Ronaldo và lời nguyền bóng Vàng

Thể thaoThứ Ba, 03/06/2014 04:39:00 +07:00

Có một lời nguyền dành cho các Quả bóng Vàng châu Âu tại World Cup: chưa một cầu thủ nào đoạt danh hiệu này một năm trước khi diễn ra VCK có được chức vô địch.

Có một lời nguyền dành cho các Quả bóng Vàng châu Âu tại World Cup: chưa một cầu thủ nào đoạt danh hiệu này một năm trước khi diễn ra VCK có được chức vô địch.


1. Kể từ năm 1956, khi tạp chí France Football trình làng Ballon d’Or, đã có 14 người đem nó đến World Cup. Không một ai vô địch.

Ngoại trừ hai cái tên hãn hữu là Pele và Maradona chưa từng đoạt Quả bóng Vàng (trước năm 1995 các nhà báo chí bầu chọn cho cầu thủ châu Âu), thì hầu như những người nhận danh hiệu này đều có thể coi là xuất sắc nhất thế giới tại thời điểm đó. Trong phần lớn các trường hợp, họ còn là thành viên của đội tuyển mạnh nhất thế giới.

Messi từng là "nạn nhân" của lời nguyền

Nhưng lời nguyền rất mạnh. Messi, QBV năm 2009, người rời khởi World Cup 2010 mà không ghi được một bàn thắng nào, chỉ là ví dụ nhẹ nhàng nhất. Roberto Baggio, QBV 1993, đã lọt vào đến tận trận chung kết World Cup 1994 để rồi trở thành một kẻ tội đồ của lịch sử - anh sút hỏng quả penalty định mệnh khiến Italy mất chức vô địch vào tay Brazil.

Johan Cruyff, QBV 1973, cũng đã cùng đoàn quân da cam với thứ “Bóng đá tổng lực” huyền thoại hung hãn tiến vào trận chung kết World Cup 1974. Chỉ để rồi bị khuất phục bởi kẻ thù mà họ căm ghét nhất, đội tuyển Tây Đức.

“Rô béo”, người đoạt danh hiệu năm 1997, cũng lâm vào một bi kịch tại VCK 1998 trên đất Pháp. Anh bất ngờ chơi như mất hồn trong trận chung kết, để Pháp đăng quang. Sau này, sự mờ nhạt của Ronaldo trong trận đấu tại Stade de France năm đó trở thành một nghi án nổi tiếng của lịch sử bóng đá. Có người còn bảo Ronaldo đã… bán độ.

2. Cristiano Ronaldo, đương kim Quả bóng Vàng thế giới, sẽ đến Brazil để đối mặt với lời nguyền khủng khiếp ấy.

 

Đội tuyển Bồ Đào Nha không được coi là một ứng cử viên hàng đầu. Nhưng bi kịch của Ronaldo luôn là của cá nhân Ronaldo chứ không liên quan gì đến đội tuyển Bồ Đào Nha. Toàn bộ Seleccao có thể không xứng đáng với chức vô địch World Cup, nhưng Ronaldo thì có vẻ (tự cho rằng anh) xứng đáng. Cứ nhìn cái cách mà CR7 nổi điên trước camera, mắng mỏ HLV Carlos Queiroz sau khi bị Tây Ban Nha loại ở World Cup 2010 thì hiểu rằng anh nghĩ mình xứng đáng vô địch World Cup.

Nhưng Ronaldo có vượt qua được lời nguyền Quả bóng vàng hay không? Một trong những cách lý giải phổ biến nhất của lời nguyền, chính là cường độ làm việc của cầu thủ ở cấp CLB.

Họ đã dốc hết năng lượng trong mùa giải VĐQG. Quả bóng Vàng chính là thứ thể hiện điều đó rõ nhất. Đến mùa Hè, người tỏa sáng nhất trong mùa giải lại đem đến World Cup chân chùn gối mỏi.

Hãy thử xét một con số: Ronaldo “chỉ” xếp thứ 12 trong số các cầu thủ chạy nhiều nhất tại Champions League mùa này với 110,69 km. Nhưng nếu xét đến vị trí tiền vệ công, anh xếp thứ 2, chỉ sau Robben. Ai cũng biết rằng các quãng chạy của Ronaldo đều là những đoạn nước rút với tốc độ cao.

“Rô béo” đã phải nhập viện vì thể trạng yếu ít phút trước trận chung kết World Cup 1998. “Rô điệu” có lẽ không tệ như thế, nhưng ai mà biết anh sẽ đem gì đến Brazil, khi mà mới chỉ chiến dịch chuẩn bị, CR7 đã chấn thương?

3. Lời nguyền Quả Bóng Vàng là thứ không thể lý giải trọn vẹn. Có thể, nó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ronaldo sẽ phải đối mặt với lời nguyền cùng tuyển Bồ Đào Nha

Nhưng cũng có thể nó đã được sinh ra bởi một cơ chế nào đó. Để cho người ta thấy rằng trong cuộc đời này không thể nào có hết mọi thứ. Anh đã dốc sức để có thứ này thì phải chấp nhận buông xuôi cái khác.

Tất nhiên là cũng không thể vì 14 vị tiền nhân xui xẻo mà phủ nhận toàn bộ cơ hội của CR7. Mourinho nói rằng anh đến từ Sao Hỏa. Biết đâu lời nguyền này không ứng nghiệm lên người Sao Hỏa?


Theo TT&VH
Bình luận
vtcnews.vn