Rải tiền, tặng siêu xe người lạ, tỷ phú Qatar 'gây bão'

Kinh tếThứ Sáu, 19/10/2012 06:16:00 +07:00

(VTC News)- Abdel Wassim El Whani, tỷ phú đến từ Trung Đông, đang gây bão khắp nước Pháp khi ông mua iPhone 5 chỉ để vứt sọt rác, tặng đồ đắt tiền cho người lạ.

(VTC News) - Abdel Wassim El Whani - tỷ phú đến từ Trung Đông - đang gây bão khắp nước Pháp khi ông mua iPhone 5 chỉ để vứt sọt rác và tặng đồ đắt tiền cho người lạ trên phố.

Cái tên Abdel Wassim El Whani lần đầu tiên được nhắc đến vào 5/9 khi clip đầu tiên về ông xuất hiện trên mạng, nhanh chóng biến ông thành ngôi sao mới của Internet. Được quay dưới dạng một bộ phim tài liệu, trong clip này, El Whani tự giới thiệu mình là thành viên một trong những "gia đình quyền lực nhất khu vực Trung Đông".

 Những hình ảnh tiếp theo cho thấy ông mang một chiếc túi có 1 triệu USD dưới dạng những tờ tiền mặt mệnh giá 500 euro và đặt xuống chân một người phụ nữ Romania vô gia cư đang ngồi trên vỉa hè một con phố ở Paris.

Hình ảnh người đàn ông tự giới thiệu là tỷ phú Qatar trong clip. 
Hai tuần sau, clip tiếp theo về tỷ phú Qatar tiếp tục làm dậy sóng cộng đồng mạng nước Pháp khi El Whani tuyên bố, ông quyết tâm chống lại chủ nghĩa tiêu dùng đang thịnh hành.

Sử dụng chiếc điện thoại thông minh mà vô số người mơ ước, iPhone 5, như một ví dụ, El Whani cho biết, ông "không hiểu nổi tại sao người ta có thể dễ dàng bỏ 500 USD cho một vật nhỏ bé như thế này trong khi lại ngần ngại không tặng 2 euro cho một người nghèo khổ, chẳng có gì để ăn". Sau đó, tỷ phú kỳ lạ này rút tiền mua iPhone 5 với số lượng nhiều nhất ở mức có thể chỉ để ném vào... sọt rác.

Video clip thứ ba và cũng là mới nhất ghi lại cảnh tỷ phú El Whani trao tặng 2 thanh niên trẻ mà ông tình cờ gặp ở khu ngoại ô nghèo khó phía bắc Paris một chiếc Lamborghini màu táo đỏ tuyệt đẹp. Hai chàng trai ngồi trên xe, cười tươi hết cỡ và không ngớt lời cảm ơn vị Mạnh Thường Quân đã đem tới cho họ điều kỳ diệu.

Khi được hỏi họ dự định làm gì với chiếc siêu xe, hai chàng trai hào hứng đáp: "Chúng tôi sẽ rủ vài cô gái đi chơi. Ngay bây giờ".

Hai thanh niên mừng rỡ nhận được món quà may mắn - siêu xe Lamborghini. 
Loạt video clip lạ lùng này ngay sau khi được nhắc đến trong bài blog trên trang web tờ nhật báo Le Monde hôm 13-14/10 đã trở thành hiện tượng với vô số bình luận từ độc giả. Tất cả đều có chung một thắc mắc: Liệu câu chuyện trên có thật hay không? Và quan trọng nhất, tỷ phú bí ẩn Abdel Wassim El Whani thực sự là ai?

Tuy nhiên, thông tin về vị tỷ phú hào phóng phi thường này không có nhiều trên mạng. Chỉ biết công ty thực hiện loạt video clip trên là một công ty truyền thông nhỏ của Pháp có tên JisaMedia.

Website JisaMedia có đoạn giới thiệu El Whani là "một tỷ phú Qatar - người vừa quyết định sẽ phân phát khoản gia tài kếch sù của mình cho những người xa lạ đang cần giúp đỡ". Đó là lý do ông cho phép máy quay đi theo mình để ghi hình những hành động nghĩa hiệp như một phần của các chương trình truyền hình thực tế.

Nếu nhìn thoáng qua, có vẻ như câu chuyện của tỷ phú El Whani - Robin Hood thời hiện đại - hoàn toàn có thật. Nhưng xem xét kỹ hơn, người ta nhận ra, đây có thể chỉ là một nhân vật ảo được dựng nên mà thôi. Trên thực tế, ngoài 3 video clip trên, chẳng thể tìm hiểm thêm điều gì khác về tỷ phú El Whani. Có một trang Facebook mang tên ông nhưng mới được lập hồi tháng 9. Một số tài khoản cá nhân khác trên mạng xã hội cũng mang tên El Whani nhưng xem ra có vẻ không thật (ảnh đại diện của các tài khoản này đều sử dụng hình ảnh cắt ghép từ clip).

Lạ hơn nữa, khi phóng viên France 24 liên hệ với một số quan chức Qatar ở Pháp thì không ai biết chút gì về tỷ phú El Whani. Một quan chức giấu tên khẳng định: "Người đàn ông trong clip có nguồn gốc xuất thân không rõ ràng. Nhìn mặt ông ta cũng không mấy quen thuộc".

Trong khi đó, đáp lại phản ứng sôi sục của dư luận, chủ sở hữu JisaMedia, bà Ange Jisa chỉ trả lời lấp lửng: "Rất nhiều người đã hỏi chúng tôi ai đứng sau loạt clip trên và liệu chuyện kể trong đó có thật hay chỉ do dàn dựng. Tôi sẽ không cung cấp đáp án chính xác mà muốn giữ trọn vẹn sự tò mò này".

Khánh Huyền (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn