Ra mắt chương trình 'Quốc gia số': Cuộc truyền thông về Cách mạng 4.0

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 23/03/2018 10:11:00 +07:00

Ngày 22/3, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức công bố sản xuất và phát sóng chương trình “Quốc gia số” nhằm tăng cường năng lực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Tầm quan trọng của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng Công nghiệp 4.0) đã và đang đến. Đây là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh, là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học, tạo ra những khả năng hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của thế giới.

Để chủ động nắm bắt cơ hội, đưa ra các giải pháp thiết thực, tận dụng tối đa các lợi thế, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0, trong đó về mặt truyền thông, cần định hướng dư luận, giúp cho các tổ chức và người dân, có nhận thức đúng về Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Hưởng ứng chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 22/3, tại Hà Nội, Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn VNPT chính thức công bố việc sản xuất và phát sóng chương trình truyền hình “Quốc gia số” nhằm mang đến thông tin đầy đủ về bản chất của cuộc Cách mạng 4.0. Đây là một trong những chương trình đầu tiên trong chiến dịch truyền thông hỗ trợ nâng cao nhận thức và năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Chia sẻ về tầm quan trọng của cuộc Cách mạng 4.0, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KHCN cho rằng, cuộc Cách mạng này tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, đạt sự thay đổi lớn trong phương thức sản xuất, sự hội tụ giữa ứng dụng vật lý và ứng dụng kỹ thuật số, tạo nên sự xuất hiện internet vạn vật, thay đổi một cách nhanh chóng và sâu rộng toàn bộ chuỗi giá trị được nghiên cứu phát triển sản xuất, hậu cần đến dịch vụ khách hàng, giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển, dẫn đến những điều kỳ diệu trong sản xuất và năng suất.

vnp_tung

Ông Trần Văn Tùng (Thứ trưởng Bộ KHCN) chia sẻ về tầm quan trọng của cuộc Cách mạng 4.0.

"Khi có những công nghệ hiện đại, có thể kết nối thế giới thực và ảo. Để sản xuất, con người có thể ở nhà và bao quát hết mọi quy trình ở nhà máy thông qua internet", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Mục tiêu của chương trình “Quốc gia số” nhằm mang đến: Thông tin đầy đủ về bản chất và tầm quan trọng của Cách mạng Công nghiệp 4.0; Nâng cao các kiến thức, nhận thức trong việc ứng dụng các công nghệ mới làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn; Khuyến khích và giới thiệu điển hình các doanh nghiệp, cá nhân trong nước đầu tư, phát triển và ứng dụng công nghệ mới.

Đồng thời, chương trình cũng phổ biến các chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với việc nâng cao năng lực tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT-TT, một trong những nội dung quan trọng là công tác tuyên truyền cho người dân một cách tốt nhất về cơ hội, thách thức của cuộc Cách mạng 4.0, Ông cho rằng, việc xây dựng chương trình truyền hình “Quốc gia số” chính là một bước đi quan trọng làm công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức sâu rộng về cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đến toàn dân.

nguyen thanh hung

Ông Nguyễn Thành Hưng (Thứ trưởng Bộ TTTT) phát biểu tại buổi ra mắt chương trình. 

"Bên cạnh đó, tôi cho rằng chương trình này còn đóng vai trò tích cực hỗ trợ cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp để có những bước đi phù hợp trong thời gian tới, thông qua những thông tin, kinh nghiệm, giải pháp mà các đồng chí thu thập được từ Quốc tế và trong nước để phổ biến rộng rãi trên toàn quốc", Thứ trưởng Bộ TT-TT kết luận.

Cách thức thực hiện chương trình

Với thời lượng 10 phút/chương trình, “Quốc gia số” được chia làm 2 phần: phần tin tức trong nước và quốc tế về các vấn đề liên quan đến cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0; phần nội dung chính tập trung vào 3 vấn đề: Chính phủ với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0; Doanh nghiệp với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và Người dân với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Với mỗi hướng phát triển nội dung, chương trình sẽ tiếp cận những vấn đề rất mới, được xã hội quan tâm, có sức ảnh hưởng đến người xem. Ngoài ra, chương trình còn mang đến thông tin về các ứng dụng công nghệ mới cùng với các hướng dẫn, trải nghiệm để nâng cao nhận thức, có đủ kiến thức để áp dụng công nghệ mới trong cuộc sống.

Về cách thức thực hiện chương trình, Đài Truyền hình Việt Nam luôn có phương châm: Kể cả những điều phức tạp nhất cũng phải diễn giải một cách thú vị nhất và dễ hiểu nhất với khán giả. Việc thể hiện sẽ tối đa các công nghệ vẽ 3D như thật để khán giả hình dung một cách rõ ràng nhất. Ngoài ra, một số nhà tiên phong về công nghệ hàng đầu cũng có thêm rất những dữ liệu rất sinh động giúp khán giả hiểu và nắm bắt được chương trình.

Video: Cập nhật thông tin hấp dẫn nhất trên mạng xã hội thông qua bản tin 22+ trên VTC1

Được sản xuất bởi ekip giàu kinh nghiệm, cùng sự phối hợp chặt chẽ về mặt thông tin với các Cơ quan thường trú tại các Quốc gia có nền công nghiệp phát triển, cùng sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và hình thức thể hiện, chương trình “Quốc gia số” chắc chắn sẽ mang lại cho người xem những thông tin chính xác, thiết thực về các vấn đề của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với Việt Nam.

Chương trình sẽ được phát sóng vào 9h10 sáng thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam. Số đầu tiên của chương trình “Quốc gia số” với chủ đề “Thế giới với Cách mạng Công nghiệp 4.0”sẽ được phát sóng vào 9h10 sáng thứ 7, ngày 24 tháng 3 năm 2018.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn