Rét lạnh, người dân "xót ruột" vì rau xanh tăng giá

Kinh tếThứ Năm, 13/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Do thời tiết rét đậm nên giá rau xanh và một số loại thực phẩm khác được đà tăng giá, thậm chí có rau tăng 300% so với một tháng trước đó.

(VTC News) - Do thời tiết rét đậm nên giá rau xanh và một số loại thực phẩm khác được đà tăng giá, thậm chí có loại rau tăng 300% so với một tháng trước đó.

Giật mình vì giá rau tăng nhanh

Theo khảo sát của pv VTC News, tại một số chợ đầu mối cũng như chợ bán lẻ nội thành của Hà Nội giá rau xanh tăng nhanh có một số loại rau còn tăng gấp ba, gấp tư lần so với trước đó vài ngày.

Chị Trần Thị Ngọc, Thịnh Liệt Hà Nội không khỏi giật mình khi mua một mớ rau muống. Hai ngày trước đó chị mua vẫn ở mức giá 7 nghìn đồng/mớ. Đến hôm nay chị mua đã được đẩy lên giá 12 nghìn đồng/mớ. Khi chị thắc mắc đắt liền được người bán rau làm cao “không mua thì thôi, rét này không sợ ế, rau còn không có mà bán”.

Tương tự, giá các loại rau tại chợ Trương Định, Hà Nội đều rục rịch tăng từ 20 đến 30%, thậm chí, một số loại rau so với một tháng trước đó tăng vọt lên 300 %. Cụ thể: rau cần có giá 15 nghìn đồng/kg (tháng trước 5 nghìn đồng/kg), rau cải ngọt 16 nghìn đồng/kg, khoai tây 14 nghìn đồng/kg tùy từng kích cỡ củ. Riêng cà chua, đợt trước rét giảm giá xuống từ 3 – 4 nghìn đồng/kg nay đã lên 10 – 12 nghìn đồng/kg.

Theo những người bán rau tại các chợ cóc, chợ tạm: Chưa bao giờ giá rau tăng một cách chóng mặt như thời điểm này.

Chị Phúc, bán rau trong chợ Tân Mai cho hay giá rau mua buôn cũng tăng từng ngày. Hôm qua, chị lấy rau cần ở giá 8 nghìn/bó, nay đã lên 9 nghìn /bó về bán lẻ là 10 nghìn đồng/bó. Cải xoong cũng tương tự. Hầu hết các loại rau xanh đều tăng từng ngày trong khi đó còn không có rau để lấy.

Riêng bắp cải giá từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg. Giá không tăng nhiều lắm so với trước đó. Hoa cải xanh và hoa cải trắng được bán với giá 9.000 đồng/cây – còn đắt hơn thời điểm đầu mùa 2 nghìn đồng/cây.

Chị Thủy, bán rau trong chợ Thanh Xuân Bắc khẳng định từ nay đến Tết rau còn tăng vì phần lớn rau mầm đều chết vì rét. “Thị trường rau vốn không ổn định, nay đắt mai rẻ nhưng thời tiết này cứ kéo dài thì nguy cơ thiếu rau là chắc chắn. Những lần trước khi đi mua rau ở chợ đầu mối còn nhiều rau để lấy nhưng mấy ngày gần đây không lấy nhanh thì hết” – Chị Thủy dự đoán.

Không chỉ có rau xanh, các loại củ quả cũng tăng giá ầm ầm. Khoai môn trắng từ 15 nghìn đồng/kg lên 22 nghìn đồng/kg, khoai môn tím đang bán với mức giá 25 nghìn đồng/kg. Bí xanh, bí đỏ giá 10 nghìn đồng/kg (tại chợ Tân Mai, Hà Nội), su su 20 nghìn đồng/kg tăng từ hôm 11/1/2011.

Rét đậm và sương muối kéo dài không chỉ khiến rau trồng tại ruộng khó phát triển, mà còn gây trở ngại cho việc vận chuyển các loại rau nhập từ Trung Quốc và các tỉnh phía Bắc về Thủ đô.

Tại chợ Hoàng Văn Thái, giá rau xanh còn đắt hơn nhiều chợ gần ngoại thành: cụ thể cải ngọt 17 nghìn đồng /kg, củ cải 16 nghìn đồng/kg, su hào 7 nghìn đồng/củ, đậu đũa cách đây 2 ngày chỉ có giá 15.000 đồng/kg, hôm nay đã tăng 18.000 đồng/kg, súp - lơ xanh 10.000 đồng/chiếc, trong khi, hôm kia, giá chỉ 8.000 đồng, su-su 15 – 16.000 đồng/kg từ hôm qua (10/1) đã tăng lên 20.000 đồng/kg.

Không ít người đi chợ đều tụm năm, tụm bẩy bàn luận và chia sẻ với nhau nỗi lo tăng giá, ngay cả những người bán hàng cũng sững sờ trước sự đột biến của giá rau “chưa bao giờ tăng mạnh như thế”. Tuy vậy, những bà nội trợ tay xách làn đi chợ hàng ngày vẫn phải “cắn răng” xót xa mua rau. Bác Thụy Khuê, người phụ nữ đã chạc ngoài 50 tuổi vừa chép miệng thở dài vừa nói: “Những loại rau dưới nước đều đã tăng giá từ 2 – 5.000 đồng/kg từ cách đây mấy hôm. Biết vậy, nhưng giá rau dù có đắt vậy, đắt nữa thì nhu cầu ăn vẫn phải ăn, không thể không mua được”.

Trong khi đó, theo các hộ kinh doanh: Mặt hàng rau củ, nếu thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, chắc chắn giá rau sẽ còn tăng cao hơn. Đặc biệt, Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng tăng cao cũng sẽ khiến giá rau khó có thể giảm. Một tiểu thương tại chợ đầu mối đã lý giải: “Rét đậm và sương muối kéo dài không chỉ khiến rau trồng tại ruộng khó phát triển, mà còn gây trở ngại cho việc vận chuyển các loại rau nhập từ Trung Quốc và các tỉnh phía Bắc về Thủ đô”.

Cá tăng giá, thịt lại ế ẩm

Các sản phẩm dưới nước như cá tôm đều tăng từ 10 đến 15 %. Tại chợ Tân Mai tôm đồng loại nhỡ bán 15 nghìn đồng/lạng trước đó là 13 nghìn đồng. Cá rô phi loại to là 35 nghìn đồng/kg, trước đó là 30 nghìn đồng.

Tương tự, cá chép to từ 40 đến 45 nghìn đồng/kg, cá chép nhỏ 35 nghìn đồng/kg. Cá trắm to giá 45 nghìn đồng/kg, cá khúc giá 60 nghìn đồng/kg.

Bác Miền bán cá trong chợ Tân Mai cho biết rét nên ít chủ áo xuống ao đánh cá vì thế nên không có cá bán.

Người dân ngại xuống ao nên giá cá tăng lên khoảng 5.000 đồng/kg đối với hầu hết các loại cá.

Trong khi đó, những người bán thịt lợn lại tỏ ra buồn bã vì hàng hóa ể ẩm. Giá thịt lợn có phần chững lại, thậm chí có lúc giảm giá vì nhu cầu của người dân ít, hoặc trời rét, dân ngại đi chợ, thường đi một lần để mua dự trữ mấy ngày liền, lượng mua bán vắng vẻ hơn. Chị Mai (bán thịt lớn đầu chợ Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, HN) rầu rĩ nói: “Trời lạnh quá, chợ chẳng có người, bán rất ế nên phải giảm giá xuống để câu khách”.

Do đó, giá thịt lợn cách đây 3 ngày, phần lớn ở mức 75.000 đồng/kg, hiện tại, giá tụt xuống khoảng 70.000 đồng/kg. Chị Mai than thở: Ngày thường, chị bán được khoảng 70 cân, nhưng những ngày này, bán tụt xuống nhiều, chỉ khoảng 50 cân.

"Mấy ngày trời rét, chợ vắng nên bán chán lắm" - Nhiều chủ buôn thịt than thở.

Cách đó không xa, vợ chồng chị Lan cũng không ngớt lời ca thán về tình trạng thưa thớt mấy ngày qua. “Mấy hôm nay, trời rét, nhà toi chỉ bán được 65 cân, giảm 5 – 10 cân so với ngày bình thường. Thịt sấn mông, ba chỉ 70.000 đồng/kg, nạc thăn 9.000 đồng/kg, vào buổi trưa giá hạ hơn một chút, trong khi trước đó, cao điểm cách đây một tháng rưỡi, giá thịt đã có lúc lên tới 10.000 đồng/lạng do dịch lợn tai xanh, nguồn cung khan, thiếu.

Bài, ảnh: Ngọc Anh


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn