Rộng cửa cho trí thức người Việt ở nước ngoài

Thời sựThứ Năm, 22/04/2010 07:35:00 +07:00

(VTC News)- Nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới là tăng cường lôi cuốn tri thức người Việt ở nước ngoài tham gia vào sự nghiệp phát triển đất nước.

(VTC News) - Nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới là tăng cường lôi cuốn tri thức người Việt ở nước ngoài tham gia vào sự nghiệp phát triển đất nước - Là nội dung được đưa ra trước thềm Đại hội Liên hiệp hội Việt Nam (LHH VN) lần thứ VI diễn ra vào 28/4.

Theo ông  Nguyễn Hữu Tăng, Phó chủ tịch LHHVN, có khoảng 800 nghìn hội viên là trí thức khoa học và công nghệ (chiếm 1/3 trí thức hiện có của cả nước). Con số này được xem là thấp trong cơ cấu 1,8 triệu hội viên của liên hiệp hội cũng như 2,6 triệu trí thức cả nước.

Chỉ thị 42 ngày 16/4 của Bộ chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh trực tiếp ký  chỉ rõ, cần nghiên cứu thành lập các loại hình tổ chức phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm thu hút, động viên, khuyến khích tri thức khoa học và công nghệ người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là trí thức có trình độ chuyên môn cao tham gia xây dựng đất nước.
Báo cáo cho thấy, LHHVN chưa thu hút được sự quan tâm của lực lượng trí thức người Việt ở nước ngoài. Mặc dù đã tổ chức nhiều hoạt động dưới dạng CLB, diễn đàn, hội nghị, hội thảo… tạo điều kiện cho họ tham gia. Đại hội LHHVN lần VI không có trí thức người Việt ở nước ngoài tham gia do chưa có hội tại nước ngoài.

Vì vậy, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới là tăng cường lôi cuốn tri thức người Việt ở nước ngoài tham gia vào sự nghiệp phát triển đất nước. Chỉ thị 42 ngày 16/4 của Bộ chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh trực tiếp kýchỉ rõ, cần nghiên cứu thành lập các loại hình tổ chức phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm thu hút, động viên, khuyến khích tri thức khoa học và công nghệ người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là trí thức có trình độ chuyên môn cao tham gia xây dựng đất nước.

Mục tiêu của LHHVN đưa ra đến năm 2020 sẽ phát triển về quy mô trên 50% trí thức KH&CN được tập hợp trong các hội thành viên. Hiện LHHVN có 125 hội thành viên, trên 500 đơn vị về KH&CN.

Một trong những hoạt động được xã hội đánh giá cao về tổ chức này là tư vấn, phản biện và giám định xã hội bằng việc tổ chức cho đông đảo các nhà khoa học đóng góp ý kiến, chủ trương,chính sách, đường lối, chương trình dự án lớn quan trọng của Đảng và nhà nước. Từ đó giúp cho Đảng, Nhà nước có được thông tin phản ánh trung thực, khách quan ý kiến của các nhà khoa học và dư luận xã hội.

Cũng theo chỉ thị 42, Liên hiệp phải chủ động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các chương trình, dự án, đề án lớn về phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo.

Duy Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn