Rác 'ngập mặt', ruồi tung hoành, dân ở Quảng Bình đến ăn cưới cũng không dám đi

Thời sựChủ Nhật, 26/06/2016 07:44:00 +07:00

“Cuộc sống chúng tôi khổ lắm, ăn cũng khổ. Cuộc sống bị đảo lộn, mọi người ở đây bức xúc lắm”.

Đó là thực trạng đang diễn ra tại khu dân cư gần bãi rác Quảng Tiến (phần đất thuộc hai xã Quảng Lưu và Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Bãi rác Quảng Tiến có diện tích khoảng 10.500 m2, đi vào từ hoạt động từ 9/2013, là nơi tập kết rác thải của Thị xã Ba Đồn và các xã thuộc huyện Quảng Trạch.

A 1

Bãi rác Quảng Tiến là nơi tập trung rác thải thải của toàn thị xã Ba Đồn và các xã thuộc huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) - (Ảnh: Trần Anh). 

Bãi rác này lúc đầu do Ban Quản lý các công trình công cộng Thị xã Ba Đồn quản lý. Từ tháng 3/2016 bàn giao lại cho huyện Quảng Trạch quản lý. Ước tính mỗi ngày có khoảng hơn 30 tấn rác được tập kết đổ về.

Theo phản ánh của người dân thôn Văn Hà (xã Quảng Tiến), từ khi đưa vào hoạt động, bãi rác bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng sinh sôi gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như sức khỏe của nhiều hộ dân địa phương này.

“Chúng tôi sống nửa đời rồi không sợ gì nhưng chỉ lo cho con cháu liệu có chịu nổi không?”, bà Thoát, dân thôn Văn Hà (xã Quảng Tiến) lo ngại về việc bãi rác gây ô nhiễm.

Video: Cận cảnh bãi rác ô nhiễm là nỗi khiếp sợ của người dân Quảng Bình

Bà Trần Thị Nga (56 tuổi, thôn Văn Hà) chia sẻ: “Cuộc sống chúng tôi khổ lắm, ăn cũng khổ. Cuộc sống bị đảo lộn, mọi người ở đây bức xúc lắm”.

Theo bà Nga những ngày âm u, mưa, ruồi nhặng từ bãi rác bay vào nhà rất nhiều, “khi ăn gia đình tôi mỗi người tự xới cho mình một bát rồi tìm nơi ít ruồi để ăn chứ không dám để thức ăn trên mâm. Đặt 4 – 5 tấm bẫy chỉ trong thời gian ngắn ruồi đã dính đen. Có đám cưới khách không dám đến vì sợ ruồi bu khiếp quá, chịu không nổi”.

IMG_6692 (FILEminimizer)

Những ngày trời âm u hoặc mưa, ruồi nhặng từ bãi rác này lại bay về "bao vây" nhà dân khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, sức khỏe bị đe dọa - (Ảnh: Trần Anh).

Với những ngày nắng nóng ruồi sẽ ít hơn nhưng mùi khói khi đốt rác lại “tấn công” người dân.

“Nhiều lúc tôi khó thở. Cháu tôi 8 tuổi bị đau bụng, sốt siêu vi, thủy đậu phải ra Hà Nội điều trị vừa mới về đó”, bà Nga nói.

Ông Trần Hoạch (92 tuổi) cho hay: “Tôi sống ở đây suốt mấy chục năm trời không sao cả. Kể từ khi bãi rác chuyển về đây khiến cuộc sống bị đảo lộn hết.

Rác từ các xe thu gom rơi vãi, có xe còn đổ ngoài khu vực quy định gây ô nhiễm nặng. Các hộ dân ở các xã Quảng Tùng, Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch) cũng bị ảnh hưởng do bãi rác quy hoạch trên nguồn nước sinh hoạt của dân các xã này”.

A 2

Những ngày nắng nóng, người dân lại chịu sự tấn công từ các làn khói đen độc hại xuất phát từ việc đốt rác tại bãi gom rác thải Quảng Tiến - (Ảnh: Trần Anh).

“Bãi rác ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Ai cũng bức xúc vì tình trạng đó kéo dài nhiều năm nay. Hàng ngày, rất nhiều xe chở rác đến đổ nhưng mỗi lần vào bãi mất đến 50 - 60 ngàn một lượt nên có xe vào bãi, có xe sợ tốn tiền phí, đổ rác không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường. Tôi cũng đã phản ánh với xã và đang chờ giải pháp xử lý”, ông Trần Đình Thương trưởng thôn Văn Hà thông tin.

Trả lời PV VTC News, ông Tạ Quang Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Quảng cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận tình trạng ruồi nhặng, mùi khói từ bãi rác ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị trong cuộc họp giao ban hay tiếp xúc cử tri và lên cấp trên. Hiện vẫn đang chờ xử lý”.

Nguyễn Vương – Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn