Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ theo đuổi quan điểm cứng rắn với Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 03/01/2019 07:33:00 +07:00

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khẳng định các chiến lược tới đây của Lầu Năm Góc vẫn sẽ đặc biệt lưu tâm tới Trung Quốc, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp đầu tiên của ông Shanahan với người đứng đầu các binh chủng trong quân đội Mỹ kể từ khi tiếp quản vị trí mà người tiền nhiệm James Mattis để lại. 

Quan chức Mỹ giấu tên không nói rõ về quan điểm của ông Shanahan với Trung Quốc, nhưng cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định vẫn sẽ tuân theo hướng dẫn trong Chiến lược quốc phòng 2018 với Trung Quốc. 

Một số quan chức khác mô tả ông Shanahan là người ủng hộ quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiến lược do ông Mattis vạch ra.

BBRIb2I

Tổng thống Trump và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. (Ảnh: Reuters)

"Trong khi chúng tôi tập trung vào các hoạt động đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan nói với các nhà lãnh đạo dân sự Mỹ phải luôn ghi nhớ Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc", quan chức giấu tên cho hay. 

Mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang căng thẳng dưới thời Tổng thống Trump xuất phát từ cuộc chiến thương mại, những bất đồng về Đài Loan và Biển Đông. 

Ông Shanahan, cựu giám đốc điều hành của Boeing không nói rõ ông sẽ giữ chức quyền Bộ trưởng trong bao lâu. Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong nỗ lực tìm kiếm một người thay thế ông Mattis về lâu dài được Thượng viện Mỹ thông qua. Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông có thể sẽ cất nhắc để ông Shanahan giữ chức trong một thời gian dài. 

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 1/1 ngay sau khi tiếp quản vị trí mới, ông Shanahan nói rằng ông mong muốn được hợp tác với Tổng thống Trump để thực hiện tầm nhìn của quân đội Mỹ. Shanahan từng được nhắc đến nhiều khi còn là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vì nỗ lực cải cách Lầu Năm Góc và kinh nghiệm 30 năm làm việc ở Boeing. 

Sau khi ông Mattis đệ đơn từ chức vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump về các quyết định rút quân khỏi Syria và Afghanistan, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự việc sẽ làm tăng thêm sự không chắc chắn trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, vốn đang trở nên ngày càng căng thẳng sau một loạt các tranh chấp từ thương mại, công nghệ, cho tới địa chính trị, quân sự. 

"Cựu Tướng 4 sao thủy quân lục chiến rất cứng rắn với Trung Quốc nhưng căng thẳng giữa quân đội 2 nước đã được xử lý đúng đắn và không leo thang thành xung đột hay khủng hoảng trong thời gian ông đương chức", ông Qiao Liang, Thiếu tướng Không quân Trung Quốc và là một chuyên gia quân sự cho biết.

Ông này tin rằng sự lựa chọn thay thế của Tổng thống Trump vào vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ quyết định mối quan hệ trong tương lai giữa quân đội 2 nước. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn