Ranieri: Muốn vô địch, phải vượt qua điểm giới hạn của sự nghiệp

Thể thaoChủ Nhật, 24/04/2016 05:50:00 +07:00

Ranieri đã rất gần danh hiệu lớn đầu tiên. Nhưng để được nâng cao chiếc cúp bạc Premier League, ông phải vượt qua điểm giới hạn của sự nghiệp!

Trong sự nghiệp, HLV Ranieri đã có 4 lần về nhì ở giải VĐQG, nhưng không lần nào đau đớn bằng cú trượt chân cùng Roma ở cuối mùa 2009/10. 

Tháng 9/2009, Claudio Ranieri được bổ nhiệm làm HLV Roma, đội bóng nơi ông sinh ra, đội bóng trong trái tim ông. Trong bài phát biểu ngày nhậm chức, Ranieri khẳng định sẽ “chấm dứt thứ bóng đá kiểu say rượu” của người tiền nhiệm Luciano Spalletti. Chính thứ bóng đá này đã khiến Giallorossi rơi vào cuộc khủng hoảng, tụt xuống thứ 6, thủng lưới tận 61 bàn ở Serie A 2008/09, và là 1 trong 3 đội phải nhận nhiều bàn thua nhất mùa đó.

Ranieri chưa bao giờ đến gần chức vô địch hơn thế
Cuộc cải cách mạnh tay được Ranieri thực hiện. Những cầu thủ tưởng như hết thời như David Pizarro, John Arne Riise và Luca Toni bỗng dưng chơi cực hay dưới sự chỉ đạo của Ranieri.

Đến tháng 3, họ vượt qua Inter để leo lên ngôi đầu BXH. Đầu tháng 4, trong trận derby thành Rome, khi bị Lazio dẫn trước 1 bàn, Ranieri đã có quyết định kỳ dị khi rút cả đội trưởng Francesco Totti lẫn đội phó De Rossi khỏi sân sau giờ nghỉ, qua đó biến Mirko Vucinic trở thành ngôi sao số 1 trên sân của Roma. Canh bạc của Ranieri thành công rực rỡ. Giallorossi ngược dòng giành chiến thắng 2-1 với cả 2 bàn được ghi do công Vucinic, qua đó giữ vững ngôi đầu.


Cho đến tận vòng 34 mùa đó, Roma của Ranieri đã lập kỷ lục 24 vòng bất bại liên tiếp, hơn Inter 2 điểm khi mùa giải chỉ còn 4 vòng nữa. Gã thợ hàn bắt đầu nói về chức vô địch. Tên tuổi Ranieri sắp sửa đi vào huyền thoại ở Olimpico, sáng ngang với Fabio Capello hay Nils Liedholm, những HLV từng giúp Roma đăng quang Serie A trong quá khứ. Tờ La Gazzetta dello Sport nhận xét: “Năm nay là năm của Ranieri”.
Leicester City chỉ còn cách ngôi vô địch 2 chiến thắng nữa
Leicester City chỉ còn cách ngôi vô địch 3 chiến thắng nữa
Nhưng khi sự hưng phấn, niềm tin được đẩy lên tột đỉnh, thì cũng là lúc bi kịch xảy đến, đến ở thời điểm mà không ai nghĩ Roma có thể vấp ngã. Ngày 25/04/2010, vòng 35, Roma tiếp Sampdoria trên sân nhà. Họ có bàn mở tỷ số do công của Totti ngay phút 14. Họ tiếp tục chơi thứ bóng đá say đắm từng giúp họ lập kỷ lục 24 trận bất bại ở Serie A.

Nhưng sang hiệp 2, tất cả đã thay đổi. Roma bỗng dưng chùng xuống và thua ngược 2 bàn (Giampaolo Pazzini ghi). Khi tiếng còi hết giờ của trọng tài Antonio Damato vang lên, Philippe Mexes khóc thảm thiết trên ghế dự bị. Sau thất bại 1-2 bẽ bàng đó, Roma mất ngôi đầu vào tay Inter rồi mất luôn Scudetto mùa đó.

10 ngày sau trận thua Sampdoria, Roma không thể gượng dậy, họ thua tiếp Inter ở chung kết Coppa Italia. 10 tháng sau bi kịch Sampdoria, Ranieri từ chức. Trong những bài phỏng vấn sau này, ông thừa nhận: “Các cầu thủ của tôi đã nói về Scudetto trong giờ nghỉ trận gặp Sampdoria. Và họ đã gục ngã”.
Mahrez là niềm hi vọng của Leicester City
Vardy bị treo giò, Leicester City trông chờ vào Mahrez
Bây giờ, 6 năm sau, khi đã rời Serie A để sang Premier League thì nỗi ám ảnh mùa 2009/10 đang hiện về với Ranieri. Cũng là vòng 35, cũng là một trận đấu trên sân nhà, cũng là đối thủ bắt đầu bằng vần S (Sampdoria – Swansea), thậm chí hôm nay cũng chỉ lệch bi kịch 6 năm trước đúng 1 ngày, liệu Ranieri có lại gục ngã?

Ranieri đã rất gần danh hiệu lớn đầu tiên. Nhưng để được nâng cao chiếc cúp bạc Premier League, ông phải vượt qua điểm giới hạn của sự nghiệp!

Nguồn: Bóng đá+
Bình luận
vtcnews.vn