Rộ tin ông Kim Jong-un đến thăm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói gì?

Thế giớiThứ Ba, 27/03/2018 16:14:00 +07:00

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chưa xác nhận được thông tin về chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong cuộc họp thường kỳ của Vụ Nghiên cứu Chính sách ngày 27/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Óanh cho biết bộ này chưa xác nhận được thông tin về chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Chúng tôi không hiểu gì về sự việc này, nếu chúng tôi có thông tin về sự việc này, chúng tôi sẽ thông báo cho công chúng”, bà Hoa Xuân Óanh trả lời câu hỏi của các phóng viên tham gia cuộc họp.

Ngày 26/3, truyền thông Nhật Bản đưa tin chuyến thăm Trung Quốc của một quan chức cao cấp Triều Tiên. Kênh truyền hình Nippon TV của Nhật Bản chiếu đoạn video ghi lại hình ảnh đoàn tàu tiến vào nhà ga ở Bắc Kinh, đoàn tàu nói trên có hình dáng giống với đoàn tàu chuyên dụng mà cố Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il sử dụng.

1062935755

Đoàn tàu được cho là chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn Bloomberg nhận định quan chức này có thể là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong khi đó một số hãng thông tấn khác nhận định người này có thể là ông Kim Yong-nam, ông Choe Ryong-hae hoặc bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cũng theo truyền thông quốc tế, chuyến thăm của quan chức cao cấp Triều Tiên này nhằm mục đích tìm giải pháp tháo gỡ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà Trung Quốc là 1 bên tham gia áp đặt, đồng thời chuẩn bị cho các cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong thời gian sắp tới.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA chưa đưa ra thông tin nào về các sự kiện nói trên.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn