Ra mắt sách Lịch sử võ học Việt Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 07/10/2013 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 6/10, đã diễn ra buổi lễ giới thiệu sách 'Lịch sử võ học Việt Nam' của tác giả - kỷ lục gia võ sư Phạm Phong.

(VTC News) - Ngày 6/10 đã diễn ra buổi lễ giới thiệu sách 'Lịch sử võ học Việt Nam' của tác giả - kỷ lục gia võ sư Phạm Phong.

Cuốn sách Lịch sử võ học Việt Nam – Từ khởi nguyên đến đầu thế kỷ XXI dày 784 trang là công trình nghiên cứu của tác giả Phạm Phong (tức võ sư Phạm Đình Phong, Phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam). 
Qua 2 chương, 12 mục, hơn 80 tiểu mục, sách giới thiệu các chặng đường võ thuật Việt Nam từ thời lập quốc của Nhà nước Văn Lang đến nay, về quá trình hình thành, các giai đoạn phát triển, các mốc son, sự kiện lịch sử oai hùng của nền võ học dân tộc.

Sách còn nghiên cứu về các bậc tổ nghiệp, tiên đế, anh hùng dân tộc đại võ công, các di tích, vùng đất võ, danh nhân võ học. 
Đặc biệt bộ sách còn nói đến toàn bộ hệ thống võ học cổ truyền Việt Nam như: võ lý, võ lễ, võ đạo, võ kinh, võ cử, võ thuật, võ y, võ nhạc, võ phục…

Sách có đến hơn 100 trang hình ảnh, các bài 'thiệu võ cổ truyền', các chủng loại binh khí đặc dụng. Tác giả Phạm Phong đã dày công 12 năm nghiên cứu, sưu tầm tư liệu từ nhiều nguồn để xây dựng cuốn sách. 
lịch sử võ học VN
Tác giả Phạm Phong (thứ 5 từ phải sang) tặng sách cho các võ sư, nhà nghiên cứu võ thuật, bạn đọc. Ảnh: Phan Cường
Võ sư Phạm Đình Phong mong muốn đưa môn võ cổ truyền vào trường học góp phần bảo tồn, phát huy tinh hoa võ học cho thế hệ để góp phần bảo vệ Tổ quốc. Ông cũng giới thiệu đề án Xây dựng lộ trình nâng tầm võ Việt thành võ quốc tế.
Có mặt tại buổi lễ, nữ võ sư Hồ Hoa Huệ cho biết: 'Võ sư Phạm Đình Phong sinh ra và lớn lên tại Bình Định, mà sứ mệnh đã đặt anh vào chiếc nôi võ thuật.

Anh đã sống, làm việc theo tư duy của người con đất võ và cất công tìm tòi, tập hợp những bài võ cổ xưa, để xây dựng thành sách võ học, gìn giữ cho muôn đời sau. Thật đáng trân trọng!
'.
lịch sử võ học VN
Một người hâm mộ võ thuật tặng võ sư Phạm Phong tác phẩm Hoàng đế Quang Trung chỉ huy tiến quân ra Bắc tiêu diệt 29 vạn quân Thanh Tết Kỷ Dậu 1789.
Ảnh: Phan Cường
Võ sư Phạm Đình Phong (sinh năm 1952, quê quán xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, Bình Định) nguyên là Phó giám đốc Sở Thể dục Thể thao Bình Định, kiêm Phó chủ tịch Liên đoàn Võ Thuật cổ truyền Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn – Phát triển Văn hóa Thể thao dân tộc Việt. 
Nặng lòng với di sản tinh hoa võ học từ ngàn năm của dân tộc Việt Nam, năm 2001, ông bắt đầu dấn thân vào con đường tìm về cội nguồn của võ học cổ truyền. Đó là một chặng đường đầy chông gai. 
võ học
 Võ sư Phạm Phong tặng sách cho đại diện quân đội, binh chủng đặc công.
Ảnh: Phan Cường
Từng gặp tai nạn khi nghiên cứu, tưởng chừng như công trình đã hoàn toàn bế tắc, nhưng ngọn lửa đam mê trong tim ông không bao giờ tắt.

Vượt qua mọi đau đớn về thể xác, ông đã trở lại và cho ra đời tác phẩm Lịch sử Võ học Việt Nam, đứa con tinh thần mà ông đã thai nghén suốt một thời gian dài, được ra đời trong sự chào đón nồng nhiệt của người yêu võ thuật cũng như giới chuyên môn.
Qua thời gian nghiên cứu, sưu tầm tư liệu để viết sách, dựng phim và gặp gỡ các lão võ sư, các võ sỹ, tác giả Phạm Phong đã biết nhiều người gian truân, cực khổ.

Trong đó, có nhiều tài năng trẻ rất giỏi võ nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn phải đành bỏ nghiệp; nhiều lão võ sư neo đơn, khó khăn, vất vả...  
Tác giả cũng bày tỏ những khó khăn, thiếu thốn thời niên thiếú nhưng ông đã cố gắng, phấn đấu để thực hiện hoài bão lớn của đời mình là hoàn thành tác phẩm Lịch sử võ học Việt Nam. 
Tại buổi ra mắt sách Lịch sử võ học Việt Nam, tác giả cho biết toàn bộ số tiền thu được từ cuốn sách sẽ dùng ủng hộ cho Quỹ hỗ trợ tài năng Võ Việt, chia sẻ cho những gia đình võ sư, võ sỹ gặp khó khăn trong cuộc sống. 

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn