Renault Twingo Gordini RS

Tổng hợpChủ Nhật, 16/01/2011 11:40:00 +07:00

Giữ đúng lời hứa, chi nhánh thể thao RenaultSport vừa chính thức phục hồi thương hiệu Gordini bằng việc công bố mẫu Twingo Gordini RS...

Giữ đúng lời hứa, chi nhánh thể thao RenaultSport vừa chính thức phục hồi thương hiệu Gordini bằng việc công bố mẫu Twingo Gordini RS. Mặc dù không khác nhiều với Twingo RS nguyên bản về phần động cơ nhưng Twingo Gordini RS mang một thiết kế nổi bật, rất dễ phân biệt với hai màu sắc chủ đạo là xanh dương và trắng.

 

Amedee Gordini là chủ một phân xưởng nhỏ chuyên lắp ráp xe thể thao ở Pháp. Ông tham gia F1 ngay từ những ngày đầu trong mùa giải 1950 cho tới hết năm 1956. Thoạt tiên, Gordini có quan hệ mật thiết với hãng Simca nhưng về sau, ông chuyển sang tuning động cơ cho Renault và cuối cùng đã bán thương hiệu và nhà xưởng của mình cho hãng xe này. Như vậy, có thể nói, mối quan hệ giữa Gordini và Renault cũng giống như mối quan hệ giữa Fiat và Carlo Abarth. Cách đây không lâu, Renault tuyên bố sẽ phục hồi nhãn hiệu Gordini (như Fiat đã làm với hãng xe “bọ cạp” của Abarth) và vào cuối tháng 11 vừa qua, họ đã chính thức công bố chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu này, đó là chiếc hot hatch Twingo Gordini RS.


Dù có đứng giữa một đám đông xe cộ cũng có thể nhận ngay ra Twingo Gordini RS nhờ màu sơn xanh đặc biệt mang tên Malta Blue. Đây cũng chính là màu sơn đặc trưng của xe đua F1 Pháp thời “tiền sử” và để nhấn mạnh truyền thống thể thao, nhà sản xuất còn trang trí cho nó hai vạch trắng chạy dọc thân. Cản trước và cản hậu mang nhiều chi tiết màu đen như đường viền hộp đèn sương mù hay lưới tản nhiệt và được tô điểm bằng các chi tiết mang màu trắng tương phản như hộp gương hậu hay đường gờ bao quanh lỗ hút khí nhỏ nằm hai bên lưới tản nhiệt. Twingo Gordini RS được trang bị loại vành 17 inch, 5 nan hoa kép và có phần mặt vành mang màu xanh hệt như màu sơn thân xe. Kính hậu là loại kính tối màu và phía trên kính hậu là một cánh gió nhỏ màu trắng.

 

Nội thất bọc da đen và được trang điểm bằng những chi tiết nhôm bóng. Ghế ngồi trên xe là loại ghế thể thao, có độ ôm người tốt. Mặt ghế bọc da đen, với nhãn hiệu “Gordini” dập chìm trên lưng ghế và viền xanh nước biển ở gối tựa đầu. Vô-lăng khá bắt mắt, phần trên bọc da xanh và gắn hai vạch trắng ở giữa, theo đúng “đề tài” Renault đã thể hiện trên thân xe. Tấm lót thành cửa và miếng da bọc cần số cũng mang màu xanh. Trên nền xanh của quả nắm cần số, nhà sản xuất kẻ dòng chữ “Gordini” màu trắng. Phía sau vô-lăng, ngay trước mặt người lái là đồng hồ tròn, màu trắng, đo vòng tua của động cơ. Ba pê-đan đều được làm từ nhôm bóng, dập mô-típ lá cờ ca-rô trong môn thể thao đua xe. Bình thường, thể tích khoang hành lý của xe là 285 lít nhưng nếu gấp hoặc đẩy trượt ghế sau về phía trước, thể tích này được nới rộng tới mức 959 lít.

 

Twingo Gordini RS gắn động cơ 1.6L cho công suất tối đa 133 mã lực và mô-men xoắn cực đại 160 Nm từng có mặt trên dòng Twingo RS nguyên bản. Thân xe được lắp ráp trên loại khung phụ thể thao mới mang tên “Cup” nhưng điều đó cũng không làm thay đổi tính năng vận hành của chiếc xe. Twingo Gordini RS tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 8,7 giây và đạt tốc độ tối đa 201 km/h. Do kích thước nhỏ gọn và vô-lăng có độ chính xác cao, chiếc hot hatch này đem lại cho người sử dụng những cảm giác đầy thú vị trong các khúc cua nhanh. Theo kế hoạch, RenaultSport sẽ trưng bày chiếc xe này trước đông đảo công chúng lần đầu tiên tại L’Atelier Renault trên đại lộ Champs-Elysees, Paris vào ngày 10/1 sắp tới và sẽ tung ra thị trường vào tháng 3 năm 2010. Ngoài những trang thiết bị kể trên, nhà sản xuất còn đưa ra gói “a la carte” cho khách hàng lựa chọn thêm một vài tiện nghi khác như túi khí rèm cửa, cửa sổ trời panorama, thảm Gordini hay radio-CD với chức năng Bluetooth để kết nối với điện thoại di động. Được biết, sau Twingo, RenaultSport sẽ tiếp tục giới thiệu các dòng Clio và Megane mang nhãn hiệu Gordini.


Đức Duy

Bình luận
vtcnews.vn