Real Madrid đang hủy hoại Tây Ban Nha ở World Cup thế nào?

World Cup 2018Thứ Năm, 14/06/2018 07:31:00 +07:00

Tham vọng vô địch World Cup của Tây Ban Nha có thể tan thành mây khói bởi sự ích kỷ của Real Madrid và cá nhân HLV Julen Lopetegui.

Khoảng cách giữa người hùng và tội đồ vô cùng mong manh. Cách đây không lâu, Real Madrid vừa khiến người Tây Ban Nha tự hào với kỳ tích 3 lần liên tiếp chinh phục ngôi vương Champions League. Còn hôm nay, vị thế của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã khác rất nhiều. Phong trào "anti Madrid" đang nở rộ ở xứ bò tót sau khi cách hành xử bồng bột của Real khiến ĐT Tây Ban Nha đứng trước nguy cơ sụp đổ ở World Cup 2018.

Thông thường, thông tin nội bộ của các đội bóng tham dự World Cup sẽ được báo giới "tuồn" ra ngoài, trước khi được cải chính và đưa thành tin chính thức nếu thông tin đúng sự thực. Tuy nhiên, câu chuyện của Tây Ban Nha ít ngày qua diễn ra ngược lại, khi báo chí nước này... việt vị trước thông báo bổ nhiệm HLV Julen Lopetegui của Real vào tối thứ Ba vừa qua (13/6).

lopetegui

 HLV Lopetegui qua mặt Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha để ký hợp đồng với Real.

Chuyện Real tìm người kế nhiệm HLV Zinedine Zidane sau khi chiến lược gia người Pháp chia tay sân Bernabeu là chuyện cả châu Âu đều biết. Một loạt ứng viên được liệt kê ra như Mauricio Pochettino, Arsene Wenger, Antonio Conte, Maurizio Sarri hay Guti, nhưng rất ít người nghĩ đến HLV Lopetegui. Đơn giản, chiến lược gia này đang cùng Tây Ban Nha chuẩn bị cho World Cup.

Cách đây gần 1 tháng, Lopetegui cũng ký vào bản hợp đồng gia hạn với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đến năm 2020. Để rồi, cựu HLV Porto quyết định... bùng kèo khi được Real đưa ra lời đề nghị.

Nhìn vào phản ứng của ông Luis Rubiales - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, có thể thấy HLV Lopetegui đã... đi đêm với Real ngay trước thềm World Cup khi vẫn chịu sự ràng buộc của Liên đoàn bóng đá nước này. Trong cuộc họp báo để công bố quyết định sa thải Lopetegui chiều qua, ông Rubiales nhấn mạnh "Lopetegui có đóng góp nổi bật trong thành công của Tây Ban Nha ở vòng loại World Cup, nhưng với những gì đã làm, ông ta không còn lựa chọn nào khác".

Rubiales cũng dành những từ ngữ thậm tệ dành cho HLV Lopetegui khi khẳng định chiến lược gia này đã "phản bội" giao kèo đã ký trước đó ngay khi Tây Ban Nha chuẩn bị bước vào giải đấu quyết định với sứ mệnh thiêng liêng. Đây là động thái phản bội lại không chỉ Liên đoàn, mà còn là niềm tin từ phía người hâm mộ.

spain

Nội bộ Tây Ban Nha náo loạn sau thông tin HLV Lopetegui sẽ dẫn dắt Real.

Bởi sự tập trung của Lopetegui sẽ được duy trì đến đâu khi ông không còn dẫn dắt đội tuyển sau kỳ World Cup? Dư luận đặt câu hỏi khi nhìn vào trường hợp của Luiz Felipe Scolari và ĐT Bồ Đào Nha ở EURO 2008. Ở giải đấu trên đất Áo và Thụy Sĩ, Scolari cũng đặt thỏa thuận dẫn dắt Chelsea và công bố thông tin ngay sau trận thắng của Bồ Đào Nha trước Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng bảng. Để rồi, Bồ Đào Nha trượt dốc không phanh khi thua Thụy Sĩ, trước khi thua tiếp Đức ở tứ kết với tỉ số 2-3.

Theo các chuyên gia, chính giao kèo được công bố với Chelsea khiến Scolari không thể tập trung cho công việc, dù chỉ là giải đấu ngắn hạn.

Ở cấp độ ĐTQG, sự gắn kết giữa các cầu thủ là yếu ớt và lỏng lẻo hơn nhiều so với CLB, nên HLV cần có sự tập trung tối đa để hướng toàn đội đến khối thống nhất. Scolari không thể làm được, và lý do nào khiến người ta tin Lopetegui có thể làm tốt hơn, ở đội bóng mà sự chia rẽ mà bất đồng còn lớn hơn Bồ Đào Nha rất nhiều?

Ở Tây Ban Nha, sự thù địch giữa "phe Real Madrid" và "phe Barcelona" trên cấp độ đội tuyển là điều khó tránh khỏi. Cả Sergio Ramos, Isco, Lucas Vazquez, Marco Asensio của Real hay Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets của Barca đều là những quân bài quan trọng, nhưng khi HLV Lopetegui được bổ nhiệm trở thành "thuyền trưởng" của Real mùa tới, mọi đường đi nước bước hay quyết định chiến thuật liên quan đến "phe Real" hay "phe Barca" của chiến lược gia này chắc chắn sẽ bị mổ xẻ rất nhiều.

Nếu Lopetegui gạt bỏ một cầu thủ Barca để trọng dụng một cầu thủ Real, có chắc chắn mâu thuẫn nội bộ sẽ không xuất hiện trong lòng đội tuyển? Rubiales đã trả lời câu hỏi đó bằng quyết định sa thải HLV Lopetegui chỉ 2 ngày trước khi World Cup khởi tranh. Tàn nhẫn, bồng bột, nhưng như Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha khẳng định, ông "không còn cách nào khác".

Bởi sự bồng bột của Rubiales chỉ là hệ quả của sự bồng bột trước đó do Florentino Perez tạo ra. Theo báo giới Tây Ban Nha, Perez đã gọi điện cho Rubiales để thông báo về quyết định bổ nhiệm Lopetegui - 3 phút trước khi công bố chính thức thông tin nói trên trên trang chủ Real. Giám đốc thể thao Fernando Hierro và cả Chủ tịch Rubiales đều bị Real qua mặt rất dễ dàng.

real

 Khoảng cách giữa "phe Real" và các cầu thủ Tây Ban Nha còn lại sẽ bị nới rộng?

Bất chấp việc "đi đêm" với Lopetegui và công bố thông tin ngay trước World Cup có thể khiến nội tình đội tuyển gặp vấn đề, Real vẫn quyết định làm, thay vì chờ đợi thời điểm sau World Cup. Lý do nào khiến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vội vàng đến vậy? Chỉ Perez cùng ban lãnh đạo Real hiểu rõ.

Dù là lý do nào đi nữa, Real cũng khiến lợi ích đội tuyển quê hương tổn hại nặng nề, và quyết định sa thải HLV Lopetegui chỉ là quyết định "cực chẳng đã". Không đội tuyển nào muốn mất HLV ngay trước lễ khai mạc, nhất là đội tuyển giàu sức mạnh và tham vọng như Tây Ban Nha.

Một "cái tát" đau điếng sẽ khiến đội bóng xứ bò tót gặp nhiều khó khăn, nhất là khi họ phải chơi trận ra quân với đương kim vô địch Bồ Đào Nha. Giám đốc thể thao Hierro đã được bổ nhiệm để thay thế Lopetegui, nhưng 2 ngày liệu có đủ để huyền thoại Real ổn định lại tình hình? Rất khó.

Theo tờ El Pais, một cuộc biểu quyết kín giữa các trụ cột Tây Ban Nha được diễn ra, với hầu hết số người được hỏi đều muốn Lopetegui phải ra đi, trong khi chỉ có Sergio Ramos muốn ông thầy này ở lại.

Sự chia rẽ đã bắt đầu ngay từ lúc này. Thay vì dập tắt mầm họa trong lòng đội tuyển, ai đó lại mang xăng đổ thẳng vào ngọn lửa đang âm ỉ cháy. Nếu Tây Ban Nha không thành công ở World Cup, người Real có lẽ chỉ còn biết tự trách mình.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn