Romario làm chính trị: Chẳng ai mua chuộc nổi tôi

Thể thaoThứ Hai, 22/07/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News)- Cách đây 3 năm, huyền thoại của bóng đá Brazil, Romário de Souza Fari đã chính thức bước chân vào con đường chính trị.

(VTC News)- Cách đây 3 năm, huyền thoại của bóng đá Brazil, Romário de Souza Fari đã chính thức bước chân vào con đường chính trị.

Có trong tay hơn 1000 bàn thắng ở đủ các đấu trường, Romario nhắc người hâm mộ nhớ về một siêu sao, một huyền thoại, một sát thủ trước vòng cấm địa hơn là hình ảnh đạo mạo trong bộ vest cứng đờ ở phòng họp quốc hội. Thậm chí Romario còn tuyên bố ngay khi giải nghệ rằng sẽ không bao giờ nghĩ tới chuyện tham gia chính trị. Nhưng mọi việc đã thay đổi nhanh chóng khi cô con gái thứ sáu Ivy ra đời. Bé mắc hội chứng Down và tình trạng sức khỏe của Ivy khiến Romario trăn trở.
 
Romario và con gái Ivy
Romario và con gái Ivy

Bệnh tình của con gái dần dần khiến Romario có những chuyển biến sâu sắc về quan niệm sống. "Tôi bắt đầu dành thời gian với các bậc phụ huynh, người thân và bạn bè của những người bị khuyết tật. Tôi nhận ra không có ai đại diện họ trong nền chính trị cả".

 
“Ngựa chứng” và con đường trở thành chính trị gia


Năm 2010, Romario chính thức trở thành một chính trị gia trong cương vị chủ tịch Ủy ban Thể thao và du lịch ở quốc hội Brazil.


Một trong những lời hứa quan trọng nhất của Romario, vốn đi lên từ tuổi thơ nghèo khó, là tập trung cải thiện điều kiện sống cho trẻ em nghèo trong các khu ổ chuột của Rio de Janeiro, nơi ông sinh ra và sống suốt những năm bé thơ. Ông giúp chính phủ tăng nguồn viện trợ cho trẻ em khuyết tật và thường xuyên tổ chức những trận bóng gây quỹ từ thiện.

Trong đợt biểu tình phản đối chính phủ lớn nhất Brazil vừa qua, Romario đứng về phía những người biểu tình. Ông cho rằng tổ chức
World Cup 2014 chỉ làm khổ Brazil thay vì giải quyết các vấn đề lớn về y tế, giáo dục, công ích. Romario tỏ ra hoài nghi về tính kinh tế, thực tiễn của những công trình phục vụ World Cup, yêu cầu chính phủ chuyển khoản tiền đầu tư cực kì lớn kia vào y tế, giáo dục.

Romario
Chính trị gia Romario

Romario chỉ trích việc đổ hàng tỉ USD được vào xây dựng các sân vận động mới và các cơ sở vật chất phục vụ World Cup 2014 như là một sự lãng phí và cơ hội cho tham nhũng.

Ông tố cáo cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil (CBF) Ricardo Teixeira tham nhũng và kết cục là Teixeira phải từ chức sau khi sức ép của dư luận "theo phe Romario" dữ dội ngoài sức tượng tượng. 
Romario nhắc nhở Pele, Ronaldo, chủ tịch FIFA Sepp Blatter, tổng thư ký FIFA Jerome Valcke về những giá trị của cuộc sống, về một thế hệ nghèo khổ đã, đang lớn lên giữa lòng Brazil nghèo đói và kiệt quệ.

Những dấu ấn ấy “huy hoàng" đã đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp chính trị của Romario. Dù thừa nhận thiếu những kĩ năng cơ bản của một chính trị gia bậc thầy nhưng với tuyên bố "chẳng có ai trên đời mua chuộc được tôi", Romario cho thấy ông thừa khéo léo để biết vị trí của mình ở đâu cùng hướng phát triển tích cực trong tương lai sắp tới.

Bây giờ, Romario là hiện thân cho vị thần đến chở che cho những con người Brazil thấp cổ bé họng. Chỉ từng ấy thôi cũng đủ
“O Baixinho” (biệt danh của Romario nghĩa là Nhỏ con) trở nên vĩ đại- lần này- trên đấu trường mà đòi hỏi fair-play gần như là vô nghĩa.

Dị Nhiên

Bình luận
vtcnews.vn