Real, Barca im tiếng trên TTCN: Nợ nần đeo gông vào cổ

Thể thaoThứ Bảy, 21/07/2012 04:46:00 +07:00

(VTC News)- Hơn nửa kỳ chuyển nhượng mùa hè đã trôi qua nhưng La Liga vẫn chưa chứng kiến một bản hợp đồng nào được coi là bom tấn.

(VTC News)- La Liga là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh với những đội bóng khổng lồ, những siêu sao hàng đầu thế giới. Thế nhưng hơn nửa kỳ chuyển nhượng mùa hè đã trôi qua nhưng giải đấu này vẫn chưa chứng kiến một bản hợp đồng nào được coi là bom tấn. 
Nợ nần chồng chất
Trước trận bán kết lượt đi Champion League 2011/2012, chủ tịch Bayern - Hoeness  đã nói: “Real là một đội bóng tên tuổi và giàu truyền thống. Nhưng điều duy nhất tôi không thích ở đội bóng có rất nhiều thành tích này là họ nợ quá nhiều và sẽ không bao giờ có thể trả được nợ. Đó là vấn đề lớn”.

Hai ngôi sao đắt giá trong đội hình Real Madrid

Dù chỉ là phát biểu mang tính khích bác đối thủ nhưng lời nói của vị chủ tịch Bayern đang thể hiện chân thực tình trạng không chỉ của  riêng Real Madrid mà còn cả nền bóng đá Tây Ban Nha. CLB hoàng gia Tây Ban Nha đang nợ 589 triệu euro, kẻ không đội trời chung với họ Barcelona cũng nợ chẳng kém cạnh với 578 triệu euro.

Những gã khổng lồ nợ nhiều, những kẻ tầm tầm cũng nợ chẳng ít. Valencia có  khoản nợ 382 triệu euro trên đầu, còn Atletico Madrid nợ 514 triệu euro. Tựu chung lại CLB của Tây Ban Nha đang nợ khoảng 3,5 tỷ Euro- một con số khủng khiếp. Trong 20 đội bóng sẽ góp mặt tại La Liga năm nay đã có 6 đội nộp đơn xin bảo hộ phá sản. 
Các CLB ở La Liga đang nợ như chúa chổm
Như vậy, các CLB của xứ sở đấu bò hiện nay lo tiền trả nợ còn chưa đủ huống gì là tiền mua cầu thủ. Chính vì tình trạng này, Real luôn tạo bom tấn trên thị trường chuyển nhượng mùa hè thì năm nay họ chưa có chuyển động gì cụ thể. CLB hoàng gia Tây Ban Nha còn thu được 1 khoản tiền không nhỏ từ việc bán Gaga và Antitop. 
Họ còn đang tính bán một phần tên SVĐ của mình để trang trải nợ nần. Barcelona có chính sách chuyển nhượng và chi tiêu hợp lý hơn nhưng năm nay cũng chỉ có 40 triệu Euro cho chuyển nhượng. 14 triệu Euro trong số đó đã giành cho Alba, với 26 triệu Euro còn lại có lẽ không đủ cho họ tạo nên một cú nổ thực sự lớn.

Trong những mùa vừa qua, Valencia đã bán đi những ngôi sao lớn nhất của mình Silva, Villa, Mata…để trang trải nợ nần. Mùa chuyển nhượng năm nay Los Che đã bỏ ra 6,1 triệu euro để có 3 tân binh là Andres Guardado, Joao Pereira và Jonathan Viera nhưng cũng phần lớn đến từ tiền bán Alba.

Malaga từng làm khuynh đảo TTCN hè năm ngoái

Đến CLB được hậu thuẫn bởi các ông chủ A rập là Malaga, nơi đã tạo ra làn sóng chuyển nhượng cầu  thủ ồn ào nhất mùa giải năm ngoái thì năm nay họ cũng đang phải lo sốt vó kiếm tiền để trả số nợ 40% lương cầu thủ, thử hỏi tiền đâu mà mua cầu thủ bây giờ.
 
Những khoản nợ của các đội bóng Tây Ban Nha đã được cảnh báo từ lâu nhưng đến năm nay khi nền kinh tế nước này đang đứng trước một cuộc khủng hoảng lịch sử thì người ta mới nhận thấy sự nghiêm trọng của nó. Ngày 25/6 Tây Ban Nha đã xin viện trợ của EU nhằm vượt qua khủng hoảng nợ công. Với sự khủng hoảng trầm trọng của nền kinh tế như vậy, có lẽ các CLB bóng đá xứ sở đấu bò giờ này quan tâm đến việc có tiền trả nợ nhiều hơn là việc mua cầu thủ.
Chất lượng đội hình
Nói đi cũng phải nói lại, bóng đá là môn thể thao tốn kém mà ở đó không đầu tư lớn thì khó thu lại thành quả. Chính vì thế, dù có nợ ngập đầu thì các CLB đặc biệt là các CLB lớn cũng cố gắng mua về các cầu thủ tốt nhất để hoàn thành mục tiêu. 
Chính vì thế, việc La Liga chưa xuất hiện bom tấn có lẽ một phần cũng từ nguyên nhân đội hình các đội bóng lớn ở Tây Ban Nha cũng đã khá toàn diện. Với Real Madrid, họ có một đội hình hoàn hảo cho những trân đấu. Vị trí yếu nhất trên sân của họ là hậu vệ phải khi Ramos đá trung vệ thì cũng được đảm nhận bởi 1 tuyển thủ Tây Ban Nha là Arbeloa.  Đội hình Real Madrid cũng có tới 7 cầu thủ được đề cử quả bóng vàng FIFA là Xabi Alonso, Iker Casillas, Fabio Coentrao, Pepe, Özil, Sergio Ramos và Cristiano Ronaldo. 
Vì vậy, mùa hè năm nay có lẽ Real sẽ chú tâm đến việc thanh lọc đội hình để giảm quỹ lương nhiều hơn là việc mua cầu thủ. Đã có những cái tên bị loại khỏi đội hình kền kền trắng đó là Gago và Altitop. Sắp tới rất có thể sẽ là Kaka, Sahin, Higuain….Khi bán được những cầu thủ đó họ sẽ có thể thảnh thơi mua những cầu thủ chất lượng cho đội hình của mình.

Bỏ cả đống tiền chiêu mộ Javier Martinez chưa chắc đã là sự lựa chọn tốt cho Barca ở thời điểm này

Với Barca, luật công bằng tài chính và nợ nần khiến họ chỉ có 40 triệu Euro cho mùa chuyển nhượng năm nay. Nhưng đội hình của Barca hiện nay là khá toàn diện và còn nhiều cầu thủ trẻ chất lượng nên không cần bổ sung nhiều. Vị trí họ còn thiếu lúc này là một trung vệ và rất có thể nó sẽ được lấp bởi Javi Martinez. Với những CLB lớn còn lại, mục tiêu của họ chỉ là một suất dự Champion League hoặc Europa Leagua. Vì thế, có lẽ việc cần thiết lúc này là giữ chân những cầu thủ lớn trong độ hình chứ không phải là mua cầu thủ. 
Như vậy, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan rất có thể mùa chuyển nhượng hè 2012 ở Tây Ban Nha sẽ không có quả bom nào được nổ. Minh chứng rõ nhất là đến thời điểm hiện nay các CLB La Liga mới chi 31,8 triệu Euro để mua cầu thủ, con số chưa bằng số tiền Barca bỏ ra để mua Fabregas hè năm ngoái.

Đức Tiến
Bình luận
vtcnews.vn