Quy Nhơn: Xây dựng mô hình kinh tế để dân bám đảo

Kinh tếThứ Bảy, 30/07/2011 04:27:00 +07:00

(VTC News) – Thu nhập không ổn định, giao thông đi lại cách trở khiến nhiều người, trong đó phần lớn là thanh niên xã đảo Nhơn Châu lần lượt rời đảo.

(VTC News) – Thu nhậpkhông ổn định, giao thông đi lại cách trở khiến nhiều người, trong đó phần lớn là thanh niên xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) lần lượt rời đảo để tìm kế sinh nhai.

Hôm qua (30/7), Thành đoàn TP.Quy Nhơn đã phối hợp với UBND xã Nhơn Châu và Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo xây dựng các mô hình kinh tế cho Đoàn viên thanh niên và bà con ngư dân trên đảo.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Thành đoàn Quy Nhơn, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên tình nguyện Hè tập trung năm 2011”.

Hội thảo đã thu hút rất đông các bạn đoàn viên thanh niên và người dân Đảo Nhơn Châu tham dự 

Tại hội thảo, cán bộ khuyến nông – khuyến ngư tỉnh Bình Định đã lắng nghe ý kiến trao đổi của các bạn đoàn viên thanh niên, người dân trên đảo về những băn khoăn, trăn trở của họ về những khó khăn, thiếu thốn về kỹ thuật, con giống và đầu ra cho sản phẩm...

“Lâu nay, chúng tôi chỉ chăn nuôi tự phát theo kinh nghiệm nên hiệu quả không cao. Sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ trong gia đình và cho bà con trên đảo”, bà Nguyễn Thị Luộc, một người dân trên đảo, cho biết.

Còn anh Lâm Văn Tư, một đoàn viên thanh niên trên đảo Nhơn Châu trăn trở, ngoài kinh tế biển, chúng tôi rất muốn làm thêm các mô hình kinh tế khác để có thể yên tâm bám đảo, nhưng trên đảo chưa có cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y cơ sở nên những thông tin về kỹ thuật chăn nuôi và nhất là vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm là điều chúng tôi đang rất thiếu. 

“Qua buổi hội thảo này, chúng tôi sẽ ghi nhận những ý kiến, trăn trở của bà con để có hướng xây dựng các đề án, các mô hình để giúp dân nơi đây phát triển kinh tế”, bà Lê Thị Xuân, Phó phòng Khuyến ngư – Chăn nuôi (Trung tâm khuyến nông – khuyến ngư tỉnh Bình Định) cho biết.

Nằm cách biệt với đất liền nên đời sống người dân trên đảo Nhơn Châu gặp rất nhiều khó khăn 

Được biết, Nhơn Châu là một xã đảo thuộc TP.Quy Nhơn, nằm cách đất liền 17km đường biển. Đảo rộng 24,5km2, có tổng cộng hơn 484 hộ dân với 2.400 nhân khẩu, trong đó, hộ nghèo chiếm 14,4%. Hiện có đến 90% dân trên đảo sống bằng nghề biển, chủ yếu là đánh bắt hải sản gần bờ theo kiểu truyền thống.

Do điều kiện địa lý, việc đi lại sinh hoạt và giao dịch với đất liền của người dân trên đảo bằng tàu thuyền hết sức khó khăn. Khi bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hoặc mưa bão kéo dài thì tàu thuyền không ra vào được đảo sẽ bị cô lập.

Do phải thường xuyên phải đối mặt với khó khăn như thế, nên từ năm 2000 đến nay đã có 58 hộ dân với 225 nhân khẩu, trong đó, thanh niên chiếm 80%, đã bỏ đảo vào đất liền để tìm kế sinh nhai.

“Nếu không có giải pháp tốt, nhất là giúp đỡ hỗ trợ người dân an cư lạc nghiệp, thì không biết sắp đến, số dân còn lại có tiếp tục bám đảo nữa hay không”, một đại diện xã đảo Nhơn Châu, trăn trở.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, Thành đoàn TP. Quy Nhơn phối hợp với Đoàn TTYT TP.Quy Nhơn, Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đã đến thăm, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho trẻ em tại xã Nhơn Châu.

Tại đây, 30 trẻ em khuyết tật, nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã được các y, bác sĩ TTYT Quy Nhơn khám bệnh, phát thuốc và mỗi cháu được nhận một phần quà gồm vở, tiền mặt với tổng trị giá 150.000đ/suất, để các cháu chuẩn bị cho năm học mới.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 http://diemthi.vtc. 

Nghĩa Bình


Bình luận
vtcnews.vn