Robocon Vietnam 2019 là năm 'khó nhất trong lịch sử'

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 03/05/2019 17:27:00 +07:00

Robocon 2019 được cho là năm có độ khó nhất trong lịch sử, yêu cầu sinh viên chế tạo robot có khả năng chuyển động bằng 4 chân thay vì bằng bánh xe như trước.

Sáng 3/5, Đài truyền hình Việt Nam tổ chức họp báo Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2019. Đây là cuộc thi sáng tạo công nghệ kỹ thuật dành cho sinh viên được tổ chức hàng năm. Cuộc thi là môi trường thực hành, thử nghiệm kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển cùng nhiều kỹ năng mềm khác.

Ông Đỗ Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Tổ chức cho biết, đề thi Robocon 2019 rất thú vị, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn đối với các sinh viên, kích thích sự sáng tạo và những ý tưởng đột phá về giải pháp công nghệ.

Năm nay, Ban tổ chức và tổ điều hành thi đấu tham gia hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho nhiều trường; tổ chức các buổi livestream trên mạng xã hội để tư vấn, giải đáp các thắc mắc kỹ thuật cho sinh viên tham dự cuộc thi.

robocon1 8

 Ông Đỗ Quốc Khánh - Trưởng Ban Khoa Giáo, Đài truyền hình Việt Nam chia sẻ về những điểm mới trong cuộc thi Robocon 2019. 

Theo ông Nguyễn Thế Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ truyền hình, đại diện Ban giám khảo, cuộc thi năm nay có nhiều điểm mới và độ khó cao nhất so với các năm trước đây.

“Trong suốt 17 năm, các đội đã quen với việc thiết kế robot di chuyển bằng bánh xe. Tuy nhiên đây là năm đầu tiên đề thi yêu cầu các thí sinh sản xuất robot với cơ chế khác biệt hoàn toàn, đó là robot di chuyển bằng 4 chân tự động”.

"Điều này có nghĩa là trong một chu kỳ bước của robot, bàn chân phải nhấc lên và chạm xuống mặt sàn rõ ràng”, đại diện Ban giám khảo chia sẻ thêm.

Robocon năm 2019 với chủ đề 'Robot truyền tin', lấy cảm hứng từ văn hoá truyền thống của Mông Cổ. Đề thi dựa trên sự tích chiếc thẻ bài truyền tin của người chiến binh Mông Cổ và trò chơi dân gian ném Sagai của dân du mục.

Tại Việt Nam, cuộc thi đã qua vòng loại ở hai khu vực phía Nam và Bắc, chọn ra 32 đội sẽ thi đấu chung kết tại tỉnh Hải Dương từ ngày 7 đến 12/5.

Sau chung kết, đội giành giải nhất Robocon 2019 sẽ nhận phần thưởng với số tiền 50 triệu đồng và đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2019) tại Ulaanbaatar (Mông Cổ) vào ngày 25/8.

Robocon là cuộc thi do Hiệp hội phát thanh truyền hình Châu Á Thái Bình Dương (ABU) khởi xướng và duy trì liên tục từ năm 2002. Đề thi mỗi năm sẽ do quốc gia đăng cai xây dựng và công bố tới các nước tham dự. Năm nay nước chủ nhà đăng cai là Cộng hoà Nhân dân Mông Cổ.

Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn