Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Italia đào tẩu, xin tị nạn, Rome bối rối

Thế giớiThứ Năm, 03/01/2019 14:45:00 +07:00

Một nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên ở Italia được cho là đã nộp đơn xin tị nạn cùng gia đình ở một quốc gia phương Tây thứ 3 không xác định.

Theo Yonhap, ông Jo Song-gil, Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Italia đã nộp đơn xin bảo vệ an ninh cá nhân từ chính phủ Italia vào đầu tháng 12, thủ tục ngoại giao nhằm đảm bảo ông sẽ không bị đưa về nước trong quá trình tìm kiếm tị nạn ở một nước thứ 3. 

Chính quyền Italia được cho là đang bảo vệ ông Jo, 48 tuổi và gia đình của ông ở một nơi an toàn. Một nguồn tin của JoongAng Ilbo cho biết chính giới chức Italia cũng đang bối rối và chưa biết xử lý vụ việc ra sao. 

1

 Hiện chưa rõ nguyên do Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Italia xin tị nạn. (Ảnh: Yonhap)

Ông Jo trở thành quyền Đại sứ Triều Tiên ở Rome tháng 10/2017 sau khi Italia trục xuất đại sứ Mun Jong-nam sau vụ thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên 1 tháng trước đó. 

JoongAng Ilbo dẫn lời một chuyên gia giấu tên từ Triều Tiên cho biết ông Jo là con trai hoặc con rể của một trong những quan chức cấp cao trong chính quyền Bình Nhưỡng. 

Theo một số nguồn tin, ông Jo đã quyết định xin tị nạn sau khi nhận được lệnh quay trở về Bình Nhưỡng. 

Hầu hết các nhà ngoại giao Triều Tiên khi sang nước ngoài công tác sẽ phải để lại một vài thành viên trong gia đình, thường là con cái để ngăn họ đào tẩu. Tuy nhiên, khi đến Rome vào tháng 5/2015, ông Jo mang theo cả vợ và các con mình. Điều này cho thấy gia đình của ông rất có tiếng nói ở Triều Tiên. 

Trường hợp quan chức cấp cao Triều Tiên đào tẩu gần đây nhất là Thae Yong-ho, phó đại sứ tại London. Sau khi rời bỏ vị trí phó đại sứ tại London hồi năm 2016, ông Thae đã chuyển về Hàn Quốc với mục đích tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn cho các con mình. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn