Rao bán móng hổ, gấu công khai trên Facebook

Pháp luậtThứ Bảy, 12/03/2016 07:58:00 +07:00

Hàng loạt móng vuốt động vật hoang dã như hổ, gấu…với giá từ vài triệu đồng/móng được rao bán trên một tài khoản Facebook.

Một chủ tài khoản facebook có địa chỉ ở tỉnh Kon Tum liên tục đăng tải trên trang cá nhân rao bán hàng loạt móng vuốt động vật hoang dã như hổ, gấu…với giá từ vài triệu đồng/móng. 
Chủ nhân facebook này còn để lại số điện thoại để khách tiện liên lạc, trao đổi mua bán. Lần theo những bạn facebook chung của thanh niên, P.V phát hiện họ “cùng hội, cùng thuyền” cũng công khai đăng tải buôn bán đồ rừng.
“Hàng từ Châu Phi về…”
Độc giả vừa phản ánh vào đường dây nóng của báo, về việc một địa chỉ facebook tên Vạn Hùng nhiều tháng nay liên tục đăng tải trên trang cá nhân rao bán móng hổ, móng gấu với số lượng lớn.
Truy cập vào địa chỉ facebook Vạn Hùng, PV ghi nhận, thông tin cá nhân của chủ facebook có địa chỉ ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Facebook Vạn Hùng đăng tải cả trăm hình ảnh về móng động vật và giới thiệu đó là móng hổ, móng gấu và công khai rao bán. 
 
 

Facebook Vạn Hùng rao bán móng hổ, gấu với nhiều chủng loại, kích cỡ. Trong đó, có loại móng đã được vệ sinh sạch sẽ, có móng còn để dính nguyên lớp da với lông, có loại được vệ sinh sạch sẽ bọc bạc bên ngoài rất đẹp; được "hét" giá không hề rẻ, thấp nhất khoảng từ 2 triệu đồng trở lên/móng.
Đặc biệt, để tạo niềm tin, tài khoản facebook Vạn Hùng còn đăng nhiều hình ảnh chụp nguyên cả tay hổ. Không chỉ vậy, địa chỉ facebook này còn khắc số điện thoại, tên Vạn Hùng lên thước kẹp đo kích thước móng để “khách” tiện liên lạc, mua bán.
 
 

Ngày 11/3, phóng viên liên lạc vào số điện thoại trên facebook Vạn Hùng; bên kia giọng một người đàn ông trả lời nhận tên Hùng, là chủ nhân facebook Vạn Hùng. Khi PV đặt vấn đề muốn mua số lượng lớn móng hổ về bán lẻ, người này trả lời loại nào cũng có.
PV hỏi làm sao để có thể xem hàng, giao dịch mua, bán, người đàn ông tên Hùng bảo chỉ cần nhắn địa chỉ facebook qua, anh ta sẽ gửi hình ảnh để xem chọn hàng. Nếu đã ưng ý, Hùng sẽ gửi số tài khoản để người mua chuyển tiền qua, sau đó Hùng sẽ gửi hàng cho khách qua đường xe khách.
“Mà nguồn hàng anh lấy từ đâu vậy?” – PV đặt câu hỏi
“Móng này nguồn gốc từ Châu Phi, đưa về qua đường biên giới Lào. Khi lấy về là nguyên cả tay hổ, sau đó mình cắt lấy móng, phần tay thịt thì ngâm rượu” – Hùng tiết lộ qua điện thoại.
Khi PV ngỏ ý hỏi địa chỉ cụ thể để nhờ người ở Kon Tum đến xem hàng, nếu hàng đảm bảo thì mới lấy thì Hùng từ chối, chỉ cho biết sống ở thôn 2, gần chợ Sa Thầy (Kon Tum) và nói cứ gửi thông tin qua tin nhắn facebook cho tiện.
 

Chủ facebook là kiểm lâm?
PV tiếp tục vào facebook Vạn Hùng xem các thông tin hình ảnh và phát hiện nhiều điều bất ngờ.
Khi mở cả chục trang facebook là bạn của facebook Vạn Hùng, người viết phát hiện những trang này cũng đăng tải rất nhiều hình ảnh rao bán về đồ rừng như móng hổ, gấu, răng hổ, lông đuôi voi...từ sản phẩm thô cho đến được chế tác tinh xảo.
Đơn cử, truy cập vào trang facebook Nguyễn Thanh Vũ, dưới tên facebook, chủ nhân ghi chú “Mua bán hàng rừng” đăng tải hàng loạt ảnh mua bán về móng hổ, gấu, lông đuôi voi...và không quên để lại số điện thoại. Liên hệ vào số điện thoại, đầu dây một thanh niên xưng tên Vũ xác nhận là chủ nhân trang facebook Nguyễn Thanh Vũ. Vũ cho biết đang sinh sống tại Đà Nẵng và có một cửa tiệm gia công các sản phẩm từ rừng.
“Nguồn hàng em gom từ nhiều nơi về gia công. Hình thức mua bán giao dịch qua chuyển khoản, nhận được tiền em gửi hàng qua bưu điện. Đảm bảo an toàn” – Vũ tiết lộ.
 

Ngoài việc facebook Vạn Hùng có nhiều bạn “cùng hội, cùng thuyền”, PV còn phát hiện vào ngày 9/12, chủ trang facebook này cập nhật trạng thái “cảm thấy bế tắc tại hạt kiểm lâm Sa Thầy. Đặc biệt, trong một bức ảnh chụp 4 chiếc móng nghi là của hổ đăng trên trang này, người chụp để các móng này trên một tờ giấy có đóng dấu Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Sa Thầy. 
Nghi ngờ chủ nhân facebook Vạn Hùng là một kiểm lâm, chiều ngày 11/3, PV đã điện thoại cho ông Nguyễn Đức Luật – quyền Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sa Thầy (Kon Tum) để tìm hiểu sự việc và được ông này cho biết, ở hạt có một kiểm lâm tên Giã Đức Hùng, hiện là kiểm lâm địa bàn xã Thăng Nghĩa (huyện Sa Thầy).
Ông Luật khẳng định, kiểm lâm Hùng không chơi facebook. “Quân của anh anh biết, thằng ấy có chơi facebook bao giờ đâu. Anh đã cho rà soát nhưng không có đâu. Quanh chợ huyện nhỏ òm, mấy người biết hết. Chắc mấy người nói tầm bậy tầm bạ thế nào đó. Trụ sở công an, cơ quan ban ngành nằm ở ngay đây, có thì cũng xử lý liền” – ông Luật cho hay.
Cũng theo ông Luật, sau khi nắm bắt thông tin sẽ cho kiểm tra và báo cáo công an huyện, nếu phát hiện có sự việc trên sẽ tiến hành xử lý ngay.
Cùng ngày, trao đổi sự việc với Đại tá Phạm Thanh Thủy – Trưởng Công an huyện Sa Thầy, ông ghi nhận thông tin và cho biết sẽ cho kiểm tra sự việc như tin báo.
“Theo tôi nhận định việc buôn bán này rất khó xảy ra ở đây. Thị trấn Sa Thầy là đường cụt, huyện không có tí nào giáp Lào nên khả năng xảy ra là rất thấp. Nếu có buôn bán, nhiều khả năng xảy ra ở thị trấn Ngọc Hồi vì việc buôn bán rất sầm uất” – ông Thủy nhận định.
Ông Thủy cũng cho biết, một năm trước, qua đấu tranh công an huyện đã bắt xử lý một vụ săn bắn, vận chuyển, mua bán gấu nguyên con xảy ra trên địa bàn.

Giết khỉ dã man rồi ngang nhiên khoe ‘chiến công’ trên Facebook 

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn