Rooney rời MU: Xếp đặt từ nửa năm trước

Thể thaoThứ Hai, 13/05/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chuyện Rooney rời MU có lẽ chỉ còn là việc một sớm một chiều, khi mà gã Shrek đã chẳng thể xuống sân chung vui trong ngày chia tay người thầy

(VTC News) - Chuyện Rooney rời MU có lẽ chỉ còn là việc một sớm một chiều, khi mà gã Shrek đã chẳng thể xuống sân chung vui trong ngày chia tay người thầy đáng kính.

1. Cuối cùng thì người hâm mộ trên khắp thế giới cũng được đích thân Sir Alex Ferguson lên tiếng xác nhận về lý do khiến ông quyết định nghỉ hưu. Chẳng có gì liên quan tới sức khỏe hay sức ép từ gia đình Glazers cả, mà tất cả chỉ là từ phía gia đình, nơi mà bà vợ Cathy của ông đang rất cần một người bạn tâm giao.

Nhưng đó không phải chi tiết đáng chú ý nhất trong bài phát biểu của nhà cầm quân người Scotland, trước khi vị thuyền trưởng của MU tiến vào đường hầm. Bởi suy cho cùng chuyện một ông già thất thập cổ lai hy muốn nghỉ ngơi, cũng là lẽ thường tình. Trái tim của một người già giờ chỉ còn chỗ cho những người thân. Nó hết khả năng chứa đựng những sức ép từ công việc, áp lực từ sự thành công.

Và thậm chí là cả sự bao dung với những cậu học trò.

Vợ chồng Rooney ăn mừng
Rooney rời MU chỉ là chuyện nay mai? 

2. Trước hơn 7 vạn khán giả ngồi chật cứng Old Trafford, cùng hàng triệu người theo dõi qua vô tuyến truyền hình, Alex Ferguson điềm nhiên để ngôi sao, vẫn được báo chí xưng tụng là số 1 của MU trong 4 mùa giải qua, Wayne Rooney lên băng ghế dự bị. Trong một ngày vô cùng ý nghĩa với những người yêu mến Quỷ đỏ, việc loại R10 ra khỏi danh sách đăng ký, chẳng khác nào một lời khẳng định cho tương lai cầu thủ này.

Tuy nhiên, đấy không phải là sự trừng phạt mang tính nhất thời của Sir Alex dành cho Wazza, người được báo giới đồn thổi là đã gõ cửa phòng làm việc của ông 3 tuần trước để đòi được ra đi. Như chính ông già gân đã khẳng định quyết định nghỉ hưu đã được ông đề ra từ lễ Giáng sinh, và chuyện gạt bỏ tầm ảnh hưởng của Rooney, cũng là một trong những việc ông âm thầm chuẩn bị từ nửa năm qua.

Chỉ cần nhìn vào tần suất ra sân của chân sút 27 tuổi, người ta có thể thấy rõ điều đó. Trong quãng thời gian trước Giáng sinh, MU thi đấu tổng cộng 25 trận, trong đó có 21 trận, Rooney có thể thi đấu. Tiền đạo người Anh đã có tên trong đội hình xuất phát 16 lần, có nghĩa là góp mặt trong hơn 75% số trận của Quỷ đỏ.

Mọi chuyện hoàn toàn đảo ngược kỳ nghỉ lễ. Kể từ tháng 12 cho tới nay, đội bóng thành Manchester đá thêm 28 trận, trong đó có tới 22 trận, Wazza có thể ra sân. Nhưng trên thực tế, cựu cầu thủ của Everton chỉ đá chính đúng 13 lần, nghĩa là chưa được tới 60% số trận của đội nhà.

Rooney dắt con ăn mừng
Những bước đi cuối cùng của Wazza tại Old Trafford 

Nếu như thống kê ấy chưa đủ sức thuyết phục thì hãy nhìn vào cách sắp xếp vị trí thi đấu cho Rooney, là đủ thấy Sir Alex đã “tuyệt tình” đến thế nào. Hồi đầu mùa, ông thi thoảng vẫn cho Quỷ đỏ chơi với 2 tiền đạo, thậm chí cho tiền đạo người Anh chơi cao nhất một số trận (như trận đá với Man City). Cùng với đó, khu vực hoạt động của chân sút này khá gần với Van Persie, và cách chơi của anh cũng gần như tương đương với một hộ công.

Nhưng ở giai đoạn hai của mùa giải, thần đồng một thời của bóng đá Anh đã bị đẩy xa ra khỏi vòng cấm. Anh thường xuyên góp mặt ở vòng tròn giữa sân, trong vai một kẻ thu hồi bóng hơn là lao lên phía trước và trực tiếp ghi bàn.

Hệ quả là các Manucian bắt đầu quen với việc không thấy Rooney ở những khu vực nhạy cảm, những điểm nóng có thể giải quyết được trận đấu. 6 bàn cùng 4 đường kiến tạo ở giai đoạn hai, so với 8 bàn và 9 đường dọn cỗ trước lễ Giáng sinh đã nói lên tất cả. Những đóng góp của Wazza giờ đã không thể định lượng được nữa, mà chỉ có thể dùng cảm nhận để đánh giá.

3. Sau trận đấu với Real Madrid, cô vợ Coleen của Rooney phải thốt lên trên Twitter: “Không thể hiểu nổi vì sao Rooney lại không đá chính”.

Và có lẽ phải tới bây giờ, sau khi nghe Sir Alex tâm sự, cô mới hiểu lời của Karl Marx: “Một trong những đặc trưng cơ bản của nhận thức cảm tính là có thể mắc sai lầm”, nghĩa là như thế nào.

Phan Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn