Quỳnh búp bê: 'Đạo diễn không chọn tôi vì vẻ ngoài bởi gái xinh bây giờ nhiều lắm'

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 19/05/2019 11:30:00 +07:00

"Các đạo diễn giao cho tôi những vai diễn nặng ký không phải bởi vẻ bề ngoài, vì bây giờ, gái xinh nhiều lắm", nữ diễn viên Phương Oanh chia sẻ.

 - Vốn luôn gắn liền với nhưng vai diễn hiền lành, nhiều bi kịch, chẳng hạn như gần đây nhất là "Quỳnh búp bê", lý do gì chị lại nhận lời đóng vai phản diện trong phim "Nàng dâu order"?

Vy trong Nàng dâu order là một vai phản diện nhưng không xuất hiện quá nhiều trong phim. Vai diễn đó giống như một phép thử của tôi trong sự nghiệp diễn xuất.

Tôi muốn khai thác, khám phá khả năng của mình ở nhiều dạng vai khác nhau. Tôi không muốn bị dập khuôn với những nhân vật hiền lành, có số phận nhiều bi kịch.

vy

Diễn xuất của Phương Oanh trong phim "Nàng dâu order". 

Vy là nhân vật rất thú vị. Ngay khi đọc kịch bản, tôi hình dung ra nhân vật. Tôi biết mình nên tạo cho Vy vẻ ngoài như thế nào và nên chọn cách diễn thế nào để lột tả hết tính cách của cô ta. 

Tôi muốn thể hiện luôn Vy là một người mưu mô, nham hiểm chứ không phải cố tình giả nai. Cô ta chỉ giả vờ hiền lành để đánh lừa nhân vật bà nội thôi. Tôi chọn cách diễn này vì biết sức diễn và chất riêng của mình. Nếu tỏ ra nai tơ, Vy sẽ rất giống với các dạng vai trước của tôi.

Tuy nhiên, khi tới trường quay, đạo diễn lại không đồng ý với cách diễn này của tôi. Đạo diễn muốn Vy ban đầu phải thật đáng thương để lấy sự đồng cảm của khán giả. Là diễn viên, dĩ nhiên tôi phải nghe theo yêu cầu của đạo diễn.

Tuy nhiên, truyền thông phim bây giờ khác với trước đây. Ngay trong buổi họp báo, rồi tiếp đến là các trích đoạn preview được lan truyền trên mạng cũng để lộ rõ tính cách của nhân vật Vy rồi, khán giả đâu còn bất ngờ.

- Chia sẻ như thế này, chị không sợ làm mất lòng đạo diễn?

Không, từ trước tới nay tôi rất thẳng thắn. Hơn nữa, những điều trên tôi đều đã nói với đạo diễn. Khi đạo diễn yêu cầu diễn theo một cách khác, tôi vẫn chấp nhận.

Tuy nhiên, cũng có những vai tôi bảo vệ quan điểm của mình tới cùng. Đạo diễn bao trùm mọi thứ, mọi tuyến nhân vật. Sẽ có một số khía cạnh nào đó, họ không thể hiểu được hết nhân vật như diễn viên đảm nhận.

Người diễn viên chỉ đảm nhận một vai diễn. Trong một khoảng thời gian nhất định, họ sống với nhân vật. Do đó, họ sẽ cảm nhận được diễn biến tâm lý của nhân vật một cách trọn vẹn nhất. Họ sẽ có cách thể hiện phù hợp.

Tới thời điểm này, mọi người đều đánh giá cao vai Vy nhưng tôi vẫn "trách" đạo diễn một chút. Nếu như anh cho tôi được thể hiện nhân vật theo cách của mình ngay từ đầu, tôi cảm thấy "đã" hơn.

quynh

Phương Oanh vừa gây ấn tượng với khán giả truyền hình với bộ phim "Quỳnh búp bê". 

- Có vẻ như với vai diễn nào, chị cũng đều nghiên cứu rất kỹ kịch bản?

Kể từ khi mới chạm ngõ điện ảnh tới bây giờ, tôi vẫn giữ thói quen làm việc là đọc trọn kịch bản, nghiên cứu thật kỹ để nắm bắt được diễn biến tâm lý của nhân vật trong từng tập, từng đoạn, từng cảnh quay.

Làm phim không giống như diễn kịch. Khi ê-kíp sắp đặt một bối cảnh nào đó, tức là chúng tôi sẽ quay một lèo tất cả các cảnh diễn ra ở không gian này từ đầu tới cuối phim. Nếu diễn viên không nghiên cứu kỹ kịch bản sẽ không thể nào diễn tốt được.

Các đạo diễn rất thích làm việc với tôi. Vì tôi nắm rõ kịch bản nên khi ra trường quay, họ chỉ cần nói một lần là tôi hiểu.

- Chị thường gắn liền với những nhân vật đòi hỏi diễn xuất nhiều về nội tâm. Với Vy, chị được thỏa sức bung hơn. Chị cảm thấy dạng vai nào dễ diễn hơn?

Đúng là trước đây tôi hay đảm nhận những vai có số phận bi thương, phải kìm nén, thậm chí có những lúc cảm xúc còn bị chai lỳ. Vì thế, tôi phải chọn cách diễn sao cho gương mặt mình trở nên thẫn thờ. Tôi thể hiện đúng diễn biến tâm lý của nhân vật nhưng đôi khi lại bị khán giả nói là "diễn đơ".

Với nhân vật Vy, tôi được thỏa sức vùng vẫy. Tôi có những cái liếc mắt thật sắc, giọng nói nhấn nhá sao cho ra chất của nhân vật. Tôi cảm thấy cách diễn này dễ hơn so với việc phải thể hiện tâm trạng uất hận, không thốt được nên lời.

- Trong phim "Quỳnh búp bê" có giai đoạn chị bị khán giả nhận xét là "diễn đơ".

Tôi diễn đúng với tâm lý của nhân vật vào thời điểm đó nhưng lại bị khán giả nhận xét là đơ. Các đạo diễn rất thương và ghi nhận sự hy sinh của tôi cho vai diễn.

Tôi còn nhớ, giai đoạn tôi bị khán giả chê về diễn xuất, đạo diễn phim Quỳnh búp bê có nói chuyện với tôi. Anh bảo tôi giống như cái thân cây, là nơi để các nhánh phát triển. Thân cây thì luôn sần sùi, còn các nhánh mới là nơi nở đầy hoa lá.

Tôi rất tự tin với diễn xuất của mình. Khi tôi diễn cảnh đánh Đào hay chất vấn gia đình Lan, đó là lúc cảm xúc của nhân vật được bung ra, khán giả rất hả hê. Họ lại dành cho tôi rất nhiều lời khen.

 
Nếu tôi diễn đơ và nhạt thật, làm sao có thể được giao những vai diễn nặng ký?

Diễn viên Phương Oanh

Nếu tôi diễn đơ và nhạt thật, làm sao có thể được giao những vai diễn nặng ký? Đạo diễn và các nhà sản xuất không phải tự nhiên và mạo hiểm giao cho tôi những vai diễn như thế. Họ phải quan sát và đánh giá tôi trong suốt hành trình dài. Họ không chọn tôi vì vẻ ngoài, bởi bây giờ gái xinh nhiều lắm.

- Nhiều người thắc mắc, chị là diễn viên tay ngang nhưng lại diễn rất đạt những cảnh về nội tâm.

Tôi sinh ra có phần bên trong nhạy bén, nhạy cảm hơn những người bình thường. Điều gì liên quan tới cảm xúc, tôi đều cảm nhận sâu hơn những người bình thường. Có những cảnh quay khiến tôi ám ảnh. Tôi thấu hiểu tới tận sâu bên trong cảm xúc của nhân vật. Tôi đang đau chính nỗi đau của họ, buồn nỗi buồn của họ, vui niềm vui của họ.

Tôi rất dễ dàng thể hiện được nội tâm của nhân vật một cách sâu lắng, đôi khi chỉ bằng một vài biểu cảm rất nhỏ trên gương mặt, có khi chỉ cần tôi ngồi tĩnh thôi là đã thấy nỗi buồn sâu thăm thẳm rồi.

phuong oanh 16

Trước khi làm diễn viên, Phương Oanh là người mẫu.

- Sau thành công của phần 1, rất nhiều người đang mong chờ phần tiếp theo của "Quỳnh búp bê". Chị có bị áp lực khi tiếp tục đóng bộ phim này?

Tôi không bị áp lực. Ngược lại, tôi lại thấy rất háo hức, mong chờ. Những gì diễn ra trong phần 1 của Quỳnh búp bê, tôi thấy chưa đã. Tôi thể hiện tròn vai nhân vật nhưng tôi biết sức diễn của mình còn có thể làm nhiều hơn thế. Tuy nhiên, tính cách, số phận của nhân vật Quỳnh là vậy, tôi có muốn cũng không thể làm khác được.

Tôi rất mong trong phần tiếp theo, Quỳnh sẽ vùng lên, để tôi có thể thể hiện những màu sắc khác trong diễn xuất của mình.

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện!

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn