Rệp hút máu người ở Hà Nội có nguy cơ lây lan nhanh

Thời sựThứ Ba, 24/08/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Tốc độ lây lan của loài rệp giường (Bedbug) là rất lớn và khó tiêu diệt tận gốc vì hóa chất thông thường không diệt được trứng rệp.

(VTC News) – Tốc độ lây lan của loài rệp giường (Bedbug) là rất lớn và khó tiêu diệt tận gốc vì hóa chất thông thường không diệt được trứng rệp. Thông tin này được TS Nguyễn Ngọc San, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội cho biết ngày 23/8.

Rệp giường (Bedbug) chuyên hút máu người vừa được phát hiện tại một khách sạn nội thành Hà Nội. Một vị khách nước ngoại trú tại một khách sạn ở quận Hai Bà Trưng đã bị côn trùng lạ đốt gây mẩn ngứa. Theo đề nghị của khách sạn, Viện đã cử người đến và phát hiện nhiều vết máu li ti trên ga trải giường. Sau khi lật tấm ga giường lên, soi kẽ giường, các nhân viên đã phát hiện nhiều con rệp giường, một loài côn trùng hút máu người. Ngoài ra, nhiều nơi của khách sạn này còn phát hiện thấy loài rệp này.

Loại rệp này từng xuất hiện ở Việt Nam cách đây 10 năm, nhưng bây giờ tái xuất do khách du lịch mang theo. Nguồn ảnh Internet 

Theo nhận định của cán bộ Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội, rất có thể rệp giường theo hành lý của vị khách nước ngoài này vào nước ta.

Đáng lo ngại là mặc dù các phòng khách sạn đã được phun hóa chất diệt côn trùng như Fendona, Icon, Permethrin 5OEC nhưng nhiều con rệp giường vẫn sống.

Các nhân viên của Viện đã phải dùng đến biện pháp tăng nhiệt độ lên để diệt rệp. Song với trứng rệp, thì phải dùng hóa chất đặc hiệu và phương pháp đặc hiệu mới có hiệu quả. Đồng thời việc tiêu diệt trứng rệp và rệp phải diễn ra trong vòng vài tháng vì loại rệp này đẻ trứng rất nhanh, tốc độ lây lan khủng khiếp.

Khi bạn có những mẩn đỏ, đau, ngứa ngáy khó chịu, rất có thể đó là do loại rệp giường hút máu. Rệp thường hút máu vào ban đêm. Thời gian đốt máu người của rệp trưởng thành khoảng 5-10 phút, sau 2-3 ngày rệp lại hút máu một lần.

Người dân khi phát hiện loại rệp này, cần lưu ý tiêu diệt bằng cách vệ sinh, phơi nắng chăn màn, giường chiếu, bàn ghế…, xịt hơi nóng vào các kẽ giường tủ nơi rệp có thể trú ngụ… Ngoài ra, có thể đun nước sôi, hoà với thuốc diệt rệp tưới vào các khe kẽ có rệp, làm mỗi tuần một lần, liên tục trong nhiều tuần đến khi hết rệp và lặp lại 2-3 tuần sau đó.

 Rệp giường là loài côn trùng thuộc bộ bọ xít (Hemiptera), có mùi hôi, cơ thể dẹt, kích thước khoảng 4-5mm. Chúng hút máu người và động vật để sinh trưởng và phát triển. Bình thường cơ thể chúng có màu vàng nhạt, khi hút no máu chúng chuyển thành màu nâu đỏ.
Rệp thường sống và đẻ trứng trong các các khe nứt của nền nhà, đèn áp tường, khung ảnh, kẽ giường, chăn đệm.
Trứng rệp có màu trắng sữa hoặc trắng xanh, dài khoảng 1mm. Một con rệp cái đẻ trung bình 5 trứng một ngày và đẻ khoảng 125 - 500 trứng trong vòng đời kéo dài 6 tuần đến vài tháng. Do đó, khả năng sinh sôi của rệp giường là rất mạnh.

HL


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn