Rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà cắn bé trai 2 tuổi ở Long An

Sức khỏeThứ Bảy, 24/08/2019 17:44:00 +07:00

Do được cấp cứu kịp thời, bé trai không gặp nguy hiểm, chức năng các cơ quan và chức năng đông máu ổn định.

Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) vừa tiếp nhận bé trai 2 tuổi ở Long An bị rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà cắn.

Theo bác sĩ CKI Trương Phước Hữu - khoa Cấp cứu, qua quan sát có thể nhận định con vật gia đình mang đến là rắn lục đuôi đỏ có kích thước khá lớn. 

“Đây là rắn độc, nếu không được cấp cứu kịp thời bé sẽ bị rối loạn đông máu, xuất huyết não rồi thiệt mạng. Rất may, bé trai không gặp nguy hiểm. Do đến viện sớm nên chức năng các cơ quan và chức năng đông máu ổn định. Bé sẽ tiếp tục nằm tại khoa Nội tổng hợp để theo dõi”, bác sĩ Hữu nói.

2

Rắn lục đuôi đỏ là loài rắn độc, nếu không may bị con vật này cắn mọi người cần đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt. (Ảnh minh họa)

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhân bị rắn bò vào nhà cắn. Do các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang vào mùa nước nổi, rắn không có nơi trú ẩn nên có xu hướng bò vào nhà dân.

Các xử trí khi bị rắn cắn

Bác sĩ Hữu khuyến cáo người dân, nhất là gia đình có con nhỏ không nên cho trẻ vui chơi ở những nơi ẩm thấp, bụi rậm để tránh gặp nguy hiểm do bị rắn rắn. Nếu không may bị rắn cắn, mọi người cần bình tĩnh xử trí theo các bước sau:

- Khi bị rắn độc cắn, cần rửa vết thương, cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn, tránh gây chèn ép khi chi sưng nề, chú ý không để nạn nhân tự đi lại, bất động chi bị rắn cắn bằng nẹp.

- Trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, không chích rạch tại vết thương, nặn hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc… Sau đó, nạn nhân cần nhanh chóng tới bệnh viện để điều trị.

- Không nên buộc ga ro (buộc quá chặt) mà chỉ băng ép.

- Đưa nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, cần đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu. Huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Có thể mang theo con rắn đã cắn bệnh nhân đến cơ sở y tế để bác sĩ xác định thuốc kháng nọc rắn phù hợp.

- Bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành, đều cần xử trí và theo dõi tại bệnh viện như rắn độc cắn, ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu sau 24-48 giờ, việc điều trị hiệu quả rất kém hoặc không hiệu quả.

- Nếu nạn nhân bị liệt do nọc độc rắn thì khai thông đường hô hấp như hút đờm rãi, hô hấp nhân tạo…

- Tránh can thiệp vào vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm.

- Trong khi vận chuyển nạn nhân đi cấp cứu nên để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở chân, tay thì có thể để thõng tay hoặc chân.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn