Rộ "trào lưu" dùng trailer cảnh sex câu khách

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 23/07/2011 06:27:00 +07:00

(VTC News) - Để tận dụng tối đa hiệu ứng kích thích sự tò mò của khán giả, những cảnh bỏng mắt ấy luôn được "tích cực" "khoe" ngay ra trailer giới thiệu phim.

(VTC News) - Cảnh nóng dường như đã trở thành một phần không thể thiếu của hầu hết phim Việt trong mấy năm trở lại đây. Để tận dụng tối đa hiệu ứng kích thích sự tò mò của khán giả, những cảnh bỏng mắt ấy luôn được "tích cực" "bê" ngay ra trailer giới thiệu phim. Việc núp danh “nghệ thuật” vẫn không thể giấu được ý đồ câu khách tới rạp bằng các trailer nóng đến trần trụi.

Bộ phim truyện nhựa Không cân sức của hãng phim Giải Phóng là một ví dụ tiêu biểu cho "trào lưu" trailer nóng. Sau thành công của Lưới trời, nhà biên kịch, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đã viết tiếp kịch bản Không cân sức về đề tài chống tham nhũng, tiêu cực và bên cạnh đó là cuộc đấu tranh để giữ vững những nền tảng đạo đức vốn có. Bên cạnh việc xoáy sâu vào chủ đề chính, để tăng tính hấp dẫn và yếu tố thương mại, đạo diễn Trần Ngọc Phong đã mạnh dạn đưa những cảnh giường chiếu nóng bỏng vào phim.


Khá nhiều cảnh nóng trong Không cân sức được "show" ngay ra trong clip giới thiệu phim. 

Không thể phủ nhận những cảnh phòng the giúp đạo diễn truyền tải hết ý đồ của mình, qua đó cũng xoáy sâu vào mâu thuẫn của đôi vợ chồng trẻ trong phim để nói lên những yếu tố khiến một gia đình hiện đại rạn nứt. Đồng thời khi đưa cảnh giường chiếu ra trailer cũng “hút” khán giả đến rạp hơn, đến mức phim luôn trong tình trạng “cháy vé”. Nhưng việc lạm dụng điều đó khiến nhiều khán giả không khỏi tức mắt khi nhìn những hình ảnh lõa lồ với tần suất quá thường xuyên trên màn ảnh. Và đôi khi cảnh nóng không thật cần thiết. Một trailer chỉ dài 2 phút, vậy mà có đến 3, 4 đoạn quay cảnh hai diễn viên đang làm tình rồi áo váy trễ nải, trong khi đó không phải là nội dung chính của phim. Việc đưa trailer quá nóng sẽ khiến khán giả nhìn vào ý đồ thương mại hóa bộ phim của đạo diễn, vì mục đích câu khách tới rạp, và rõ ràng đó là một cách làm không chuyên nghiệp.

Đánh trúng vào tâm lý của một nền văn hóa Á Đông đang hội nhập, mọi suy nghĩ đều thoáng hơn nên các đạo diễn ra sức làm cho khán giả tò mò mua vé vào rạp, nhưng rõ ràng đó là cách làm theo kiểu ăn xổi, vì với văn hóa mạng như hiện nay, mọi thứ “nóng” đều bão hòa thì khán giả cũng không nhất thiết phải bỏ tiền mua vé vào rạp chỉ để xem những cảnh nóng mà đôi khi diễn viên chỉ diễn ở mức nghiệp dư chứ chưa truyền tải được hết thông điệp nghệ thuật.

Cánh đồng bất tận, bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cũng làm rùm beng báo giới suốt một thời gian dài trước khi công chiếu khi liên tiếp úp mở về những cảnh nóng sẽ xuất hiện trên màn ảnh. Đến khi trailer tung ra với tràn ngập hình ảnh nóng bỏng từ những cảnh giường chiếu dữ dội của hai nhân vật chính do Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yến thủ vai thì khán giả bắt đầu vội vàng mua vé vào rạp để xem cảnh nóng nghệ thuật trên màn ảnh khác trong văn học như thế nào. Mặc dù đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã rào trước đón sau rằng yếu tố sex trong bộ phim là sex tâm lý chứ không phải  sex hình thể, ông cũng mơ ước làm phim không thương mại nhưng có khán giả để kể câu chuyện giản dị về những con người học cách tha thứ để sống dễ chịu hơn; nhưng rõ ràng việc trailer ngập cảnh nóng đã mang đầy yếu tố thương mại. 

Trailer phim Cánh đồng bất tận 


Rừng Nauy trước khi được đưa lên màn ảnh vốn cũng nổi tiếng vì yếu tố sex ngay trong tác phẩm văn học. Nhưng phần đông khán giả vẫn tò mò vì những cảnh nóng trong tiểu thuyết được nhà văn Murakami Haruki miêu tả quá đẹp và quá nghệ thuật, không biết khi lên màn ảnh điều đó sẽ được truyền tải như thế nào. Trailer phim chỉ kéo dài 1 phút 32 giây nhưng đạo diễn đã khéo léo lồng vào những cảnh nóng rất gợi thu hút sự chú ý của người xem. Mặc dù Rừng Nauy được đánh giá gần như là một bộ phim đứng độc lập so với văn bản truyện gốc.

Giao lộ định mệnh cũng là phim tạo được tiếng vang lớn trong năm 2010 mặc dù vướng phải nghi án "đạo" và  bị loại khỏi danh sách phim nhựa ứng cử cho giải Cánh diều vàng. Mang tính giải trí cao nhưng bộ phim vẫn để lại những ý nghĩa và suy ngẫm về cuộc sống, về quy luật nhân - quả, kẻ gieo gió ắt phải gặp bão và tiền bạc không phải khi nào cũng mua được tình yêu và hạnh phúc. Đoạn trailer dài hơn 2 phút nhưng bên cạnh việc lột tả nội dung chính của phim với những yếu tố li kì, hồi hộp đến nghẹt thở, đạo diễn còn lồng vào những cảnh giường chiếu rất gợi sự tò mò của khán giả. Và cũng không thể phủ nhận sức hút của những cảnh nóng trong mỗi bộ phim thời gian vừa qua.

Trailer không thể nóng hơn 


Và hôm qua (22/7) mới là ngày ra rạp của bộ phim Giữa hai thế giới, nhưng khán giả đã được "mãn nhãn" với những màn ma quái kinh dị và cảnh sex ngập tràn ngay khi xem trailer dài hơn 2 phút của bộ phim từ trước đó.

 

Lấy ý tưởng từ thuyết nhân quả, bộ phim được xây dựng nhằm nêu cao giá trị đạo đức của con người trong xã hội hiện đại thông qua bị kịch của đôi vợ chồng trẻ giàu có nhưng thiếu thốn tình cảm và cả lòng tin dành cho nhau. Được xây dựng bằng thể loại phim kinh dị, trailer được tung ra đã mang đến cho người xem cảm giác tò mò ma quái cần thiết của một bộ phim rùng rợn, nhưng bên cạnh đó thì cảnh tắm của hai nhân vật chính Đinh Ngọc Diệp, Dustin Nguyễn và cảnh mây mưa của hai người diễn ra khắp nhà cũng là một yếu tố hút khách tới rạp. Cộng thêm việc hai nhân vật chính đã "dán nhãn" đảm bảo cho sự thành công của yếu tố sex trong những bộ phim trước đó như Cánh đồng bất tận, Để Mai tính có sự góp mặt của Dustin Nguyễn, còn Đinh Ngọc Diệp thì quá quen với cảnh nóng trong Chuyện tình xa xứ, Lệnh xóa sổ, Bóng ma học đường.

Sex trong trailer Giữa hai thế giới 


Sex chỉ là một phần trong cuộc sống con người, nó cũng không phải yếu tố cấm kị trên màn ảnh, mà giống như một thứ gia vị cho điện ảnh, nếu cho vừa phải bộ phim sẽ đủ độ hấp dẫn, nếu quá tay sẽ mang lại tác dụng ngược. Nếu là một nước châu Âu, khán giả sẽ chỉ quan tâm xem một bộ phim muốn nói lên điều gì và cảnh sex trong phim có phục vụ cho ý tưởng xuyên suốt của bộ phim không, vì với nền công nghiệp phim khiêu dâm phát triển, họ không nhất thiết phải bỏ tiền mua vé vào rạp để xem một bộ phim chính thống theo kiểu "phim con heo". Còn ở Việt Nam, ranh giới giữa nghệ thuật và sex đơn thuần rất mong manh, vì thế các đạo diễn nên “nhà nghề” hơn trong việc đưa những cảnh quay nóng lên màn ảnh để khỏi phải phân trần nó là sex nghệ thuật hay sex giường chiếu đơn thuần.

Trailer của một bộ phim thường chỉ kéo dài từ 1 phút rưỡi đến hơn 2 phút, chỉ đủ để PR cho nội dung chính của phim đến với người xem, nếu bộ phim thực sự hấp dẫn thì không nhất thiết phải lồng vào đó quá nhiều cảnh nóng mà khán giả vẫn thấy thích thú để mua vé vào rạp. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần làm việc một cách chuyên nghiệp để tránh tình trạng "ăn xổi" bằng việc tung trailer sex câu khách như hiện nay

Thùy Linh
Bình luận
vtcnews.vn