Rơi máy bay ở Cuba: Hành động anh hùng của viên phi công

Thế giớiThứ Hai, 21/05/2018 08:08:00 +07:00

Phi công điều khiển chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Cuba Cubana de Aviacion chuyển hướng đột ngột để tránh khu vực đông dân cư trước khi chiếc máy bay lao xuống đất khiến hơn 110 người thiệt mạng.

Cơ quan chức năng Cuba trong một thông báo mới nhất cho biết vụ rơi máy bay hôm 19/5 khiến 110 người thiệt mạng, 3 người sống sót nhưng đang trong tình trạng nguy kịch, trở thành vụ tai nạn hàng không lớn nhất của Cuba trong gần 30 năm qua. 

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, tuy nhiên theo các nhân chứng tại hiện trường, viên phi công đã cố gắng điều khiển chiếc máy bay tránh khu vực đông dân cư khi biết tình hình không thể cứu vãn. 

"Khi chiếc máy bay chuẩn bị lao xuống, có vẻ như viên phi công nhận ra rằng đó là một khu vực đông dân cư nên đã chuyển hướng đột ngột để tránh thảm kịch này thêm tồi tệ", một nhân chứng nói. 

Một nhân chứng khác chứng kiến chiếc máy bay trước khi lao xuống mặt đất, cô Vivian sống tại khu vực Alturas del Aeropuerto nói: “Tôi chưa từng thấy một cảnh tượng nào như vậy. Máy bay bay rất thấp, gần như chạm vào cây cối. Tôi thấy máy bay cố tránh nhà và trường học trước khi đâm xuống đất”. 

Video: Khoảnh khắc máy bay Cuba nổ tung như quả cầu lửa

"Một số cư dân địa phương lo sợ chiếc máy bay sẽ đâm vào nhà của mình và lập tức tìm chỗ trú. Dù vậy, điều lo sợ của họ đã không xảy ra khi chiếc máy bay lao thẳng xuống một cánh đồng vắng vẻ, và không gây ra bất kì thương vong nào đối với những người trên mặt đất", truyền thông địa phương đưa tin. 

Giới chức nước này trước đó đã tìm thấy 1 trong 2 hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn, manh mối quan trong giúp tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. 

Theo các phương tiện truyền thông Cuba, chiếc máy bay xấu số này đã đột ngột chuyển hướng không lâu sau khi khởi hành từ Havana để tới Holguin, phía đông Cuba. 

Trong khi đó, Bộ giao thông Mexico cho hay chiếc Boeing 737 đã gặp phải vấn đề về động cơ và bị rơi trong khi cất cánh. 

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Cane cho biết một uỷ ban đặc biệt đã được thành lập để điều tra vụ rơi máy bay. 

Chiếc Boeing 737 gặp nạn được chế tạo năm 1979 và được Cubana de Aviacion thuê từ công ty MexicoDamojh. Các mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy ở khu vực cách Havana khoảng 20 km về phía nam. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn