Ra hạn chót điều tra sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất

(VTC News) - Bộ GTVT vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo kết quả điều tra vụ mất quyền điều hành bay ở Tân Sơn Nhất trước ngày 5/12.

Liên quan đến sự cố để xảy ra mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC/HCM) ngày 20/11 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác điều tra và báo cáo Bộ trước ngày 5/12/2014.

Trong chỉ thị, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không nghiêm túc, nhìn nhận các sự cố trong thời gian vừa qua là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay; cần chủ động khắc phục những yếu kém, bất cập trong thực hiện các quy trình điều hành, quản lý hoạt động bay; rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, nhân viên, chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, kịp thời xử lý nghiêm cán bộ nhân viên vi phạm.

"Cục Hàng không Việt Nam thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và khuyến cáo, khuyến nghị với các cơ quan, đơn vị về nội dung, tài liệu hướng dẫn liên quan đến các văn bản hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị; đảm bảo tuyệt đối an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tài liệu nêu trên", chỉ thị của Bộ GTVT nêu rõ.

               Ảnh minh họa (GTVT)

 Ảnh minh họa (GTVT)


Ngoài ra, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay; chủ động điều tra, xử lý các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao chất lượng hệ thống quản lý an toàn hàng không; nâng cao nhận thức an toàn hàng không, năng lực quản lý, điều hành bay.

Đơn vị này cần hoàn thiện công tác đào tạo, huấn luyện, nâng cao chất lượng kiểm soát viên không lưu, đảm bảo cung cấp an toàn dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn của ICAO; nghiêm túc thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố gây uy hiếp an toàn bay; chấp hành nghiêm chế độ báo cáo sự cố theo quy định.

Cùng phối hợp, các hãng hàng không cũng phải có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; xử lý triệt để các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay; nâng cao nhận thức an toàn hàng không; hoàn thiện công tác đào tạo huấn luyện đối với phi công.

Tại cuộc họp về công tác an toàn hàng không ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh sự cố mất điện tại ACC/HCM không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành giao thông vận tải và hình ảnh của đất nước.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong sự cố này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Bộ trưởng yêu cầu, nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra sự cố.

Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.

Theo đó, đối với toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay sẽ phải cho nghỉ việc ngay, số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại, nếu kết thúc khóa đào tạo vẫn không đạt trình độ theo yêu cầu sẽ chấm dứt hợp đồng.

Minh Chiến
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU