Quý tử tự bắt cóc để “moi” tiền bố mẹ

Pháp luậtThứ Ba, 13/07/2010 06:34:00 +07:00

(VTC News) - Để có tiền tiêu xài, cậu con trai đã thuê 3 kẻ côn đồ vờ “bắt cóc” chính mình để "đòi" phụ huynh đưa 25 triệu đồng tiền chuộc.

(VTC News) - Để có tiền tiêu xài, cậu con trai đã thuê 3 kẻ côn đồ vờ “bắt cóc” chính mình để "đòi" phụ huynh phải đưa 25 triệu đồng tiền chuộc. Trớ trêu thay, người mẹ tưởng con mình bị bắt cóc thật, vội chuẩn bị tiền chuộc rồi báo công an. Vụ việc vỡ lở, quý tử nhận án 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Vụ án được TAND quận Hoàng Mai, Hà Nội đưa ra xét xử ngày 12/7. Cậu “quý tử” chủ mưu thực hiện kịch bản nói trên là Nguyễn Đình Việt (23 tuổi, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), làm nghề bảo vệ.

Cuối tháng 9/2009, do cần tiền mua xe máy nhưng xin bố mẹ không cho, Việt lên kế hoạch tự biến mình thành con nợ bị chủ nợ bắt cóc để ép bố mẹ phải đưa tiền chuộc. Nghĩ là làm, Việt kể với bạn gái là Dương Quỳnh Anh (SN 1987, trú tại Phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) và nhờ bạn gái tìm người thực hiện kế hoạch nhưng Quỳnh Anh không tìm được ai.

Các "tác giả kịch bản" bắt cóc trước vành móng ngựa. (Ảnh: N.A) 

Sau đó, Việt nhờ bạn là Bùi Thị Thanh Tâm tìm người có thể “dọa” được bố mẹ đưa tiền cho mình. Tâm giới thiệu
cho Việt em tra là Bùi Xuân Thành – vừa mới ra tù. Thành gọi thêm 2 người nữa là Lê Hoàng (18 tuổi, trú tại Phường Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà  Trưng) và Phạm Quốc Anh (16 tuổi, trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cùng tham gia.

Việt hứa, nếu lấy được 25 triệu đồng sẽ chi cho Thành 3 triệu tiền công. Để thực hiện, Việt đưa ra kịch bản viết giấy vay nợ Thành 25 triệu đồng để Thành và Hoàng cầm giấy xuống nhà gặp bố mẹ Việt đòi nợ. Việt còn dặn Thành làm căng đe dọa cho bố mẹ Việt phải đưa tiền ra. Lúc đầu Việt sẽ trốn, mấy ngày sau sẽ bắt đầu thực hiện màn kịch bắt cóc để gây sức ép với bố mẹ.

Sau khi dàn dựng xong kịch bản, cả ba bắt tay thực hiện. Khoảng 20h ngày 29/9/2009, Thành và Hoàng đến gặp mẹ Việt là bà Lê Thị Phương (SN 1965), ở phố Tân Mai, và đưa cho bà Phương xem giấy vay nợ của Việt với lời dọa: “Nếu Việt trốn mà bắt được sẽ đánh chết”. Làm xong, Hoàng và Thành về báo cho Việt biết.

Việt tiếp tục bảo đồng bọn gọi đến số điện thoại bàn nhà mình đe dọa bố mẹ nếu không đưa tiền sẽ giết Việt.

Hôm sau (1/9/2009), Việt lại giục đồng bọn xuống nhà lần thứ 3 để đe dọa tiếp. Hoàng và Quốc Anh lại đến nhà Việt và đe dọa nếu không có đủ 25 triệu đồng thì “nhận xác thằng Việt về”.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đe dọa không thành, Thành, Hoàng và Việt bàn bạc phải giả vờ bắt được Việt và dẫn Việt qua nhà để ép bố mẹ Việt đưa tiền.

Khoảng 00h30 ngày 3/10/2009, theo kế hoạch, Việt, Hoàng, Thành, Quốc Anh và Quỳnh Anh đến nhà Việt. Thành và Quỳnh Anh đứng ở ngoài trông xe, Quốc Anh vào dọa: “Nếu không trả tiền thì ngày mai nhận một ngón tay của Việt”. Sau đó, cả bọn phóng xe ra hồ Đền Lừ dừng lại và dựng lên cảnh Việt bị đánh, kêu la. Qua điện thoại, Việt giả vờ bị đánh kêu gào khóc lóc van xin và bảo mẹ cứu con với nên bà Phương nghĩ Việt bị đánh thật nên đã nhận nợ và xin khất chiều ngày 3/10/2009 sẽ trả tiền.

Bà Phương đi vay được 5 triệu đồng để trả trước cho đồng bọn của Việt và sau đó làm đơn trình báo công an. 16h chiều cùng ngày, Quốc Anh và Hoàng tiếp tục đến nhà đe dọa. Tại đây, trong lúc bà Phương chuẩn bị đưa tiền cho hai đối tượng trên thì cơ quan công an ập vào bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, Dương Quỳnh Anh khai nhận do yêu Việt, đã thuê nhà trọ ở chung với Việt nên không dám tố giác vì sợ ảnh hưởng đến tình cảm giữa hai người. Theo bản lý lịch, Dương Quỳnh Anh đã có chồng và 1 con nhỏ sinh năm 2007.

Hành vi của bị cáo Việt, Thành, Hoàng và Quốc Anh bị truy tố và xét xử về tội cưỡng đoạt tài sản. Hành vi của Dương Quỳnh Anh phạm tội không tố giác tội phạm.

Kết thúc phiên sơ thẩm, HĐXX đã tuyên Việt mức án 3 năm tù giam. Thành và Hoàng mỗi bị cáo 26 tháng tù giam, Quốc Anh 15 tháng tù nhưng hưởng án treo (đang trong độ tuổi vị thành niên); Quỳnh Anh nhận mức án 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Nhật Anh

Bình luận
vtcnews.vn