Ronaldo viên mãn, Messi có buồn không?

Thể thaoThứ Hai, 11/07/2016 15:04:00 +07:00

Sau chức vô địch Euro 2016, Ronaldo đang khiến cả thế giới bóng đá điên đảo, dĩ nhiên trong đó có cả cổ động viên của Messi.

1.Vượt qua nỗi đau ở trận chung kết Euro 2004, Ronaldo đã lần đầu tiên đăng quang ở giải đấu cao nhất của bóng đá châu Âu trên phương diện ĐTQG sau khi tuyển Bồ Đào Nha đánh bại Pháp ở trận chung kết Euro 2016. Anh đã chính thức trở thành huyền thoại sống của thế giới bóng đá.

ronaldo-5

 

Vậy thì vào lúc này đây ai có thể so được với anh? Ronaldo ‘béo’? Không ít người đã làm phép so sánh thế, nhưng họ là siêu sao của hai thế hệ, hai thời đại khác nhau, mặt khác, World Cup cũng hoàn toàn khác Euro.

Griezmann chăng? Chỉ là trong khuôn khổ Euro 2016 thôi, còn nếu xét cả chiều dài lịch sử bóng đá thì e cầu thủ người Pháp không thể bì được với CR7. Bởi vào độ tuổi 25 của Griezmann, Ronaldo đã có QBV FIFA, chức vô địch Premier League, Champions League cùng MU. Bale thì sao? Có lẽ cầu thủ người xứ Wales cũng không hơn Griezmann.

Thế nên, chỉ còn mỗi Lionel Messi là đủ tầm cỡ và tài năng để ‘soi’ về những kỷ lục phi thường của Ronaldo vừa làm được.

2. Để nói về Ronaldo và Messi sẽ là một câu chuyện rất dài, nhưng trong những thời điểm nhất định, các CĐV bóng đá vẫn thấy được độ ‘lệch’ nhất định của hai siêu sao này. Chẳng hạn như mùa Hè năm nay khi cả Messi và Ronaldo đều tham dự các giải đấu bóng đá tầm cỡ ĐTQG như Copa America và Euro. Thế nên, ai giành được thành tích cao ở hai giải đấu này sẽ quyết định rất nhiều đến người giành chiến thắng danh hiệu QBV FIFA 2016.

ronaldo-4

 

Cả Ronaldo và Messi đều chơi rất cố gắng, nhưng cũng có những khoảnh khắc đáng thất vọng. CR7 sút hỏng 11m thì M10 cũng không khá hơn. Messi khóc gần hết nước mắt thì Ronaldo cũng thế. Nhưng ‘trạng thái’ của những giọt nước mắt đó lại hoàn toàn trái ngược nhau: vinh quang và tủi nhục.

Phút thứ 25 của trận chung kết Euro 2016, Ronaldo phải rời sân bằng cáng sau các pha va chạm với các cầu thủ đội tuyển Pháp. Anh không thể thi đấu, tay ôm mặt và nước mắt rơi. Lo lắng lập tức đến với rất nhiều CĐV Bồ Đào Nha. Họ lại nghĩ về những giọt nước mắt đau đớn của Ronaldo hồi năm 2004 khi Bồ Đào Nha thua Hi Lạp trong trận chung kết Euro.

bodaonha-phap-16

 

CR7 trong một khoảnh khắc nào đó có lẽ cũng nghĩ như thế. Nhưng đầu hiệp hai anh đã trở lại với cái đầu gối băng bó, chân tập tễnh bước đi không nước mắt thay vào đó là một trái tim dũng cảm, đến từng người đồng đội động viên họ thi đấu hết mình.

Thậm chí trong thời gian hiệp phụ, anh còn ‘tiếm quyền’ HLV trưởng chỉ đạo cầu thủ thi đấu, trong đó có những lời ‘sấm truyền’ cho người ghi bàn duy nhất của trận chung kết là Eder. Nếu Bồ Đào Nha không thắng Pháp, có lẽ hành động này của CR7 sẽ bị chỉ trích thậm tệ sau trận đấu.

Nhưng không, Ronaldo đã đúng, vì lợi ích tập thể anh sẵn sàng làm thế bất chấp hậu quả ra sao vì anh đã vốn quen với những chỉ trích. Đồng đội cũng vì người đội trưởng mà thi đấu hơn 100% sức lực để đem về cúp vàng cho Bồ Đào Nha và cá nhân Ronaldo.

messi

Messi gục ngã sau 4 trận chung kết toàn thua với ĐT Argentina

Nước mắt CR7 lại rơi, rơi vì hạnh phúc, vì sự hi sinh, sự đau đớn của bản thân đã nhận được quả ngọt sau 12 năm chờ đợi. Có lẽ đây là lần tiên Ronaldo hiểu hết được giá trị của sự hi sinh cho người khác.

Hãy nghe đồng đội Cedric nói về anh: “Giờ nghỉ giữa hiệp, Ronaldo đến, vỗ vai từng người, rồi nói anh ấy chưa bao giờ chứng kiến đội bóng nào thi đấu với tinh thần quả cảm đến nhường này. Ronaldo khăng khăng nói rằng Bồ Đào Nha sẽ thắng và giành chức vô địch. Sự quả quyết ấy của Ronaldo tiếp thêm ngọn lửa niềm tin cho các cầu thủ Bồ Đào Nha. Anh ấy đã tạo ra động lực thi đấu phi thường cho chúng tôi.”

Clip bàn thắng Pháp 0-1 Bồ Đào Nha

3. Giả sử Messi đọc được những lời ‘gan ruột’ này của Cedric hay Eder có lẽ anh sẽ buồn lắm?! Bởi tài năng anh đâu có kém Ronaldo, đồng đội của M10 có khi còn hơn các chiến hữu của CR7.

 
Sự quả quyết ấy của Ronaldo tiếp thêm ngọn lửa niềm tin cho các cầu thủ Bồ Đào Nha. Anh ấy đã tạo ra động lực thi đấu phi thường cho chúng tôi.

Cedric

Nhưng hình ảnh đọng lại nhiều nhất của Messi ở Copa America 2016 là cú sút hỏng 11m ở trận chung kết với Chile, cùng tấm ảnh anh ở giữa vòng vây của gần 9 cầu thủ đối phương mà xung quanh không có lấy một người đồng đội.

Messi có cô đơn quá không? Một siêu Aguero chỉ ngồi ở ghế dự bị suy ngẫm, khi vào sân chỉ chăm sút bóng, một Higuain săn bàn siêu hạng ở Serie A đã không dưới hai lần ‘hại đời’ Messi ở các trận chung kết.

Nếu ở chung kết World Cup 2014, Higuain sút tung lưới thủ môn Neuer ở tư thế đối mặt, tình huống cũng tương tự như ở chung kết Copa America 2016 trước Chile, thì có lẽ Messi đã không phải buồn đến rơi nước mắt để nói lời giã biệt ĐTQG mà chưa biết khi nào trở lại.

ronaldo-alex

Ronaldo chia vui cùng Sir Alex Ferguson

Đây có lẽ lại một hành động nữa nói lên sự khác biệt lớn nữa giữa Ronaldo và Messi trong mùa Hè năm nay. Nói một cách khác, CR7, tất nhiên có cả sự may mắn đã vượt qua được áp lực của sự kỳ vọng để đi đến vinh quang. Bởi ở vòng đấu bảng, Ronaldo thi đấu khá nhạt nhòa, đặc biệt ở trận đấu với Croati ở vòng đấu loại trực tiếp.

Có thể nói Ronaldo đã chứng minh được bản lĩnh-tính cách, điệu, kênh kiệu, nói tóm lại rất đặc biệt của mình để thực hiện ‘chân lý’ ngã ở đâu đứng dậy ở đó, vinh quang ắt sẽ đến, dù thời gian chờ đợi rất dài. Còn Messi, có lẽ anh đang ở một nơi nghỉ mát nào đó ở Croatia và suy nghĩ về lời kêu gọi trở lại ĐTQG của rất nhiều CĐV trong đó có Tổng thống Argentina.

Clip: Ứa nước mắt nhìn cảnh Sir Alex Ferguson ôm chầm lấy Ronaldo

Nhưng đó sẽ là chuyện của tương lai, còn bây giờ là những ngày tháng ‘hạnh phúc vàng’ viên mãn của Ronaldo, dù rằng vẫn sẽ có tranh cãi về việc anh và đồng đội đăng quang ở Paris có thực sự thuyết phục hay không? Anh và Messi ai vĩ đại hơn?

Có lẽ với nhiều người câu hỏi đó cũng chẳng quan trọng lắm vì không có gì là hoàn hảo cả, hãy cứ vui với những gì mà thần tượng của mình đã đạt được, còn bản thân mình thì đã có một kỳ Euro 2016 vô cùng đáng nhớ.

Thông B53
Bình luận
vtcnews.vn