Ra mắt cuốn sách "thông tin sổ đỏ" của đất nước

Thời sựThứ Tư, 26/01/2011 11:03:00 +07:00

(VTC News) - Ấn phẩm đầu tiên đề cập một cách tương đối toàn diện, chính xác về đường biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã ra mắt hôm nay (25/1).

(VTC News) – Hôm nay (25/1), Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) và Hội khoa học lịch sử Việt Nam cho ra mắt cuốn sách Biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc.

Cuốn sách do GS. Vũ Dương Ninh (ĐH Quốc gia Hà Nội - chủ biên) cùng nhóm tác giả PGS. TS. Nguyễn Minh Tường (Viện Sử học), PGS.TS Nguyễn Hồng Thao, ThS. Nguyễn Trường Giang, ThS. Nguyễn Thị Hường, ThS. Đỗ Văn Mai (Ủy ban Biên giới Quốc gia) biên soạn dưới sự chỉ đạo của GS. Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới - sự kiện trọng đại trong quan hệ Việt - Trung (ảnh: Nhan Sáng) 

Sách dày 422 trang và 36 trang tư liệu ảnh, giới thiệu quá trình đàm phán, hoạch định và phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc, cũng như phân tích kết quả và ý nghĩa lịch sử của công việc này. Đây là ấn phẩm đầu tiên đề cập một cách tương đối đầy đủ, toàn diện, chính xác về đường biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc, cả trong các giai đoạn lịch sử cũng như đường biên giới hiện nay – được 2 nước chính thức xác lập một cách rõ ràng, cụ thể bằng văn bản, trên bản đồ và trên thực địa, phù hợp với luật pháp quốc tế. 
 

Theo GS. Vũ Dương Ninh, cuốn sách không đi sâu vào mọi vấn đề biên giới như một công trình chuyên khảo mà chọn cách viết dễ hiểu, hệ thống, với 5 tôn chỉ là: Khái quát lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc qua các triều đại, làm nổi bật tinh thần quật cường của các thế hệ tiền bối trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. 

Phản ánh chính xác đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc nói riêng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ nói chung; Cung cấp những thông tin cơ bản và hệ thống về quá trình đàm phán giữa 2 nước về đường biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc.

Từ góc độ khoa học lịch sử, nêu rõ quá trình hình thành cương vực và đường biên giới đất liền Việt – Trung qua các triều đại, phân tích cơ sở tiến hành đàm phán dựa trên Công ước Pháp – Thanh 1887 và 1895.

Từ góc độ khoa học pháp lý, nêu rõ cơ sở pháp lý quốc tế trong việc phân định và giải quyết các tranh chấp biên giới, các nguyên tắc cơ bản khi xử lý các trường hợp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề biên giới.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh tính cẩn trọng cũng như những áp lực mà nhóm biên soạn phải trải qua khi thực hiện một tài liệu mang tính chính thống cao, có ý nghĩa như “thông tin sổ đỏ” của đất nước.

 

Hiện tại, sách ra mắt đợt đầu với 3000 ấn bản, sau đó sẽ được dịch ra các ngôn ngữ khác, phát hành rộng rãi trong và ngoài nước bằng cả bản in và bản điện tử thông qua các kênh chính thống.

Đông Linh

Bình luận
vtcnews.vn