Rooney hé mở phương pháp luyện tuyệt kỹ

Thể thaoThứ Tư, 10/04/2013 07:00:00 +07:00

Trưởng thành từ những vỉa hè ở Croxteth, Wayne Rooney hoàn thiện kỹ năng của mình trên đường phố trước khi tỏa sáng ở đỉnh cao.

Trưởng thành từ những vỉa hè ở Croxteth, Wayne Rooney hoàn thiện kỹ năng của mình trên đường phố trước khi tỏa sáng ở đỉnh cao.

“Tôi đã rất may mắn”, Rooney nói. “Ở ngay sau nhà tôi là một sân bóng năm người lý tưởng cho các cầu thủ đường phố. Tôi chỉ việc trèo qua hàng rào là có thể chơi bóng. Nói chung là tôi có thể chơi bóng ở mọi nơi.
 Kỹ năng chơi bóng của Rooney được hoàn thiện từ đường phố.
Một ngày của tôi là thức dậy, ăn sáng, về nhà, đến trường học với bộ đồng phục đội tuyển của trường. Tôi chơi bóng trước khi vào lớp, giờ ăn trưa, khi về nhà và tới tận đêm. Khi đó thì nó đã giống một công việc với tôi rồi. Tôi yêu bóng đá lắm, còn mẹ thì để tôi tự do.

 

Những vấn đề chiến thuật và vị trí sẽ được tiếp thu dần dần, nhưng 95% kỹ năng bóng đá của tôi đều đến từ đường phố


 
Tôi nghĩ bà ấy biết rõ tính tôi. Sau khi tan học, thường tôi chơi 3 người một đội, nhưng rất nhanh sẽ trở thành 15 người một đội. Những ngày nghỉ thì còn đông hơn, nhưng rồi sẽ có người mệt, bỏ ra ngoài và chỉ còn lại những ai ham bóng đá nhất, thường trong đó có tôi”.
Rooney chắc chắn là một trong những cầu thủ trẻ cuối cùng ở Anh rèn giũa kỹ năng của mình trên đường phố. “Đá bóng ngoài đường giúp bạn được hoàn toàn tự do”, Rooney nói. “Tôi có thể chuyền bóng cho một bức tường để đi qua cầu thủ đối phương, có thể sút, đi bóng và làm bất cứ điều gì tôi muốn. Tôi cho rằng điều đó giúp tôi ngày càng tiến bộ hơn.

Tôi quen thuộc với trái bóng, với mặt sân cứng, nên khi bước ra sân cỏ lớn hơn, tôi kiểm soát bóng dễ dàng hơn. Những trận đấu kiểu mỗi bên ít người giúp bạn học cách chơi bóng trong khoảng hẹp, điều rất hữu dụng khi đá ở hàng tiền đạo trong trận đấu tiêu chuẩn 11 người”.
 Rooney là tiền đạo tài năng nhất nước Anh hiện nay
Rooney cũng tin rằng thế hệ cầu thủ tiếp theo của đội tuyển Anh nên đi con đường đó, không phải là bóng đá đường phố, mà học chơi bóng trong khoảng hẹp.

“Trước hết nó giúp tăng cảm nhận về vị trí”, Rooney nói. “Bạn phải ý thức rõ các hậu vệ đối phương và đồng đội đang ở đâu. Thứ đến nó giúp rèn luyện tầm nhìn. Do khoảng cách hẹp, bạn phải tìm ra mọi khoảng trống có thể. Kỹ thuật cũng là điều quan trọng, để chuyền và sút bóng chính xác. Cả thể lực và sức mạnh, do bạn cần giữ được bóng và đè được đối phương. Mọi đội bóng đều cần những cầu thủ có thể xử lý tốt trong khoảng hẹp”.
Vì vậy, dù đã chơi ở những sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới, không có gì ngạc nhiên khi Rooney vẫn còn nhớ như in những năm tháng đầu tiên và ảnh hưởng của thứ bóng đá đó với sự nghiệp lâu dài của anh sau này.

Khi được hỏi anh vẫn còn tham gia vào những buổi đá ma hay đá sân nhỏ, Rooney đáp: “Tất nhiên. Nó đưa tôi trở lại với thời mà tôi vẫn còn học chơi bóng. Tôi cũng thích ngồi xem những chú bé chơi sân nhỏ, giống hệt như tôi khi còn ở độ tuổi chúng và đôi khi tôi được thấy vài cậu bé mà tôi nghĩ có thể làm nên sự nghiệp lớn trong tương lai. Mọi điều tôi học được với bóng đá hiện giờ đều đến từ những trận đấu sân nhỏ. Những vấn đề chiến thuật và vị trí sẽ được tiếp thu dần dần, nhưng 95% kỹ năng bóng đá của tôi đều đến từ đường phố”.

Chiêu Văn

Bình luận
vtcnews.vn