Rộ thông tin Phó Thủ tướng Triều Tiên 'bị xử tử'

Thế giớiThứ Năm, 13/08/2015 07:56:00 +07:00

BBC nói Chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi thông tin Phó Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon đã bị xử tử trong tháng 5 theo lệnh ông Kim Jong-un.

(VTC News) - BBC nói Chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi thông tin Phó Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon đã bị xử tử trong tháng 5 theo lệnh ông Kim Jong-un.

Theo BBC, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nói ông Choe bị xử tử sau khi 'bày tỏ sự khó chịu của mình với chính sách lâm nghiệp của Chủ tịch Kim Jong-un'. Hãng này cũng nói rằng có đến gần 70 cán bộ của Triều Tiên đã bị xử tử khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền.
Phó Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon
Phó Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong-gon 
BBC nói chưa thể xác nhận thông tin này trong khi chính quyền Triều Tiên ít khi lên tiếng xác nhận thực hiện các vụ xử tử.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết lần cuối ông Choe xuất hiện trước công chúng là tháng 12 năm ngoái. Bộ này cũng nói đang 'theo dõi chặt chẽ những thay đổi bất kỳ liên quan đến hoàn cảnh của ông Choe'.

Ông Choe Yong-gon là Thứ trưởng Bộ Xây dựng và Vật liệu xây dựng và là đại diện cho Triều Tiên trong các thảo luận thương mại tại Seoul vào giữa những năm 2000.

Tháng 6/2014, ông được đề bạt là một trong 7 Phó Thủ tướng và việc đề bạt ông được một nhà phân tích xem là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn duy trì quan hệ chặt chẽ với Hàn Quốc.

Tin đồn xử tử

Trong thời gian vừa qua, những tin đồn về việc ông Kim Jong-un ra lệnh xử tử một số thành viên chính phủ hay nhân viên nhà nước xuất hiện nhiều trên truyền thông.

Tháng 5/2015, truyền thông thế giới sôi sục vì thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol bị xử tử bằng súng phòng không sau khi bị buộc tội phản quốc.

Theo các báo cáo từ truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên đã xử tử công khai Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol với cáo buộc tội phản quốc.

CNN dẫn nguồn Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói ông Hyon bị xử tử bằng hỏa lực của súng phòng không, ở trường quân sự trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân ở Bình Nhưỡng.
Tướng Hyon Yong Chol của Triều Tiên
Tướng Hyon Yong Chol của Triều Tiên 
Tuy nhiên, hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn lời chuyên gia về Triều Tiên nghi ngờ độ tin cậy của tin từ các phương tiện truyền thông Hàn Quốc trong vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik, nhà Đông phương học Georgy Toloraya, chuyên gia về Triều Tiên đã đặt câu hỏi nghi ngờ độ tin cậy của tin từ các phương tiện truyền thông Hàn Quốc.

"Theo tôi nghĩ, đây là sự phỏng đoán rỗi hơi của các chuyên gia không có gì để nói. Nếu ông ấy bị xử tử chỉ vì ngủ gật thì không phải là hình phạt tương xứng".

Video ông Kim Jong-un tự lái máy bay

Đến tháng 6, truyền thông phương Tây lại đưa tin có khả năng Chủ tịch Kim Jong-un đã tử hình một kiến trúc sư vì thiết kế Sân bay Bình Nhưỡng xấu.

Tờ International Business Times - IBT nói bên cạnh những thông tin rầm rộ về chuyến thăm đến Sân bay Bình Nhưỡng mới ra mắt, dường như truyền thông Triều Tiên không đề cập đến việc có thể kiến trúc sư thiết kế chính của công trình này đã bị ông Kim Jong-un xử tử năm 2014 vì không hài lòng.

Kiến trúc sư Ma Won Chun, Giám đốc Cục thiết kế, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên người đứng đằng sau dự án thiết kế sân bay này. IBT cho biết Ma Won Chun cùng với 5 quan chức cấp cao khác đã bị xử tử.

Theo tờ Diplomat, ông Ma bị kết tội tham nhũng. Cái chết của ông Ma trùng với thời điểm xuất hiện một báo cáo cho biết ông Kim Jong Un không hài lòng với việc cải tiến sân bay mới, khiến việc này phải hoãn một thời gian.

Tùng Đinh (theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn