Quyết định bổ nhiệm nữ giám đốc tình báo đầu tiên của Mỹ gây tranh cãi

Thế giớiThứ Sáu, 18/05/2018 09:02:00 +07:00

Thượng viện Mỹ ngày 17/5 xác nhận bà Gina Haspel trở thành giám đốc tiếp theo của cơ quan tình báo trung ương CIA, với tỷ lệ phiếu bầu 54-45.

Bà Haspel theo đó sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí này.

Thượng viện Mỹ xác nhận bà Gina Haspel trở thành giám đốc tình báo tiếp theo của nước này bất chấp phản đối mạnh mẽ cho rằng bà có liên quan mật thiết đến một số phương pháp thẩm vấn cực đoan của CIA sau vụ tấn công ngày 11/9 ở Mỹ. Bà cũng được cho là người đứng đằng sau quá trình tiêu hủy các bằng chứng khi cơ quan này bị cáo buộc.

gina-haspel-1

 Việc Thượng viện Mỹ bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc cơ quan tình báo vấp phải nhiều tranh cãi. (Ảnh: Reuters)

Theo The Intercept, trước khi vị trí của Haspel chính thức được công nhận, một quan chức Hải quân Mỹ đã cảnh báo Thượng nghị sỹ bang Virginia Mark Warner nên phản đối việc đề cử bà, nhấn mạnh rằng các phương pháp thẩm vấn được sử dụng trong một số trường hợp do bà Haspel giám sát là quá tàn nhẫn.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ John McCain đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư, không xuất hiện trong cuộc bỏ phiếu. Dù vậy ông kêu gọi các quan chức không bầu cho bà Haspel, cho rằng động thái bổ nhiệm bà sẽ gửi đi thông điệp sai lầm.

Bên cạnh đó, theo Reuters, bà Haspel nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền Tổng thống Trump, nhiều quan chức và cựu quan chức tình báo cũng như nhiều nhà lập pháp. “Tôi tin rằng bà ấy là người có thể và sẽ đứng lên vì tổng thống, người sẽ nói sự thật nếu tổng thống yêu cầu bà ấy làm gì vi phạm luật pháp hoặc đạo đức như việc khôi phục tra tấn chẳng hạn.” – ông Mark Warner nói.

Gina Haspel 61 tuổi, người có thời gian hoạt động 33 năm trong cơ quan tình báo Mỹ, đang giữ vị trí quyền giám đốc trước khi được chính thức bổ nhiệm. Bà sẽ tiếp nhận vị trí từ cựu giám đốc CIA Mike Pompeo khi ông này trở thành Ngoại trưởng Mỹ từ cuối tháng 4.

Video: Tình báo Mỹ phát hiện Trung Quốc ngầm thử nghiệm tên lửa đường sắt

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn