Rẽ ngang bất ngờ, thành thủ khoa ĐH Y Hà Nội

Giáo dụcThứ Hai, 29/07/2013 08:08:00 +07:00

(VTC News)- Là thủ khoa đầu vào của trường cấp 3, kỳ thi đại học vừa qua Đào Thị Hồng Anh lại khiến mọi người bất ngờ khi trở thành thủ khoa Đại học Y Hà Nội.

(VTC News)- Là thủ khoa đầu vào của trường cấp 3, kỳ thi đại học vừa qua Đào Thị Hồng Anh lại khiến mọi người bất ngờ khi trở thành thủ khoa Đại học Y Hà Nội với 29,5 điểm.

Ăn mặc giản dị, cách nói chuyện thân thiện nhưng đầy cá tính là những ấn tượng đầu tiên về thủ khoa quê nhãn Đào Thị Hồng Anh.

Những ngày này, căn nhà của em Đào Thị Hồng Anh (thôn 5, xã Thuần Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên) luôn đầy ắp những cuộc điện thoại, anh em bạn bè đến chúc mừng khi biết con gái đầu lòng đỗ thủ khoa đại học.

Thủ khoa ĐH Y Hà Nội Đào Thị Hồng Anh
Thủ khoa ĐH Y Hà Nội Đào Thị Hồng Anh(Ảnh: Duy Ngợi)

Rót chén nước mời khách, trong niềm vui mừng khôn tả cùng ánh mắt đầy âu lo, ông Đào Đình Hiến , bố Hồng Anh tâm sự: “Gia đình làm nghề nông nên tôi thường khuyên các con chỉ có con đường học tập để cải thiện được tương lai. Bố mẹ quanh năm suốt tháng làm lụng vất vả nên cũng không kèm cặp các cháu được nhiều, may mà mấy đứa đều ngoan, chịu khó và học giỏi”.

Vẫn chưa hết niềm vui sướng, Hồng Anh cười tươi khoe: “Khi thi xong, em đã khẳng định mình được 29,5 điểm và hi vọng đứng thứ 3 của trường thôi, không ngờ mình lại may mắn như vậy. Năm nay em thấy đề thi khối B dễ hơn các năm trước và lúc vào phòng thi em rất tự tin chứ không còn bị áp lực như những lần đi thi thử đại học trước đây”.

Là chị cả trong gia đình, bố mẹ thường phải xa nhà đi làm thuê nên từ nhỏ Hồng Anh đã rất có ý thức tự lập. Ngoài thời gian học, cô thủ khoa của ĐH Y Hà Nội lúc ấy đã biết đảm đương việc nhà từ trông em đến nấu ăn, giặt giũ, băm rau nuôi lợn.

Tuy bố mẹ thường xuyên đi làm xa nhưng Hồng Anh học rất chăm và giỏi có tiếng trong xã. Khi lên cấp 2, Hồng Anh đỗ vào trường năng khiếu của huyện nhưng do nhà xa lại không có người đưa đón nên em đành học ở trường làng.
Thủ khoa ĐH Y Hà Nội là niềm tự hào của gia đình
Thủ khoa ĐH Y Hà Nội là niềm tự hào của gia đình  (Ảnh: Duy Ngợi)

Lúc thi vào cấp 3, Hồng Anh thành người có điểm thi đầu vào cao nhất trường THPT Nam Khoái Châu với 43,75 điểm. Nhưng đầu năm lớp 10, cô thủ khoa bỗng khiến thầy chủ nhiệm nghi ngờ và thất vọng khi học hành sa sút, không biết rớt xuống thứ bao nhiêu của lớp.

Nhưng điều đó không làm cho Hồng Anh nản chí, chính sự quyết tâm và nổ lực của mình, em đã khẳng định được với mọi người kết quả đầu vào chính là thực lực của bản thân chứ không phải do yếu tố may mắn nào khác.

 
Cuối năm lớp 11, ông ngoại mất nên em thấy trong gia đình cần có một người trong ngành y tế
Thủ khoa Đào Thị Hồng Anh
 
Dù đi học ôn nhưng thủ khoa của Đại học Y Hà Nội vẫn khẳng định tự học sẽ tốt và giúp cho mình chủ động, tư duy được tốt hơn rất nhiều.


Hồng Anh đam mê và có năng khiếu nhất với môn Toán nhưng đến năm lớp 12, thấy kiến thức khá vững nên em đầu tư nhiều thời gian cho Sinh và Hóa học nhiều hơn.

“Hai năm lớp 10, 11 còn nhiều thời gian rỗi nên em có thể “bay bổng” với môn toán và cuối năm lớp 11 em đã hoàn thiện kiện thức để có thể thi đại học và tự tin dành được điểm 8, điểm 9”, Hồng Anh chia cho biết.

Nói về phương pháp học, Hồng Anh chia sẻ: “Phải nắm vững lý thuyết vì trong mỗi đề thi (như môn Sinh học) có tới một nửa là câu hỏi lý thuyết. Với lại khi mình có lý thuyết vững vàng sẽ vận dụng để giải các bài tập một cách tốt hơn, tự tin hơn”.

Thủ khoa Đại học Y Hà Nội cũng cho biết, mình ít khi học bài quá khuya hay cố gắng nhồi nhét thật nhiều kiến thức khi cảm thấy đầu óc căng thẳng.

Đặc biệt, đến bây giờ, Hồng Anh chưa một lần làm quen với các trang mạng xã hội (trong đó có facebook). Em chia sẻ rằng  không muốn bị phân tâm trong việc học tập.
Thủ khoa Hồng Anh và cô em gái (Ảnh: Duy Ngợi)

Tuy vậy, Hồng Anh “bị” cô em gái của mình nhận xét là người chị nóng tính, hay nổi cáu nếu em gái không hiểu bài.

Ban đầu, cô gái xinh xắn này mơ ước sẽ trở thành một nhà kinh tế nhưng nhiều người trong gia đình khuyên em thi vào ĐH Y Hà Nội. "Cuối năm lớp 11, ông ngoại mất nên em thấy trong gia đình cần có một người trong ngành y tế", Hồng Anh tâm sự.

 
Em là một học sinh rất cá tính, thẳng thắn bày tỏ quan điểm và không ngừng tranh luận về những bài giảng nếu thầy thiếu sót
Thầy Phan Quang Sơn, giáo viên chủ nhiệm
 
Do vậy, cô học trò chốn quê nghèo quyết định thay đổi ước mơ của mình và chính ngã rẽ đầy bất ngờ ấy đã mang đến cho Hồng Anh thành công ngoài mong đợi.


“Hay tin con đỗ thủ khoa, cả nhà tôi phấn khởi lắm và không thể diễn tả nổi cảm xúc lúc này. Nhưng nhà làm ruộng thì không có cái gì mà chuẩn bị được ngay cho em nó đâu. Thôi thì đến đâu hay đến đó, nếu khó khăn quá thì bố mẹ cũng phải vay mượn để các con được học nên người”, bà Chu Thị Ngọc, mẹ Hồng Anh tâm sự.

Khi nói về cô học trò cưng của mình, thầy Phan Quang Sơn (Giáo viên chủ nhiệm của Hồng Anh) cho biết: “Hồng Anh là một lớp trưởng gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động của lớp, của trường. Em là một học sinh rất cá tính, thẳng thắn bày tỏ quan điểm và không ngừng tranh luận về những bài giảng nếu thầy thiếu sót. Đặc biệt, dù không có xuất phát điểm là học sinh trường năng khiếu ở cấp 2 nhưng bằng sự quyết tâm và ý thức học tập cao nhất, em luôn là 1 trong 3 học sinh có thành tích học tập tốt nhất trong lớp chọn của trường THPT Nam Khoái Châu”.

Khi được hỏi về dự định tương lai cùng suy nghĩ về nghề, Hồng Anh chia sẻ: “May mà khi vào đại học, em ở nhà cậu nên đỡ được cho bố mẹ phần nào chuyện ăn ở. Trong 2 năm đầu, bên cạnh việc học, em sẽ tranh thủ đi làm thêm để có thểm trải nghiệm. Còn theo nghề này, lúc đang còn học cấp 3, thầy Phó hiệu trưởng trường em thường khuyên và động viên em rằng: Dù sau này có thành bác sỹ giỏi và làm ở đâu thì cũng phải giữ được y đức của mình”.
 Đào Thị Hồng Anh suốt 12 năm liền là học sinh giỏi, Giải nhì HSG cấp tỉnh môn Toán lớp 12; giải 3 giải máy tính cầm tay casino cấp tỉnh; 3 năm liền là lớp trưởng.


Duy Ngợi

Bình luận
vtcnews.vn