Rết biển mang độc xuất hiện dày đặc ở một số bãi biển du lịch Việt Nam

Sức khỏeThứ Năm, 31/05/2018 11:49:00 +07:00

Rết biển mang độc xuất hiện dày đặc trên các bãi cát của nhiều bãi biển Việt Nam như Vũng Tàu, nhiều trẻ em và cả người lớn vô tình chạm và loài rết này bị độc nó "tấn công".

Mới đây trên một số diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm du lịch cảnh báo người dân chú ý tránh động chạm vào rết biển xuất hiện dày đặc ở Vũng Tàu và một số biển Việt Nam.

Anh Cao Mạnh Tuấn, một hướng dẫn viên du lịch tự do cảnh báo: "Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, khách du lịch liên tục ghi nhận và chia sẻ các clip liên quan đến sự xuất hiện dày đặc loài sâu biển trên các bãi cát ở Vũng Tàu. Sự việc khiến nhiều người sợ không dám xuống tắm biển.

Sâu biển có nơi còn gọi là rết biển. Sâu biển sinh sống và có nhiều ở hầu hết các vùng biển trên thế giới. Tuy nhiên, rết biển thường xuất hiện nhiều trên bãi cát vào mùa sinh sản. Chúng có hình dáng bên ngoài gần giống con rết và có cơ chế gây ngứa bằng lông giống như sâu.

Khi chạm phải rết biển, và dính độc rết biển nhất là ở các vùng da mỏng, nhạy cảm, con người có thể bị rộp. Đối với những người dễ bị dị ứng thì tình trạng có thể trở nên nặng hơn, phải vào viện xử lý".

Video: Rết biển mang độc bò lúc nhúc trên cát

Bên cạnh chia sẻ thông tin cảnh báo, anh Tuấn còn đăng clip ghi lại cận cảnh những con rết biển nhiều chân, béo tròn bò lúc nhúc trên cát. Thông tin này ngay sau đó đã trở nên xôn xao vì hiện nay đang là mùa du lịch biển ở nước ta.

Hầu hết mọi người đều cho rằng nên cẩn trọng và tránh loài này ra vì nó là một sinh vật biển phổ biến có thể gây ngứa, rát như con sứa biển. Cách tốt nhất để không bị dính độc rết biển là cẩn thận chú ý khi đi trên cát, tránh dẫm phải con rết biển.

Ngoài ra, cần chú ý không để trẻ con tò mò cầm nắm, bắt rết biển để chơi khi đi du lịch.

Theo thông tin được các nhà khoa học, sinh vật học cung cấp thì rết biển còn được gọi là giun biển hoặc chuột biển. Chúng có nhiều thể khác nhau với mức độc tố cao thấp tuỳ loại. Khi bị tấn công bất ngờ, chúng sẽ tiết ra các chất độc khiến kẻ thù bị bỏng rát.

1

 Hình ảnh rết biển bò trên bãi cát trong mùa sinh sản được ghi lại.

Trong trường hợp gặp loài này, tốt nhất bạn không nên chạm vào, nhất là khi đang bơi. Chúng có thể dài trung bình từ 7,5-15cm, thân hình giống rết nhưng lại có những chiếc lông y hệt sâu róm và cũng gây ngứa ngáy, khó chịu không kém. Phần lưng của chúng hơi cong và được phủ một lông dày có kích thước khoảng 2,5 cm (1inch).

Thời điểm này là mùa sinh sản của loại sinh vật này, nó chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn sau đó biến mất.

Minh Vân
Bình luận
vtcnews.vn