽ càng trở nên dễ dàng hơn.

Bởi vậy, thay vì đi tìm những thử thách mới trong sự nghiệp, Rooney nên dành thời gian so tài cùng “Rooney mới”, để khẳng định anh vẫn là cầu thủ đa năng số một hành tinh, một “Complete Forward” chính hiệu mà bóng đá thế giới chưa kịp sản sinh người thứ hai.


Phan Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn