Rét đậm, rét hại, mưa và mưa phùn kéo dài

Thời sựThứ Năm, 05/01/2012 12:05:00 +07:00

(VTC News) – "Rét đậm, rét hại, mưa và mưa phùn", tình trạng thời tiết này sẽ bao trùm khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung đến tận đầu tuần tới.

(VTC News) – "Rét đậm, rét hại, mưa và mưa phùn", tình trạng thời tiết này sẽ bao trùm khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung đến tận đầu tuần tới.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (KTTV TƯ) cho biết, từ chiều tối 4/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở trung Trung Bộ gây mưa, có nơi mưa vừa ở Bắc Bộ, bắc và trung Trung Bộ. Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7.

Người dân miền Bắc và miền Trung phải lo chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt kéo dài (Ảnh: Internet)  

Sau đó, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc trung Trung Bộ và tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi ở ven biển nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ; bắc và trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5.

Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại.

Đợt rét đậm, rét hại này theo như dự báo của Trung tâm dự báo KTTV TƯ sẽ “trụ” ở các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đến đầu tuần sau.

Theo đó, từ nay đến khoảng 8/1, các tỉnh miền Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi tại các tỉnh phía tây Bắc Bộ và mưa nhỏ, mưa phùn rải rác ở phía đông Bắc Bộ. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét đậm, rét hại. Những ngày sau đó thì trời nhiều mây, có mưa vài nơi nhưng trưa chiều giảm mây, hửng nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Trời vẫn rét nhưng chỉ duy trì rét đậm ở vùng núi cao.

Không khí lạnh cũng làm cho thời tiết các tỉnh từ Thanh Hóa  đến Thừa Thiên Huế từ nay đến 8/1 nhiều mây, có mưa rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Trời rét, riêng phía bắc trời rét đậm.

Cùng thời điểm trên, không khí lạnh cũng gây cho thời tiết các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía bắc có mưa, có nơi mưa vừa và dông, phía nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Phía bắc trời lạnh.

Theo dự báo thời tiết các tỉnh trên cả nước ngày 5/1 của Trung tâm dự báo KTTV TƯ, tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ miền Bắc, không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại bao trùm diện rộng, nhiệt độ xuống rất thấp (khoảng 2 độ và có thể thấp hơn). Cụ thể, thời tiết tại các tỉnh phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào. Gió nhẹ. Trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 - 11 độ, có nơi 3 – 5 độ, cao nhất từ 12 - 15 độ.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 8 - 11 độ, vùng núi có nơi 4 – 6 độ, độ cao nhất từ 11 – 14 độ.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, phía nam có nơi mưa vừa. Gió tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5. Trời rét, phía bắc rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất từ 10 - 13, phía nam 14 – 16 độ, cao nhất từ 15 – 18 độ.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía bắc có mưa, có nơi mưa vừa; phía nam có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 17 – 20 độ, phía nam 22 – 25 độ, cao nhất từ 20 - 23 độ, phía nam 26 – 29 độ.

Các tỉnh Tây Nguyên mây thay đổi, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 16 - 19 độ, cao nhất từ 25 – 28 độ.

Trái ngược với các tỉnh miền Bắc và miền Trung, trong ngày 5/1, thời tiết tại các tỉnh Nam Bộ mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 – 25 độ, cao nhất từ 29 – 32 độ.

Tại Thủ đô Hà Nội ngày 5/1 cũng bị rét hại “phủ kín” với trời nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 9 - 11 độ, cao nhất từ 12 – 14 độ.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn