Rơi máy bay, MU từng rơi vào thảm cảnh kinh hoàng

Thể thaoThứ Năm, 17/10/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News)-Theo các con số thống kê, dù tỉ lệ tử vong vì tai nạn máy bay chỉ là 1/7 triệu người nhưng những thảm họa máy bay đều để lại những thiệt hại nặng nề

(VTC News)-Theo các con số thống kê, dù tỉ lệ tử vong vì tai nạn máy bay chỉ là 1/7 triệu người nhưng những thảm họa máy bay đều để lại những thiệt hại nặng nề.

Sau đây là những thạm họa rớt máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử thể thao thế giới:

1. Đội bóng Torino (Italia), năm 1949
Ngày 1/5/1949, làng túc cầu Italia hứng chịu một chấn động cực mạnh khi toàn bộ 22 trên 23 cầu thủ đội một của đội bóng Torino thiệt mạng trong một tai nạn máy bay. Nguyên nhân của sự việc là do thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế khiến chiếc máy bay Fiat G212CP đâm thẳng vào ngọn đồi Superga, gần Turin.
Những tai nạn máy bay luôn rất thảm khốc 
Điều đáng buồn là trong giai đoạn 1948-1949, Torino đang là đội bóng thống trị Serie A với đội hình huyền thoại, trong đó có đội trưởng của họ - Valentino Mazzola cũng là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thời điểm ấy. Vụ tai nạn cũng làm suy yếu đội tuyển quốc gia Italy, bởi trong đội hình của họ có đến 10 cầu thủ Torino.

Cầu thủ duy nhất thuộc đội một thoát chết của Torino là Sauro Tomà, thời điểm đó anh phải sang Bồ Đào Nha điều trị chấn thương.

Phải đến năm 1976, Torino mới có thể tìm lại ánh hào quang sau thảm họa với chức vô địch quốc gia.
Đội hình huyền thoại 1949 của Torino 

2. Manchester United (Anh), năm 1958
6/2/1958 được các cổ động viên MU biết đến với cái tên Thảm họa. Đó là ngày tai nạn hàng không ở Munich đã cướp đi thế hệ tài năng bật nhất của không chỉ riêng Quỷ đỏ mà còn của cả xứ sở sương mù. 

Tuyết rơi quá dày tại sân bay Munich khiến chiếc máy bay mang số hiệu 609 của British European Airlines trật khỏi đường băng khi đang cất cánh, đổi hướng đâm qua hàng rào sân bay, cánh trái quệt vào một ngôi nhà, thân máy bay lao thẳng vào một ngôi nhà khác, gãy gục trước khi bốc cháy.
21/44 hành khách có mặt trên chuyến bay thiệt mạng, trong đó có 7 cầu thủ MU, nổi bật nhất là tài năng trẻ Duncan Edwards -  tiền đạo hay nhất nước Anh thời đó. 
Điều an ủi duy nhất dành cho MU là vị HLV huyền thoại của họ - Sir Matt Busby hồi phục nhanh chóng sau thảm họa để từ số ít những cầu thủ còn lại của "Busby Babes", ông đã tạo nên một đội bóng hùng mạnh. Và đúng 10 năm sau, ngày 29/5/1968, MU giành chiến thắng 4-1 trong trận chung kết trên sân Wembley trước Benfica sau hai hiệp phụ để đăng quang tại C1.
MU-vô địch
Thảm họa Munich - một trong những trang sử đen tối nhất của MU 

3. Đội bóng đá Alianza Lima (Peru), năm 1987
Ngày 8/12/1987, chiếc máy bay mang số hiệu F27-400M của Hải quân Peru chở đội bóng Alianza Lima trên đường trở về sau một trận đấu ở giải vô địch quốc gia đã rơi xuống Thái Bình Dương cướp đi sinh mạng 43/44 hành khách trên chuyến bay gồm cầu thủ, ban huấn luyện, ban lãnh đạo, hoạt náo viên.

Nguyên nhân của tai nạn khi đó bị Hải quân Peru tìm mọi cách che đậy. Mãi đến gần đây, vào năm 2006, mọi việc mới được phơi bày ra ánh sáng. Bên cạnh sự xuống cấp của hệ thống máy móc, viên phi công thiếu kinh nghiệm trong các chuyến bay đêm đã nhầm lẫn trong lúc thực hiện các thao tác trong tình trạng khẩn cấp.
Alianza mất phần lớn những cầu thủ trụ cột trong đội hình và trong những trận đấu cuối mùa giải, CLB phải thi đấu với những cầu thủ trẻ, một số cầu thủ đi mượn từ một câu lạc bộ ở Chile và những những cựu cầu thủ đã treo giày.
4. Đội tuyển quốc gia Zambia, năm 1993
Ngày 27/4/1993, chiếc máy bay quân đội chở cả đội bóng đá nam Zambia khi họ trên đường đến Senegal dự vòng loại World Cup 1994 đã rơi thẳng xuống biển. 30 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 18 cầu thủ cũng như huấn luyện viên trưởng ĐT Zambia. 
Nguyên nhân của tai nạn đã được chỉ rõ là do sự cố về động cơ nhưng phi công vẫn cố cho máy bay cất cánh bất chấp trước đó nó đã phải dừng lại ba lần trên đường đi để sửa chữa hỏng hóc.
Sau tai nạn, để tưởng nhớ các cầu thủ xấu số, một đội tuyển mới nhanh chóng được thành lập với quyết tâm đưa đội tuyển vượt qua vòng loại World Cup và thi đấu thành công ở giải vô địch các quốc gia châu Phi vài tháng sau. Tất cả được đền đáp phần nào khi tại giải đấu ờ châu Phi, Zambia vào đến chung kết, và chỉ chịu thua trước Nigeria.

5. Đội bóng hockey Lokomotiv (Nga), năm 2011
Ngày 7/9/2011 là một trong những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử môn khúc côn cầu trên băng Nga và thế giới khi toàn bộ đội hình Lokomotiv HC Yaroslavl đã thiệt mạng vì tai nạn máy bay trên đường đến Minsk để thi đấu trận khai mạc mùa giải.  
Chiếc máy bay Yak-42 già nua gặp trục trặc kỹ thuật vì nhiên liệu kém chất lượng phát nổ rồi lao thẳng xuống sông Volga, cách Matxcơva 300 km về phía đông bắc, chỉ vài phút sau khi cất cánh khiến 43 người thiệt mạng, trong đó có 36 cầu thủ và ban huấn luyện Lokomotiv. 

Phần lớn cầu thủ của Lokomotiv HC Yaroslavl đã thiệt mạng vì tai nạn máy bay  
Trên chiếc máy bay Yak-42 đã có những thành viên đội tuyển Nga về khúc côn cầu và những ngôi sao hockey quốc tế: Pavel Demitra, người Slovakia, ba tuyển thủ Czech - Jan Marek, Josef Vasicek và Karel Rachunek. Trong số những nạn nhân có cả nhà cựu vô địch ở Thế vận hội Thụy Điển Stefan Liv và huấn luyện viên trưởng của đội “Lokomotiv”  Brad McCrimmon, người Canada.
Hàng triệu cổ động viên môn hockey ở Nga và thế giới đều đau buồn về vụ tai nạn. Trên trang điện tử của “Lokomotiv” và các câu lạc bộ khúc côn cầu khác đăng tải rất nhiều thư chia buồn và tưởng nhớ các vận động viên đó.
Một thảm kịch tương tự cũng đã xảy ra cách đây hơn 34 năm. Ngày 11-8-1979, chiếc máy bay Tu-134 bay tuyến Tashkent – Minsk đã va chạm với một máy bay bay từ Chelyabinsk đến Kishinev. Hậu quả là 178 người thiệt mạng; trong số đó có 17 cầu thủ đội bóng đá Pakhtakor Tashkent.


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn