Rau dền cơm: Vị thuốc ‘trường thọ’ dễ kiếm

Sức khỏeThứ Tư, 08/06/2016 11:04:00 +07:00

Không chỉ là loại rau thanh nhiệt mùa hè, rau dền còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt rau dền cơm còn được mệnh danh là "rau trường thọ".

Rau dền có 3 loại phổ biến cả ăn được và không ăn được là dền đỏ, dền gai và dền cơm. Rau dền đỏ có lá lớn màu đỏ tía, được dùng làm thuốc, vị ngọt, tính mát, thanh nhiệt, lợi tiểu. Không chỉ là một loại rau thanh mát, giải nhiệt ngày hè, rau dền đỏ còn rất bổ dưỡng bởi giàu protein; không chất béo; chứa glucid; xenluloza; khoáng toàn phần, vitamin B1, B2, PP, C và gần 10 axit amin cần thiết đặc biệt có lyzin, methionin, histidin, arginin…

Không những thế, lá dền đỏ, giã nát, thêm nước có thể chắt lấy nước uống giải nhiệt, còn bã được dùng để đắp sát trùng, trị nọc ong, rắn, rết, dị ứng mẩn ngứa, kiết lỵ, viêm gan vàng da.

rau-den-do

 Rau dền đỏ có lá lớn màu đỏ tía

Rau dền gai chứa nhiều nước; có protein; glucid; xenluloza; khoáng toàn phần; caroten; vitamin C; canxi. Toàn cây chứa nhiều muối kali nên lợi tiểu, chữa sốt. Lá dền gai, giã nát, thêm nước, chắt nước uống, bã đắp, chữa rết cắn, ong đốt, lở ngứa. Do có khả năng diệt khuẩn, nên rau dền gai dùng để phòng chống thương hàn và chữa trị bệnh kiết lỵ, viêm ruột rất hiệu quả.

raudengai

 Rau dền gai chứa nhiều nước

Rau dền cơm được gọi là loại “rau trường thọ”. Vì loại rau này rất bổ, có công dụng đứng đầu bảng trong các nhóm rau, giàu vitamin và khoáng chất nhất so với các loại rau khác, đồng thời nó cũng giàu chất đạm. Tên trường thọ thích hợp bởi nó còn chứa đựng các hoạt chất sinh học vô cùng quý giá, giúp loại bỏ và ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bệnh ác tính và bệnh làm giảm tuổi thọ của con người.

Rau dền cơm có nhiều chất dinh dưỡng đáng quan tâm. Hai thành phần dinh dưỡng quan trọng đó là nước và chất xơ luôn chiếm tỉ trọng lớn (nước chiếm 88%). Ngoài ra, rau dền cơm chứa nhiều canxi, kali, kẽm, đồng, sắt, photpho và magiê, nhiều vitamin như: tiền vitamin A, B1, B3, C. Hàm lượng protein trong rau dền cơm chiếm 2,11% toàn bộ phần ăn được, tương đối cao với các loại rau thực vật.

Về mặt y học cổ truyền, rau dền cơm có vị ngọt, tính mát tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, làm mát huyết, ngưng kiết lỵ, ngừng chảy máu chủ trị bệnh nóng trong, bệnh do nắng nóng gây ra, bệnh tiểu tiện không thông, bệnh chảy máu cam.

Rau-den-com

Rau dền cơm rất bổ, có công dụng đứng đầu bảng trong các nhóm rau

Rau dền cơm còn giúp loại bỏ vi khuẩn thường xuyên gặp trong viêm đường tiết niệu. Chỉ cần chịu khó ăn rau dền cơm thường xuyên, mỗi ngày chừng 100 – 300g rau, là đã có thể tác động vào đường tiết niệu. Rau dền cơm giúp thanh nhiệt làm giảm nóng trong, cân bằng lại cơ thể. Bên cạnh đó nó còn tạo nên hiệu ứng thèm ăn tuyệt vời. Để tạo ra hiệu ứng này không khó, chỉ cần chăm chỉ ăn rau dền cơm liên tục với lượng 400g trong 1 ngày liền trong 10 ngày là đủ.

Video: Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau dền

Thúy Nga
Bình luận
vtcnews.vn