Ra đời đúng ngày Việt Nam vô địch, Hà mã được đặt tên Champion

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 17/12/2018 17:34:00 +07:00

Tám nhân viên (2 bác sĩ, 2 y tá và 4 nhân viên vườn thú) trực chiến suốt 3 ngày để chào đón hà mã con ra đời tại Nha Trang.

Ngày 15/12, hà mã thế hệ F1 đầu tiên chào đời tại một khu vui chơi giải trí ở Nha Trang, được đặt tên là Champion vì sinh đúng ngày Việt Nam vô địch AFF Cup. Đây là con đầu lòng của cặp hà mã gốc châu Phi, thuộc nhóm bị đe dọa tuyệt chủng.

Anh Nguyễn Đình Cao, người phụ trách vườn thú, với 14 năm kinh nghiệm làm việc tại các công viên và khu bảo tồn động vật ở cả trong Nam, ngoài Bắc, cho biết, việc hà mã sinh con trong điều kiện bị nuôi nhốt ở Việt Nam là khá hiếm. Trước đó cũng chỉ có vài ca hà mã sinh con tại TP.HCM. 

hama

Chú hà mã con ra đời một ngày có thể đi ăn, bơi cùng mẹ. Hà mã chủ yếu ăn rau củ, hoa quả tươi. (Ảnh: VnExpress)

"Sáng ngày 15/12, tôi và một vài đồng nghiệp tới vệ sinh khu vực ở thì phát hiện con mẹ có dấu hiệu sắp sinh. Mọi thứ được chuẩn bị ngay từ lúc đó", anh Cao kể. 

Chăm sóc vườn thú hơn chục năm nhưng đây là lần đầu tiên anh Cao được chứng kiến hà mã sinh, vì vậy anh "rất hồi hộp và háo hức". Trong suốt quá trình, anh Cao và mọi người tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc giữ yên tĩnh, để hà mã không bị hoảng loạn và sinh an toàn. Họ chỉ vào trong để tiếp thức ăn ở khu vực máng.

Cả ekip 'đỡ đẻ' phải theo dõi, thức trắng 2 đêm túc trực, luôn sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào. 

"Sáng 15/12, chú hà mã con chào đời khỏe mạnh trong niềm vui của tất cả mọi người. Tôi vui như đón thành viên mới trong gia đình", anh Cao kể.

Sau sinh, con mẹ rất dữ để bảo vệ con mình, vì thế anh Cao và đồng nghiệp chỉ đứng từ xa quan sát, để thức ăn trên máng. Anh cho biết hiện tại hà mã con rất khỏe mạnh, đã theo mẹ lên bờ lấy thức ăn, rồi đầm mình dưới nước.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn