Real, Barca gặp rắc rối với bản quyền truyền hình

Thể thaoThứ Năm, 07/10/2010 10:38:00 +07:00

(VTC News) - Các đội bóng “thấp cổ bé họng” ở La Liga vừa lên tiếng phản đối dữ dội cách phân chia tiền bản quyền truyền hình của Real Madrid và Barcelona.

(VTC News) - Các đội bóng “thấp cổ bé họng” ở La Liga vừa lên tiếng phản đối dữ dội cách phân chia tiền bản quyền truyền hình của hai “đại gia” Real Madrid và Barcelona.

Khác với Premier League, Serie A hay Bundesliga, tiền bản quyền truyền hình của La Liga không được chia đều cho từng đội. Thay vào đó, các đội có thể tự đàm phán với các nhà đài về việc phát sóng các trận đấu có sự góp mặt của họ. Bởi thế, luôn có sự chênh lệch rất lớn về doanh thu từ việc bán bản quyền truyền hình giữa Real, Barca và phần còn lại của La Liga.

La Liga sắp thay đổi lớn trong việc phân chia tiền bản quyền truyền hình.

Do đó, để giảm khoảng cách “giàu nghèo”, trong thời gian qua, các đội bóng ở La Liga đã ngồi lại với nhau để tìm ra một giải pháp tối ưu nhằm nâng tầm giá trị của giải đấu đồng thời tăng doanh thu cho bản thân các CLB.

Với tư cách là kẻ “bề trên” nên Real và Barcelona muốn chiếm phần nhiều trong “miếng bánh” tiền bản quyền truyền hình. Theo đó, kể từ năm 2014 hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha sẽ “nuốt” 34% tiền bản quyền truyền hình, trong khi Atletico Madrid và Valencia chia nhau 11%, còn 55% thuộc về phần còn lại.

Tuy nhiên, đại diện của Sevilla và Villarreal không đồng tình với cách chia trên. Theo họ, nên chia đều 40% cho 20 đội bóng, 60% còn lại phụ thuộc vào thành tích thi đấu của mỗi đội trong mùa giải.

“Các đội bóng khác ở La Liga muốn Real và Barcelona biết rằng họ không thực sự hài lòng với cách phân chia tiền bản quyền truyền hình của Real và Barca, dù hai đội bóng này có công rất lớn trong việc nâng tầm giá trị của La Liga. Barca và Real cũng nên biết rằng, giải đấu này có tới 20 đội chứ không phải 2 đội”, người phát ngôn của La Liga, ông Juan Carlos Santamaria nói.

Vị này còn cho biết thêm là vào ngày 22/10 tới, các đội bóng sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để giải quyết dứt điểm vấn đề tiền bản quyền truyền hình và thảo luận thêm về cách làm thế nào để tăng doanh của La Liga từ 600 triệu euro/mùa lên 900 triệu euro trong những mùa tiếp theo.

Tam Nông(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn