Rét đậm còn hoành hành ở miền Bắc thêm ít nhất 10 ngày

Thời sựThứ Hai, 17/01/2011 12:02:00 +07:00

(VTC News) – Gần sáng 17/1, một đợt không khí lạnh tiếp tục tràn xuống miền Bắc, tới 20-21/1 sẽ được tăng cường khiến miền Bắc còn rét đậm khoảng 10 ngày nữa.

(VTC News) – Gần sáng 17/1, một đợt không khí lạnh tiếp tục tràn xuống miền Bắc, tới 20-21/1 sẽ được tăng cường khiến miền Bắc còn phải rét đậm thêm ít nhất 10 ngày nữa.

Miền Bắc tiếp tục chìm trong rét đậm rét hại nhiều ngày tới (Ảnh: Kiều Minh) 
Trung tâm dự báo KTTVTW cho biết, dự báo ngày 17/01, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc khiến khu vực này sẽ có mưa.

Bắc và Trung Trung Bộ cũng chịu ảnh hưởng và từ chiều 17/1 cũng sẽ có mưa.

Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại, vùng núi cao cần đề phòng băng giá.

Ở vịnh Bắc Bộ từ sáng 17/1, gió đông bắc lại mạnh lên cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ gió đông bắc tiếp tục duy trì cường độ mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, biển động mạnh.

Riêng khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau) do ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của rãnh áp thấp nên tiếp tục duy trì gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7; giật cấp 8, cấp 9 và có mưa rào và dông rải rác. Biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Dự báo, từ 19/1, đợt không khí lạnh này suy yếu chậm, nhưng đến 20-21/1, miền Bắc lại được tăng cường tiếp một đợt không khí lạnh, sau đó còn được bổ sung thêm trong những ngày tiếp theo.

Như vậy, theo như dự báo thì trong khoảng 10 ngày tới,  từ nay đến Tết ông Công ông Táo (26/1 tức 23 tháng Chạp), các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì tình trạng rét đậm, rét hại và cảnh báo vùng núi cao đề phòng băng giá.

Tại các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ cũng chịu ảnh hưởng của đới gió đông bắc hoạt động mạnh dần vào những ngày có không khí lạnh tăng cường. Còn các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của rìa xa phía nam lưỡi áp cao lạnh trên.

 Chủ tịch tỉnh, TP phải chịu trách nhiệm nếu để gia súc, gia cầm, thủy sản chết nhiều do chủ quan, lơ là

Trước tình hình rét đậm kéo dài, Thủ tướng Chính phủ mới có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương quyết liệt, áp dụng mọi biện pháp để phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản, nhất là đàn trâu, bò, đàn cá giống. 

Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là những địa phương vùng cao cử các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét.

Chủ tịch UBND các tỉnh, TP chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động trước việc phòng chống đói, rét cho vật nuôi.

Đồng thời, các địa phương chủ động sử dụng ngân sách dự phòng để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn cho đàn gia súc.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, nếu để tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản bị chết nhiều do chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, đợt rét kéo dài từ đầu tháng 1/2011 đến ngày 15/1 đã làm hơn 8.000 con trâu, bò bị chết rét và nhiều loại vật nuôi khác bị ảnh hưởng do đói, rét.

Trần Vũ


Bình luận
vtcnews.vn