Rét đậm, giá “cắt cổ” taxi “dù” vẫn đắt hàng

Kinh tếThứ Tư, 12/01/2011 07:00:00 +07:00

Rét đậm kéo dài, nhiệt độ xuống thấp kèm mưa phùn khiến dịch vụ taxi "cháy" xe. Taxi “dù” cũng được dịp chặt chém mà vẫn đắt hàng.

Rét đậm kéo dài, nhiệt độ xuống thấp kèm mưa phùn khiến dịch vụ taxi "cháy" xe. Taxi “dù” cũng được dịp chặt chém mà vẫn đắt hàng.

Đợt rét đậm kỷ lục kéo dài 38 ngày năm 2008, anh Hùng ở Kim Giang nhiều phen khổ sở vì vẫy taxi mà không được. Đến đợt rét này, "lịch sử" đã lặp lại. Đêm 8/1 vừa rồi, sau khi đi ăn nhậu với nhóm bạn, anh đợi cả tiếng đồng hồ tại đường Nguyễn Trãi mới bắt được một chiếc taxi "dù" với giá 17.000 đồng cho km đầu tiên. "Tài xế bảo trời rét, nhận chở là ưu ái lắm rồi nên phải thu tiền cao lên. Quãng đường về nhà chỉ 5 km mà mất xấp xỉ 70.000 đồng tiền xe", anh Hùng chia sẻ.

Thời tiết không thuận lợi như những ngày này khiến cho việc gọi xe rất khó khăn. Trong những ngày gần đây, nếu khách hàng gọi điện để chờ taxi thì nhiều trường hợp chờ đợi mỏi mòn, nhưng xe và người lái thì vẫn bặt vô âm tín.

Taxi hãng "cháy" hàng là một trong những nguyên nhân khiến taxi "dù" hút khách trong những ngày rét đậm. Ảnh minh họa 

Anh Nguyễn Văn Mạnh ở Nghĩa Tân (Hà Nội) cho hay, đã hẹn hãng taxi quen đúng 7h sáng 9/11 đưa một xe 7 chỗ đến đón cả nhà về quê ăn giỗ, nhưng đợi đến gần 9h vẫn chưa thấy xe đâu. Gọi điện lên tổng đài thì tín hiệu bận, các hãng xe khác cũng hứa lên xuống nhưng chẳng thấy đưa xe đến, cả nhà đành ra đường vẫy xe, nhưng vẫn không vẫy được, đành hoãn chuyến đi.

Đại diện một hãng taxi tại Hà Nội cho hay, dịp cuối năm, hãng này đã tăng cường số lượng xe 7 chỗ thêm hơn chục chiếc, nhưng vẫn không đáp ứng đủ vì nhu cầu đi lại dịp cuối năm của người dân tăng lên.

Các hãng lớn không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng nên nhiều người chuyển sang taxi "dù". Và trong những ngày rét đậm gần đây, những lái xe taxi "dù" rất đắt khách. Chủ nhân của loại xe này là những người có tiền sắm xe, nhưng không muốn lái thuê hoặc mất tiền mua thương hiệu của các hãng xe tên tuổi, nên "lách luật" bằng cách gắn chữ taxi lên nóc xe, dán kèm số điện thoại cá nhân để khách tiện liên lạc.

Anh Toàn quê ở Hoài Đức, lái xe "dù" tại khu vực quận Thanh Xuân, Đống Đa kể, những ngày này, chỉ cần đứng ở cổng trường giờ tan học cũng có thể kiếm đủ tiền bằng cả ngày trước đó đi bắt khách khắp Hà Nội. Nhờ rét đậm, có hôm anh bỏ túi hơn 2 triệu đồng tiền chở khách. Đây là số tiền cao kỷ lục so với cách đó khoảng một tháng khi làm cật lực anh cũng chỉ kiếm được khoảng một triệu đồng một ngày.

Trong những ngày thường, đổ 500.000 đồng tiền xăng, anh đi được 2- 3 ngày. Nhưng từ khi nhiệt độ tại Hà Nội xuống thấp, số xăng này chỉ đủ đi trong vòng một ngày vì khách quá đông.

Anh Nguyễn Văn Đức quê ở Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng) cũng là một người lái taxi tự do hoạt động tại khu vực Cầu Giấy cho hay, những ngày rét đậm, xe chạy hết công suất nhưng vẫn không đủ phục vụ khách.

Trước kia, doanh thu có ngày chỉ đạt khoảng vài trăm nghìn đến một triệu đồng, thì nay tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi. Thêm vào đó, nếu như trước, khoảng 22h đêm anh đã nghỉ làm, thì nay có hôm gần 1h sáng anh mới kết thúc ngày làm việc.

Mức giá taxi "dù" cũng tăng mạnh trong những ngày giá rét. Ngày thường, phí đi xe loại này chỉ cao hơn taxi hãng từ 1.000- 2.000 đồng một km, thì nay cao hơn có khi đến 5.000 đồng. Dù thế, dịch vụ này vẫn hút khách dịp cuối năm, đặc biệt khi thời tiết không thuận lợi.


Theo Vnexpress

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn