Real – Barca: Điểm tựa quá khứ

Thể thaoThứ Tư, 27/04/2011 07:55:00 +07:00

(VTC News) – Trong vòng 10 ngày, sau hai trận “Siêu kinh điển”, Real, từ tư thế của đội bị đánh giá thấp hơn giờ lại trở thành “bề trên” so với Barca.

(VTC News) – Trong vòng 10 ngày, sau hai trận “Siêu kinh điển”, Real, từ tư thế của đội bị đánh giá thấp hơn giờ lại trở thành “bề trên” so với La Blaugrana. Vì vậy, đội bóng của Guardiola đang rất cần một điểm tựa để tìm lại chính mình và những gì đã mất…

Ba năm qua, trong 5 lần đối đầu với Real, Barcelona đều giành chiến thắng, thậm chí có những chiến thắng rất hoành tráng với tỷ số kinh hoàng 6-2 hay 5-0. Nhưng rồi những kỷ niệm của quá khứ hào hùng bỗng chốc thay đổi khi ở trận El Clasico lần thứ 162, đội bóng của Mourinho xuất sắc cầm hòa Barca trong thế thiếu người, tạo bước ngoặt quan trọng để Club Blanco đánh bại La Blaugrana ở trận chung kết Cúp Nhà Vua. Lịch sử đối đầu Real – Barca bước sang một trang mới.

Barca từng có những trận thắng Real với tỷ số đậm như thế này.

Hay nói như Jose Mourinho, thời các trận “Siêu kinh điển” của Real đã đến. Nhưng Gerard Pique lại cho rằng chu kỳ chiến thắng của Barcelona vẫn chưa thể chấm dứt. Trận thua ở Mestalla chỉ là một sự cố ngoài mong muốn, Barca sẽ khởi đầu một vòng quay chiến thắng mới trước Real, bắt đầu từ trận bán kết lượt đi vào rạng sáng mai.

Phải chăng Pique muốn lấy những hồi ức tươi đẹp kia làm điểm tựa tinh thần trước thềm đại chiến. Nếu vậy thì trung vệ của Barca. Bởi xét theo chiều dài lịch sử “Siêu kinh điển” thì Real lại ăn đứt Barca trên mọi khía cạnh. Trong 211 lần gặp nhau, ưu thế đang tạm nghiêng về đội bóng áo trắng, với 86 chiến thắng, 82 trận thua và 43 trận hòa.

Còn nếu tính ở đấu trường Champions League, quá khứ của Real còn đẹp hơn rất nhiều so với La Blaugrana khi trong hai lần giáp mặt nhau vào các mùa giải 1959/60 và 2001/02, Club Blanco đều là đội bóng giành chiến thắng chung cuộc.

Nhưng giờ mọi thứ đã bắt đầu thay đổi.

Thêm vào đó, cũng cần biết rằng, trong quá khứ, Real đã từng 22 lần có mặt ở vòng bán kết Champions League, trong đó có 13 lần họ lọt được tới trận chung kết và giành 9 chức vô địch, còn con số này của Barca chỉ là 3, với 5 lần thắng ở vòng bán kết và 6 trận thua.

Còn gì nữa? Tính cho đến thời điểm nay khi thi đấu trên sân nhà ở đấu trường danh giá nhất châu lục, Real chưa thua trận nào. Trong khi đó, đội bóng của Guardiola mới chỉ giành 2 chiến thắng trong chuyến hành quân đến sân khách. Rõ ràng, điểm tựa của Real vững chãi hơn so với Barca.

Nhưng trong một trận đấu cụ thể, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Vấn đề còn lại là Mourinho và Guardiola phải làm thế nào kết hợp được những giá trị của quá khứ với hiện tại để tìm chiến thắng cho ngày mai, trong đó, dĩ nhiên Cristiano Ronaldo và Lionel Messi sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Mourinho tin rằng thời của Real ở các trận "Siêu kinh điển" đã đến.

Cả hai cầu thủ này đã phá được cái dớp của mình (Ronaldo ghi bàn vào lưới Barca, còn Messi đã biết “xé lưới” đội bóng do Mourinho huấn luyện), nhưng có vẻ như cầu thủ người Bồ Đào Nha đang gặp hên hơn “El Pulga” khi là người ghi bàn thắng duy nhất giúp Real hạ Barca trong trận chung kết cúp Nhà Vua.

Dẫy vậy, Messi cũng chẳng phải quá buồn, bởi trước khi trận đấu diễn ra, với pha lập công vào lưới Osasuna, anh đã thiết lập một kỷ lục mới khi là chân sút đầu tiên đang chơi bóng ở Tây Ban Nha ghi được 50 bàn thắng trong một mùa, và đó sẽ là động lực vô cùng lớn để Messi tự tin bước vào tour diễn “Siêu kinh điển” lần thứ ba với Real.

Qua hai trận đấu, Ronaldo đang tạm dẫn trước Messi.

Về lực lượng thi đấu, Barcelona gặp tổn thất không nhỏ khi tiền vệ Iniesta không thể thi đấu vì chấn thương. Tình thế buộc HLV Guardiola phải triệu tập gấp cầu thủ trẻ Thiago Alcantara vào danh sách thi đấu. Trong khi đó, Adriano, Maxwell gần như không còn cơ hội ra sân vì chưa kịp bình phục chấn thương. Còn khả năng thi đấu của Carles Puyol và Milito vẫn còn bỏ ngỏ. Do đó, thông qua báo chí, tiền vệ trụ Mascherano cho biết, anh đã sẵn sàng cho vai trò của một hậu vệ bất đắc dĩ.

Bên kia chiến tuyến, hệ thống phòng ngự của Real cũng gặp tổn thất không nhỏ khi trung vệ Ricardo Carvalho không thể thi đấu vì án treo giò. Tuyến giữa của "Kền kền trắng" cũng đang gặp vấn đề do Khedira tiêp tục phải ngồi ngoài. Nhưng Mourinho cũng chẳng phải lo lắng quá nhiều bởi trong tay ông có một lực lượng dự bị rất hùng hậu và chất lượng, với Kaka, Garay, Lassana Diarra,… những người vừa góp công lớn giúp Real “đè bẹp” Valencia bằng tỷ số 6-3.

Đội hình dự kiến:
Real: Casillas; Arbeloa, Ramos, Albiol, Marcelo; Pepe, Alonso; Ronaldo, Ozil, Di Maria; Adebayor
Barcelona: Valdes; Alves, Pique, Puyol, Milito; Xavi, Busquets, Iniesta; Pedro, Messi, Villa

Dự đoán: Hai đội hòa 1-1

Việt Hưng


Bình luận
vtcnews.vn