Rộ tin đồn thả rắn lục đuôi đỏ cắn người

Sức khỏeThứ Năm, 09/01/2014 12:39:00 +07:00

Liên tục mấy tháng nay, người dân ở xã Tân An Luông (Vũng Liêm, Vĩnh Long) hoang mang vì rắn lục đuôi đỏ cắn, có trường hợp bị thúi thịt, có nguy cơ tháo tay.

Liên tục mấy tháng nay, người dân ở xã Tân An Luông (Vũng Liêm, Vĩnh Long) hoang mang vì rắn lục đuôi đỏ cắn, có trường hợp bị thúi thịt, có nguy cơ tháo tay.

Hàng trăm người bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Bà Đồng Thị Tươi (65 tuổi, ngụ Ấp 3, xã Tân An Luông) vừa từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) về vài hôm. Giơ cánh tay còn băng bó, bà Tươi, kể:

Cách nay khoảng 2 tuần, khi thấy có nắng lên, tôi ra sân hốt mớ củi quăng ra phơi, làm được một lúc thì nghe có tiếng “pọc”, nhìn xuống thấy ngón tay út đau và máu phun ra rất nhiều. Tôi biết ngay là bị rắn cắn vì toàn thân bị tê cứng và nhức nhối.

Bà Đồng Thị Tươi (65 tuổi, ngụ Ấp 3, xã Tân An Luông) vừa từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) về vài hôm 
Tôi kêu mấy đứa con chở đi thầy chuyên trị bệnh rắn cắn gần nhà. Mấy giờ sau, nhiều người bươi đóng củi ra thì thấy một con rắn lục nhưng rất lạ: chiều dài không quá 6 tấc, đầu giống đầu con rùa, trên lưng có màu ngà ngà và đặc biệt là có cái đuôi màu đỏ. Mọi người xúm bắt nó nhốt vào cái bao lưới treo lên cây…

Đi thầy thuốc xong về nhà thấy vẫn còn đau nhức, mấy đứa con chở tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long nằm điều trị 6 ngày. Thấy tay út- nơi bị rắn cắn có nguy cơ bị thúi thịt, con tôi lại đưa tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thêm 6 ngày nữa.

Cách đó khoảng 5km, bà Nguyễn Thị Tư (61 tuổi, ở ấp Nước Xoáy, xã Tân An Luông) vẫn chưa hết bàng hoàng kể: Ngón tay của bà đã điều trị 2 tháng nhưng vẫn chưa thể ngo ngoe được vì rắn lục đuôi đỏ cắn. “Sáng hôm đó, tôi ra trước nhà hái mớ rau mồng tơi vô nấu canh. Hái được 2 nắm thì bị rắn cắn, máu chảy rất nhiều.

Người thân nhanh chóng đưa đến nhà ông Mười Huyện để nhổ thuốc. Có thuốc nhưng vẫn còn nhức, gia đình tôi chở đến Bệnh viện Đồng Tâm (Tiền Giang) điều trị hết 4 ngày”- vừa kể bà Tư vừa đưa ngón tay còn đơ cứng ra như để chứng minh.

Trên Đường tỉnh 901, ông Lê Hoàng Nghĩa (ấp Nước Xoáy), đang chăn bò bên lề đường, đang cầm sợi dây dài cuộn nhiều vòng, kể: “Chú thấy không, tôi đi chăn bò mà phải sử dụng đoạn dây mấy chục thước thế này nè.

Tôi đâu có dám vô trỏng, bây giờ ở đây nơi nào có cỏ, rậm rạp thì rắn lục đuôi đỏ ở nhóc trong đó. Dây dài để tôi thả vào trong đó, lúc nào bò ăn no rồi phăng dây ra, dẫn bò về”.

 Bí thư chi bộ ấp Nước Xoáy- Tô Văn Thăng, cho biết: “Khoảng tháng nay, bà con ở đây bị rắn lục đuôi đỏ tấn công liên tục. Có người đập được 5- 6 con chỉ trong 1 đống củi. Đáng sợ nhất là mấy ngày nay có mấy thằng choai choai ở đây bắt được 5 con rắn lục đuôi đỏ hầm sả nhậu”.

“Rắn này màu xanh lục, thân ngắn khoảng 40- 50cm. Đầu không nhọn như rắn lục thường thấy và xương hàm cũng lớn hơn, phần đuôi có một vệt đỏ dài trên sống lưng khoảng 10cm. Rắn này tôi mới thấy, vì nó cũng không giống như rắn đuôi đỏ người ta thường bán ngâm thuốc rượu, do nó ngắn hơn nhiều”, một người  dân ở đây nói.

Chủ tịch UBND xã- Nguyễn Văn Hùng quan tâm: Tuy những trường hợp bị rắn cắn rất nguy kịch nhưng người dân đã kịp thời cứu chữa. Hiện chính quyền địa phương đang khuyến cáo bà con phát quang bụi rậm, cẩn trọng khi cắt cỏ, lấy củi hay đi ban đêm, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Dọc theo Đường tỉnh 901, chuyện rắn đuôi đỏ gần như trở thành chuyện “thời sự”. Đến UBND xã Xuân Hiệp, cán bộ xã cho biết: “Trên địa bàn xã, chưa phát hiện có người bị rắn đuôi đỏ cắn, nhưng có nhiều người bắt được loại rắn này. Có người bắt được cột trên cây để cảnh báo cho mọi người, khi rắn chết đem đốt, sợ vứt bỏ có ai đạp phải xương thì bị trúng độc…”

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2013, bệnh viện đã tiếp nhận 34 trường hợp bị rắn cắn, trong đó chủ yếu là rắn lục. Bác sĩ Hồ Bích Thủy- Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực và hồi sức- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cho biết: Đa phần khi các trường hợp đến đây cấp cứu vì rắn cắn đã được điều trị theo kiểu gia truyền.

Bệnh viện chỉ có 2 huyết thanh trị rắn hổ và rắn lục. Người bị rắn hổ cắn sẽ bị rối loạn hô hấp, còn rắn lục thì làm rối loạn đông máu. Rắn lục đuôi đỏ có nọc độc hơn rắn lục thường. Người bị rắn lục đuôi đỏ cắn nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

 Ông Lê Trung Đắc (Mười Huyện, 91 tuổi, ấp Nước Xoáy) thắc mắc: “Nghề trị nọc rắn là nghề cha truyền con nối. Tôi trị rắn cắn 60- 70 năm nay nhưng mới thấy loài rắn lục đuôi đỏ này xuất hiện ở địa phương này vài tháng nay. Chỉ mới 2- 3 tháng nay, gia đình tôi đã điều trị cho cả trăm người bị loại rắn lục đuôi đỏ này cắn rồi. Ngoài địa phương Tân An Luông, còn có các địa phương khác đến nhờ lấy nọc như xã Hòa Hiệp (Trà Ôn), xã Tân Long Hội (Mang Thít), xã Xuân Hiệp (Trà Ôn),…”

Rộ tin đồn "Có người thả rắn lục đuôi đỏ cắn người"

Hiện nay ở chợ xã Trung Hiếu (Vũng Liêm, Vĩnh Long), đang rộ lên tin đồn là Trung Quốc mướn người đi thả rắn lục (đuôi đỏ) để đi cắn người, gây xôn xao trong dân chúng. Cụ thể là tin đồn ở xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) có 2 tên mang 2 bao đựng đầy rắn lục đuôi đỏ đi thả vào nhà dân, dân chúng vây bắt được 1 tên, còn 1 tên chạy thoát,...

Ảnh minh họa: Bệnh nhân bị rắn cắn 
Nghe vậy, người viết có điện thoại cho Công an xã Xuân Hiệp để xác minh thì nơi này xác nhận là không có, chỉ có một người dân đập chết 1 con rắn lục thôi.

Cũng ở xã Trung Hiếu, tin đồn rắn lục đuôi đỏ đã cắn chết 1 phụ nữ ở An Thành Tây... Hồi 8 giờ ngày 31/12/2013, người viết đích thân gặp chị Nguyễn Thị Chum (SN 1966 cư ngụ số 6, Tổ 13, ấp An Thành Tây, xã Trung Hiếu). Chị kể, khoảng 22 giờ 30 đêm 6/12/2013, chị vừa xỏ chân phải vô chiếc dép nhựa tức thì bị rắn cắn đau buốt ở gót chân.

Chị la hoán lên, người hàng xóm chạy đến thấy con rắn còn nằm trong chiếc dép liền đập nó chết thì mới biết là loại rắn lục đuôi đỏ. Chị được người nhà tức tốc đưa chị đến Trạm Y tế xã Hiếu Phụng cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.

Ở Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, chị được tiêm 4 mũi thuốc và cho thuốc thoa, đồng thời ở bệnh viện bảo chị đóng tiền ứng trước 2 triệu đồng.

Vì nghèo không có tiền nên chị xin về nhà. Rạng ngày 7/12/2013, chị còn đau nhức và chỗ bị cắn sưng to nên có người chỉ dẫn chị đến tổ chữa trị rắn cắn của Hội Chữ thập đỏ xã Trung Hiếu để được ông Nguyễn Hữu Trí (Út Trí) là người có kinh nghiệm trên 70 năm tiếp tục chữa trị và bệnh tình từ từ thuyên giảm, chi phí chữa trị tổng cộng 220.000 đồng.

Tuy nhiên, khi chị đi lao động nhiều thì chỗ vết cắn bị sưng lên. Nếu bà con rủi ro bị rắn độc cắn trước tiên hãy cột ga rô cách vết cắn độ 10cm và tức tốc đưa nạn nhân đến nơi đây hoặc bệnh viện được chữa trị. Tổ chữa trị rắn cắn do ông Út Trí làm tổ trưởng đã chữa trị cho nhiều nạn nhân và đều qua khỏi cơn nguy hiểm, với chi phí chữa trị thấp.

Chuyện rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều là chuyện có thật nhưng bà con chớ nên đồn thổi không đúng sự thật gây mất an ninh trật tự địa phương.

Mong cơ quan chức năng tìm hiểu xem vì sao loại rắn lục đuôi đỏ này xuất hiện nhiều và có biện pháp ngăn chặn hợp lý để bà con an tâm sinh hoạt và sản xuất.

» Tại sao có giun bò lúc nhúc dưới da?
» Lúc nhúc dưới da phụ nữ ở Hà Nội là giun lươn
» Rợn người cô gái bị ấu trùng ruồi ăn thịt đục não


Tổng hợp theo Hùng Hậu và Lê Văn Long, Vĩnh Long Online

Bình luận
vtcnews.vn