Rau mầm chứa vi khuẩn độc hại "lĩnh án" thu hồi

Tổng hợpChủ Nhật, 23/05/2010 06:28:00 +07:00

(VTC News) - Rau mầm cỏ linh lăng tại một số bang Hoa Kỳ đã bị "phát giác" chứa Salmonella. Cơ quan chức năng đã đưa ra quyết định thu hồi.

(VTC News) - Vi khuẩn Salmonella đã bị tìm thấy trong rau mầm cỏ linh lăng. Ít nhất 22 trường hợp nhiễm độc đã được ghi nhận, trong đó có một em bé 4 tháng tuổi. Hôm thứ Sáu (21/5),  quyết định thu hồi với loại rau mầm này đã được đưa ra.

Vi khuẩn Salmonella đã bị tìm thấy trong rau mầm cỏ linh lăng. Ít nhất 22 người bị nhiễm độc ở 10 tiểu bang của Hoa Kỳ, trong đó có 1 em bé 4 tháng tuổi ở bang Oregon. Điều này đã dấy lên yêu cầu phải thu hồi sản phẩm này trên toàn Hoa Kỳ.

Công ty bán thực phẩm tươi Caldwell ở California đã công bố quyết định thu hồi hôm thứ Sáu (21/5). Cơ quan dịch vụ dân sinh Oregon cũng đã đưa ra quyết định tương tự cùng ngày đối với 6 sản phẩm rau mầm cỏ linh lăng. Sản phẩm này đã được bán ở 18 tiểu bang ở miền Tây, Trung Tây và Nam Hoa Kỳ.

(Ảnh minh hoạ) 

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh liên bang, 11 người tại California, 2 người tại Nevada và 2 trường hợp khác ở Wisconsin bị nhiễm độc. Bang Arizona, tiểu bang Oregon, Idaho, Illinois, Missouri, New Mexico và Colorado mỗi bang có 1 trường hợp được ghi nhận. Các trường hợp nhiễm độc đầu tiên được ghi nhận từ ngày 1/3 tới 2/5, sáu người bị nặng đã nhập viện.

Rau mầm cỏ linh lăng đã được bán tại các nhà hàng, nhà bán lẻ trên toàn quốc, trong đó nhiều ở California. Những cửa hàng ở California bao gồm: Wal-Mart, Trader Joe's, Kings SuperMarket, Numero Uno, Cardenas, Gonzales Northgate, Jöns Marketplace và Canton Foods.

Theo cơ quan chức năng Oregon cho biết, rau mầm linh lăng có thể đã đi tới hơn 400 cửa hàng, bao gồm chi nhánh Wal-Marts tại một số bang. Tuy nhiên, Wal-Martkhông đưa ra bình luận về vấn đề này.

Công ty Caldwell cho biết, các rau mầm cỏ linh lăng trong diện thu hồi được bán trong cốc và túi nhựa dưới thương hiệu Caldwell Fresh Foods. Ly nhựa dưới thương hiệu Nature’s Choice  và hộp nhựa dưới thương hiệu California Fresh Exotics.

Ông William E. Keene, nhà dịch tễ học làm việc tại cơ quan y tế Oregon cho biết, công ty Thực phẩm tươi sống Caldwell đang hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình điều tra.

Ông Keene cho biết thêm, trường hợp trẻ em bị nhiễm đốc là một em bé 4 tháng  tuổi. Đây là trường hợp dễ xác định nhất so với các trường hợp khác. Bởi nguồn thức ăn của bé còn ít. Trong khi người lớn ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

Quanchức y tế Oregon cho biết, đây là lần thứ 12 kể từ năm 1995, rau mầm trở thành nguyên nhân gây nhiễm độc. Loại rau mầm linh lăng được trồng trong môi trường ấm, đây chính là cơ hội để cho các loại vi khuẩn phát triển. Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm cùng CDC khuyến cáo về nguy cơ biến chứng khi ăn phải rau mầm có khuẩn salmonella. Đặcbiệt, với người già, trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn rau mầm sống.

Việc phát hiện khuẩn salmonella trong rau mầm linh lăng tiếp ngay sau khi cơ quan chức năng Hoa Kỳ tìm thấy khuẩn E.coli trong rau diếp vừa qua.


Salmonella là tên chỉ một loài vi khuẩn gồm hơn 2.500 loại khác nhau. Mỗi loại có một lớp bọc protein đặc biệt, còn ngoài ra thì tất cả các loại đều tương tự như nhau.

Vi khuẩn Salmonella có hình que với lông roi, và đươc biết là có thể gây bệnh cho người, súc vật,và chim chóc (đặc biệt là giacầm) trên toàn cầu.

Salmonella đôi khi gây tử vong ở những người có hệ miễn dịch suy yếu. Nó có thể gây tiêu chảy, sốt và ói mửa.


Thành Công(theo AP)

 

Bình luận
vtcnews.vn