Rác thải tràn ngập tấn công thiên đường xanh Lý Sơn

Thời sựChủ Nhật, 13/09/2015 07:16:00 +07:00

Mặc dù có khu xử lý rác thải, nhưng do công suất xử lý thấp chỉ bằng 1/10 lượng rác thải ra khiến đảo Lý Sơn đang đối mặt với tình trạng quá tải rác sinh hoạt.

(VTC News) - Mặc dù có khu xử lý, nhưng do công suất xử lý thấp chỉ bằng 1/10 lượng rác thải ra khiến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang đối mặt với tình trạng quá tải rác sinh hoạt.

Nổi tiếng với cảnh thiên nhiên hoang sơ, bờ biển xanh, cát trắng, đảo Lý Sơn đang ngày càng trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong nước và quốc tế. 
Tuy nhiên, thời gian gần đây, thiên đường xanh Lý Sơn đang mất dần vẻ đẹp nguyên sơ ban đầu bởi tình trạng rác sinh hoạt, rác du lịch tấn công cảnh quan môi trường vượt ngoài tầm kiểm soát. 
Nhiều người dân không ý thức được việc bảo vệ môi trường, chiều nào cũng mang rác thải gia đình xả thẳng xuống biển tại khu vực kè chắn sóng Đôn Nam và Cầu Cảng cá. 

Từ vỏ hành tỏi, thức ăn thừa cho đến chai nhựa, bao nilông, áo quần, đồ sành sứ, động vật chết... đều được người dân vô tư ném xuống biển. Tình trạng trên xảy ra trong suốt thời gian dài khiến khu vực này xuất hiện nhiều đống rác lớn, bốc mùi hôi thối. 
Sau khi những đống rác chất đầy, người dân lại đốt lốp cao su để tiêu hủy khiến khói ô nhiễm mù mịt, mùi rác cháy bao trùm cả một vùng.  Vòng tròn luẩn quẩn tiếp tục lặp lại khiến nhiều người dân bức xúc. 
rác thải sinh hoạt, đảo Lý Sơn quá tải, rác thải tấn công, ô nhiễm môi trường
Rác thải sinh hoạt đang 'tấn công' đảo Lý Sơn 

Ông Dương Hiền, ở thôn Tây xã An Hải, Lý Sơn bức xúc: "Từ khi tuyến kè hoàn thành bà con trong xóm thường ra đây tập thể dục, nhưng gần đây, người dân thiếu ý thức cứ mang rác ra đây đổ khiến khu vực bị ô nhiễm, rác rưởi hôi thối bốc lên nồng nặc, những hôm có gió đông nam thổi từ biển vào mùi hôi của rác bay vào tận nhà, chịu không thấu".  

Không chỉ ở khu vực dân sinh, các điểm tham quan nổi tiếng ở thiên đường xanh Lý Sơnnhư cột cờ trên đỉnh Thới Lới, chùa Hang, Hang Câu... cũng bị ảnh hưởng của rác thải. Du khách không tìm thấy thùng rác công cộng nên vô tư vứt rác bừa bãi. 
"Vài năm trước khu vực này rất sạch sẽ, bởi ít khách du lịch và chưa có quán nhậu ở đây, nay thì khác rồi, đâu đâu cũng là rác, phản cảm lắm", chị Bùi Hương Giang, khách du lịch đến từ Hà Nội nói.
rác thải sinh hoạt, đảo Lý Sơn quá tải, rác thải tấn công, ô nhiễm môi trường
Trạm xử lý rác thải trên đảo Lý Sơn đang quá tải vì công suất không đáp ứng 

Ông Lê Hoài Ân, Trưởng phòng TN&MT huyện Lý Sơncho biết, trung bình mỗi ngày có từ 12 -15 tấn rác của người dân trên đảo được thải ra môi trường. Tuy nhiên, cả đảo chỉ có một khu vực xử lý rác sinh hoạt với công suất 1,5 tấn/ngày. Chính vì vậy, phần lớn rác thải đều được xử lý chôn lấp thô sơ theo hình thức thủ công gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay. 
Bên cạnh đó, mặc dù địa phương thường xuyên tổ chức ra quân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, nhưng dọn hôm nay, thì ngày mai người dân lại đổ xả rác bừa bãi.
Với thực tế lượng khách du lịch ngày một tăng kéo theo các loại hình dịch vụ cũng phát triển nhanh chóng, nếu tình trạng xả rác bừa bãi không được kiểm soát thì thiên đường xanh Lý Sơn liệu có giữ được mình? 

Video: Ngư dân Lý Sơn vươn khơi bám biển

Mịnh Văn
Bình luận
vtcnews.vn