Rau cải xoong: 'Siêu thực phẩm' cực tốt cho người nghiện thuốc lá

Sức khỏeThứ Hai, 18/07/2016 15:24:00 +07:00

Nước ép rau cải xoong có khả năng ức chế hoạt hóa các chất gây ung thư phổi từ môi trường độc hại do khói thuốc lá gây nên, ngoài ra còn làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Ở Việt Nam, mỗi năm có hơn 40 nghìn người chết do hút thuốc lá và hơn 33 triệu người bị ảnh hưởng từ khói thuốc lá do hít phải. Trong khói thuốc lá có tới hơn 200 chất độc hại có thể gây ung thư đường hô hấp, các bệnh tim mạch và một loạt bệnh nguy hiểm khác. Do đó, việc cai thuốc lá là ưu tiên ngăn ngừa ung thư hàng đầu. Nhưng nicotin có trong thuốc lá là một chất gây nghiện, do đó việc cai thuốc lá cần một thời gian dài và rất dễ tái nghiện.

jwwv3ue2qx9zgpc2v23q-cai-xoong-co-the-ngan-ngua-mot-so-benh-ung-thu

 Trong khói thuốc lá có tới hơn 200 chất độc hại  gây ung thư phổi

Nói vậy không có nghĩa là chúng ta chịu "bó tay" trước những hiểm hoạ từ thuốc lá. Mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra chất tolerable, nontoxic có trong chiết xuất cải xoong có thể bảo vệ con người trước những tác hại xấu của việc hút thuốc đặc biệt là nó có thể ngăn ngừa bệnh ung thư phổi.

Theo đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên 82 người nghiện hút thuốc, mỗi người uống 10ml chiết xuất cải xoong trộn trong 1ml dầu ô liu trong vòng 1 tuần và kết quả thật đáng ngạc nhiên. Trong 1 tuần, nước ép cải xoong có tác dụng bảo vệ phổi, làm giảm sự hoạt hóa của chất gây ung thư là nitrosamine xeton (có nguồn gốc từ nicotin trung bình 7,7% ở người hút thuốc). Ngoài ra nó còn giúp người nghiện thuốc cắt đứt được những cơn nghiện. 

rau-mam-cai-xoong

Cải xoong được biết đến là loại rau chống ung thư cực tốt 

Không chỉ có tác dụng bảo vệ phổi và ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư phổi, cải xoong còn có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán các tế bào ung thư. 

Lợi ích chống ung thư của cải xoong có được là nhờ khả năng làm tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như suy giảm nguy cơ ung thư nói chung. Cải xoong chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, ma-giê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua.

cai-xoong-huu-co

Cải xoong chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, ma-giê, mangan, kẽm và kali 

Hàm lượng vitamin C trong lá cải xoong rất cao cũng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư. Đồng thời các hoạt chất trong cải xoong cũng gây ra hiệu ứng apoptosis (giết tế bào ung thư). Tương tự như vậy, chiết xuất từ cải xoong thô cũng là “vệ sĩ” chống lại các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ruột kết nhờ ngăn chặn được sự di căn của các tế bào ác tính.

Hợp chất isothiocyanate từ cải xoong gây ức chế hoạt động của men metalloproteinase-9 (một loại enzyme có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các khối u), nhờ đó giúp ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư vú.

Video: Sai lầm trong quan niệm ăn hoa quả thay rau

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn